| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng: Phát triển 'mục tiêu kép', chung sống an toàn với dịch

Thứ Sáu 17/04/2020 , 22:31 (GMT+7)

"Chúng ta phải tiếp tục chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, không để dịch lan rộng nhưng đồng thời cũng phải ổn định và phát triển", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Chiều 17/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến nghiên cứu dự thảo Chỉ thị mới về công tác phòng chống Covid-19 để trình Thủ tướng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dịch bệnh chắc chắn còn kéo dài, dù sẽ có từng nơi, từng thời điểm lắng xuống, nhưng chỉ tới khi nào có thuốc đặc trị hoặc có vắc xin thì mới có thể coi là cơ bản hết dịch được.

Điểm này rất quan trọng vì chúng ta không thể đóng kín cửa một mình, dù hạn chế nhưng vẫn phải có giao lưu để đảm bảo “mục tiêu kép”. Thời gian đó chắc chắn không tính bằng tuần mà phải tính ít nhất bằng tháng.

Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, không để dịch lan rộng nhưng đồng thời cũng phải ổn định và phát triển. Trong "mục tiêu kép" đó, vẫn phải quán triệt mục tiêu tuyệt đối là kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan khiến nhiều người thiệt mạng.

Hiện chúng ta đã đạt được thành quả bước đầu, cứu sống nhiều bệnh nhân nặng.

Muốn chung sống an toàn chúng ta phải hiểu được về dịch bệnh này, sự nguy hiểm của nó và cơ chế lây lan, từ đó quán triệt thực hiện thật tốt tất cả các quy định, hướng dẫn liên quan đến cơ chế lây lan của virus SARS-CoV-2.

Những điều cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng như đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách, rửa tay, không tập trung đông người… cần được tuân thủ tuyệt đối.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các địa phương rà soát các công việc đảm bảo an toàn trong từng lĩnh vực cụ thể như chăm sóc, bảo vệ sức khỏe an toàn; giáo dục an toàn, sản xuất kinh doanh an toàn...

“Tinh thần chung là chúng ta phải chung sống an toàn trên từng lĩnh vực, từng ngõ ngách, từng cấp độ nhưng tuyệt đối không chủ quan”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua chúng ta dễ nhận thấy trong phòng chống dịch của Việt Nam, bên cạnh những vất vả trong công tác phòng, chống dịch thì đã có nhiều thay đổi tích cực đã diễn ra và mang lại những hiệu quả, những giá trị rất đáng trân trọng.

"Đó là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tinh thần dân tộc, ý thức cộng đồng, cống hiến, hy sinh, tương trợ lẫn nhau… được khơi dậy, nhân lên. Đó là hình ảnh, uy tín của hệ thống chính trị, của đất nước trong kiểm soát dịch bệnh, trong hợp tác quốc tế, và đặc biệt, dù còn nghèo Việt Nam cũng sẵn sàng chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ các nước.

Trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục đề cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân. Bên cạnh những gói hỗ trợ của Nhà nước cần tiếp tục khơi dậy và nhân lên mạnh mẽ truyền thống tương thân tương ái", Phó Thủ tướng nói.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cần thúc đẩy những thay đổi, điều chỉnh tích cực đã nhận ra từ lâu và cũng đã có thay đổi nhưng còn chậm khi không có dịch, thì đây chính là thời điểm để chúng ta thay đổi nhanh hơn.

Phó Thủ tướng dẫn chứng, các giải pháp thực hiện chuyển đổi số, tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng 4.0. Từ việc hội họp trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến, học trực tuyến đến tư vấn khám bệnh trực tuyến, thanh toán điện tử... sẽ được thúc đẩy nhanh hơn.

"Đây là dịp để chúng ta bình tĩnh nhìn lại, để thúc đẩy sự điều chỉnh tích cực hơn ở mọi tầng lớp, quy mô, từ trong cơ quan công quyền, nhà nước ra doanh nghiệp, cộng đồng; từ quy mô toàn xã hội, tập thể, gia đình và tới từng cá nhân.

Chúng ta phải kiểm soát được dịch bệnh, chung sống an toàn, điều chỉnh tích cực. Làm được như vậy nhất định sẽ chống dịch thành công mà vẫn phát triển được kinh tế - xã hội”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất