| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật tim cứu sống bệnh nhi song sinh nặng chỉ 1,5 kg

Thứ Hai 04/07/2016 , 10:22 (GMT+7)

Vừa qua, các bác sỹ của Bệnh viện Tim Hà Nội đã phẫu thuật và điều trị thành công bệnh nhi sơ sinh chỉ nặng có 1,5 kg bị bệnh tim phức tạp.

Đó là bệnh nhân Trần Khánh N., ở Hải Dương, chào đời khi được 37 tuần tuổi.

Đây cũng là bệnh nhẹ cân nhất được phẫu thuật tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Để thực hiện thành công ca phẫu thuật khó và hiếm gặp này, các bác sỹ của bệnh viện đã phải chuẩn rất kỹ lưỡng về nhân lực cũng như các trang thiết bị phẫu thuật.

Được biết, đến nay, sau 10 ngày phẫu thuật bệnh, bệnh nhi tăng cân tốt, sức khỏe tiến triển thuận lợi. Dự kiến trong tuần này sẽ được xuất viện.

Bác sỹ Vương Hoàng Dung - Phụ trách Khoa Hồi sức tích cực nhi (Bệnh viện Tim Hà Nội) cho hay, bệnh nhân N. được chuyển đến bệnh viện với chẩn đoán còn ống động mạch - một trong những dị tẩm tim bẩm sinh. Khi nhập viện, bệnh nhân kèm theo tình trạng da xanh tái và vàng da.

Theo bác sỹ Dung, về nguyên lý ống động mạch tồn tại trong quá trình phát triển của bào thai, tạo sự thông thương giữa động mạch chủ và động mạch phổi. Sau khi trẻ sinh ra đời bình thường ống động mạch đóng lại.

Trong trường hơp khi trẻ sinh ra nếu ống động mạch vẫn còn tồn tại sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, suy tim, tăng nguy cơ xuất huyết não và viêm ruột hoại tử cũng như loạn sản phổi phế quản.

Bệnh nhân N. do có nguy cơ suy tim, đặc biệt là tình trạng viêm ruột hoại tử nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để đóng ống động mạch càng sớm càng tốt.

Sau khoảng 1,5 tiếng ca phẫu thuật đã hoàn thành. Một ngày sau bệnh nhân đã được bỏ máy thở, tự thở bình thường.

(Vietnam+)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.