| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM

Thứ Hai 31/05/2021 , 15:25 (GMT+7)

Sáng 31/5, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Khu chế xuất Tân Thuận và Khu ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác kiểm tra tại KCX Tân Thuận (quận 7).

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác kiểm tra tại KCX Tân Thuận (quận 7).

Tham gia đoàn kiểm tra còn có Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường; Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế); Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã đi tham quan và kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại khu vực sản xuất, căn tin, khu văn phòng của các Công ty TNHH Mtex Việt Nam, Công ty TNHH Kim May Organ, Công ty TNHH Nikkoso Việt Nam thuộc khu Chế xuất Tân Thuận (quận 7).

Tại Công ty TNHH Mtex Việt Nam, chuyên sản xuất phụ tùng ô tô và linh kiện bán dẫn, ông Nguyễn Chí Hiếu, Trưởng phòng Quản lý Công ty TNHH Mtex Việt Nam, đã báo cáo quy trình phòng, chống dịch Covid-19 cho đoàn kiểm tra. “Công ty có bảng thông báo về quy trình phòng chống dịch Covid-19; Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong sản xuất, bảng tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh… để mọi người cùng thực hiện. Qua bảng tự đánh giá, công ty thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm thấp.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty thực hiện rất nghiêm công tác phòng chống dịch như cập nhật thông tin về tình hình dịch trên thế giới và Việt Nam mỗi ngày; yêu cầu các công nhân trở về từ các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng… sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển.

Cho tới thời điểm này, công ty đã xây dựng hệ thống chiếu barcode để có thể kiểm tra được người lao động có thực hiện khai báo bluzone hàng ngày hay không”, ông Nguyễn Chí Hiếu thông tin.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Trưởng phòng Quản lý Công ty TNHH Mtex Việt Nam báo cáo với Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Trưởng phòng Quản lý Công ty TNHH Mtex Việt Nam báo cáo với Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Cũng theo ông Hiếu, với số lượng lớn công nhân, Công ty TNHH Mtex Việt Nam cũng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 gồm 14 người. Đồng thời, huy động hết bộ máy chức năng của công ty để tương tác với người lao động, qua đó tuyên truyền để công nhân, người lao động hiểu và cùng hợp tác trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo được hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, công ty cũng đã dự phòng chuyển một phòng họp thành phòng cách ly tạm thời khi xảy ra tình huống có công nhân nghi ngờ mắc Covid-19 trong công ty.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kiểm tra tại phòng cách ly dự phòng của Công ty TNHH Mtex Việt Nam.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kiểm tra tại phòng cách ly dự phòng của Công ty TNHH Mtex Việt Nam.

Đối với căn tin, ông Hiếu cho biết, công nhân, người lao động sẽ được yêu cầu rửa tay, sát khuẩn tay trước khi vào nhà ăn. Bên cạnh đó, trên mỗi bàn ăn đều có vách ngăn và một bảng “Quy tắc phòng dịch Covid-19 ở nhà ăn” được dán tại vách ngăn để nhắc nhở người lao động thực hiện đúng quy định như ngồi ăn đúng vị trí, một ô vách ngăn một người, không nói chuyện khi ăn, nhanh chóng rời nhà ăn khi ăn xong, rửa tay sau khi ăn…

Qua kiểm tra tại Công ty TNHH Mtex Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu công ty phải làm vách ngăn tại khu nhà ăn cao hơn, cập nhật tình hình dịch Covid-19, các điểm có dịch trên cả nước đến từng công nhân. “Công ty cần quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch Covid-19, bởi nếu có một ca nhiễm Covid-19 xảy ra trong môi trường công ty lớn thì sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất”.

Phó Thủ tướng yêu cầu công ty phải làm vách ngăn tại khu nhà ăn cao hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu công ty phải làm vách ngăn tại khu nhà ăn cao hơn.

Tại đây, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lưu ý Công ty TNHH Mtex Việt Nam cần phải thay thế các bảng thông báo “Quy tắc phòng dịch Covid-19 ở nhà ăn” bằng giấy ở mỗi ô vách ngăn, vì giấy không thể lau chùi được.

Đoàn cũng đã đến khảo sát tình hình sản xuất và phòng chống dịch Covid-19 tại công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam, 100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất kim may, với 1.250 công nhân.

Phó thủ tướng kiểm tra công tác phòng dịch tại Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam.

Phó thủ tướng kiểm tra công tác phòng dịch tại Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam.

Tại Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam, Phó thủ tướng đã thăm hỏi về tình hình việc làm, thu nhập và ý thức phòng chống dịch Covid-19 của công nhân. Chị Lê Thị Diệu Hiền, công nhân Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam chia sẻ: "Tôi làm việc tại công ty hơn 10 năm. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, công ty rất chú trọng việc phòng chống dịch Covid-19 cho công nhân như tại nơi sản xuất, nhà ăn đều bố trí vách ngăn. Mỗi ngày, công ty đều có người đo nhiệt độ, khử khuẩn, thông tin về hình dịch Covid-19 được cập nhật thường xuyên đến công nhân".

"Với số lượng doanh nghiệp và công nhân đông như thế, nguy cơ dịch Covid-19 xảy ra là rất lớn nên các doanh nghiệp không thể chủ quan, lơ là. Không chỉ chủ động phòng chống dịch Covid-19, Ban Quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp TP.HCM còn xây dựng các phương án, kịch bản khi có một công nhân bị nhiễm Covid-19 thì doanh nghiệp, người lao động phải thực hiện cách ly, giãn cách ra sao để không lây lan, ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác, ảnh hưởng đến cộng đồng", ông Hứa Quốc Hưng chia sẻ.

Cũng theo ông Hưng, trước đó, Ban quản lý, Công đoàn các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP.HCM đã triển khai giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, xí nghiệp, nhà máy tại các Khu chế xuất, Khu Công nghiệp theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2 của Thành phố. Bên cạnh đó, Ban quản lý, Công đoàn các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP.HCM cũng phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, các trung tâm y tế quận, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên 16.800 công nhân tại các Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Tại từng doanh nghiệp, Công đoàn phối hợp với ban giám đốc công ty phải xây dựng Ban chỉ đạo phòng chống dịch của từng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng phương án xử lý tình huống nếu có ca dương tính với SARS-CoV-2 tại doanh nghiệp, thực hiện sáng tạo, hiệu quả theo “5 nguyên tắc”: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch và phương châm “4 tại chỗ”: lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ.

Đại diện Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam báo cáo với Phó Thủ tướng.

Đại diện Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam báo cáo với Phó Thủ tướng.

Tại Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam, là công ty chuyên sản xuất dây truyền máu dùng cho máy lọc thận với 1.650 công nhân, báo cáo Phó thủ tướng, ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp thành phố, cho biết. TP.HCM hiện có 17 Khu chế xuất, Khu Công nghiệp và Khu Công nghệ cao, có 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động với 280.000 công nhân, 3.000 chuyên gia nước ngoài.

Phó Thủ tướng kiểm tra tại khu vực nhà ăn Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam.

Phó Thủ tướng kiểm tra tại khu vực nhà ăn Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đã trực tiếp đi kiểm tra các xưởng sản xuất, hỏi thăm công nhân đang làm việc tại đây về các biện pháp phòng dịch và việc tuân thủ quy định phòng dịch, kiểm tra Khu nhà ăn của doanh nghiệp. Tại đây, mỗi bàn ăn được ngăn vách từng ô, mỗi ô vách ngăn đều có bảng thông báo về cách phòng dịch, công nhân phải tuân thủ rửa tay trước và sau khi ăn.

Ghi nhận sự cố gắng và nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ và các ý tưởng sáng tạo trong phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần nâng cao công tác phòng dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Khu vực nhà bếp Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam.

Khu vực nhà bếp Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam.

Trong buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng lưu ý các doanh nghiệp cần cẩn trọng hơn các hoạt động phòng chống dịch Covid-19. Nhất là các khu vực sản xuất cần đảm bảo an toàn phòng dịch, cố gắng duy trì để không bị đứt gãy sản xuất. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp khi tổ chức sản xuất phải chặt chẽ, quy trình, có sự kiểm tra, giám sát hàng ngày để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, việc chăm lo đời sống hàng ngày và bữa ăn đảm bảo chất lượng cho người lao động cũng cần được đảm bảo phòng dịch, bàn ăn cần sắp xếp có khoảng cách, có vách ngăn cách đủ cao và người lao động cần được nhắc nhở thường xuyên hơn trong việc phòng dịch Covid-19 tại nơi làm việc.

Phó Thủ tướng khẳng định, TP.HCM nói chung cũng như các khu chế xuất, khu công nghiệp nói riêng đã, đang và sẽ khẩn trương áp dụng những biện pháp quyết liệt mạnh mẽ, có những cách làm sáng tạo, phù hợp trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Sau khi kiểm tra thực tế tại 3 doanh nghiệp trong khu chế xuất Tân Thuận, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn tiếp tục kiểm tra chống dịch tại khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đây là một trong các ký túc xá lớn nhất của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn được UBND TP.HCM trưng dụng để tái thiết lập các khu cách ly dự phòng cho những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm virus SARS-CoV-2. Dự kiến, ngày 1/6, ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ đón người cách ly tập trung.

Phó Thủ tướng cùng đoàn tiếp tục kiểm tra chống dịch tại khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Phó Thủ tướng cùng đoàn tiếp tục kiểm tra chống dịch tại khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Trước đó, ngày 30/5, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã họp khẩn với TP.HCM để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 ngay sau khi TP.HCM xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.