| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà động viên người dân vùng lũ quét xã Liên Minh

Thứ Tư 13/09/2023 , 16:16 (GMT+7)

Trưa 13/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đến vùng lũ quét xã Liên Minh (Sa Pa, Lào Cai) động viên người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát vùng lũ quét và chỉ đạo công tác cứu hộ tại xã Liên Minh (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát vùng lũ quét và chỉ đạo công tác cứu hộ tại xã Liên Minh (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Cùng đi với đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp; Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành... Về phía tỉnh Lào Cai có Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong và Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường.

Phòng tránh không để xảy ra kịch bản tương tự

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát khu vực lũ quét xảy ra tại thôn Nậm Cang 1 của xã Liên Minh. Khu vực này, lũ quét gần như đã san phẳng những ngôi nhà và trại cá của người dân trong đêm, chỉ còn trơ trọi đất đá...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, dòng chảy khi bị chặn, hàng nghìn khối nước tích tụ từ trên cao rồi đổ ụp xuống cùng lúc thì sức công phá của nước lũ hết sức nguy hiểm, đã gây thiệt hại về tính mạng và tài sản người dân. Các con suối vốn hiền hòa, người dân sinh sống gần các con suối này và sản xuất nông nghiệp, nuôi cá nước lạnh là theo thói quen, tập quán. Tuy nhiên, làm sao phải tìm cách phòng tránh, đưa ra các cảnh báo sớm, di dời người dân, giảm thiệt hại do thiên tai, bão lũ...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà động viên gia đình có người thiệt mạng do lũ quét tại xã Liên Minh (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà động viên gia đình có người thiệt mạng do lũ quét tại xã Liên Minh (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Chia sẻ trước khó khăn, thiệt hại do thiên tai gây ra, Phó Thủ tướng động viên các lực lượng cứu hộ, cứu nạn hỗ trợ người dân đồng thời mong muốn bà con đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, tuyệt đối không được chủ quan, bất cẩn để xảy ra nguy hiểm đến tính mạng trước diễn biến ngày càng bất thường của thời tiết.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ với những gia đình có người thân thiệt mạng do trận mưa lũ vừa qua.

Khu vực lũ quét tại thôn Nậm Cang 1, xã Liên Minh (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Khu vực lũ quét tại thôn Nậm Cang 1, xã Liên Minh (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Trước đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa tăng cường từ phía Bắc, đêm 12/9 đến rạng sáng 13/9/2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa vừa, mưa to, một số nơi mưa rất to đặc biệt là tại địa bàn xã Liên Minh có 60 trại cá bị hư hại hoặc bị cuốn trôi. 

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, mưa lũ tại Lào Cai đã làm 4 người chết (trong đó, 3 người tại xã Liên Minh, Sa Pa và 1 tại xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn) và 5 người mất tích, 5 người bị thương...  

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định, các trường hợp ở xã Liên Minh (Sa Pa, Lào Cai), trong khi mưa lớn, các hộ dân đi kiểm tra khu vực nuôi cá nước lạnh (cá hồi, cá tầm) và bị nạn do sạt lở, lũ ống từ 2 khe suối dồn về.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường giao thông, công trình công cộng bị hư hại do mưa lũ.

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống mưa, lũ

Hiện có khoảng 300 người tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn gồm các Sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, công an tỉnh, các phòng, ban, đoàn thể và lực lượng tại chỗ của thị xã Sa Pa và xã lân cận tham gia ứng phó và tìm kiếm.

UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa. Trong đó, UBND thị xã Sa Pa tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch và các biện pháp phù hợp ứng phó với các loại thiên tai nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tổ chức lực lượng tìm kiếm nạn nhân bị mất tích; huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn...

Sở NN-PTNT chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan, UBND cấp huyện rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng tránh lũ quét, sạt lở đất... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa, lũ; bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Đôn đốc cấp huyện sẵn sàng tổ chức sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.