| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:

Phòng chống dịch Covid-19 nhưng không để đứt gãy sản xuất

Chủ Nhật 30/05/2021 , 15:02 (GMT+7)

'TP.HCM cần làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 chủ động, nhưng đồng thời đạt được 'mục tiêu kép' đảm bảo an sinh xã hội, đời sống cho nhân dân'.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình họp với TP.HCM về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình họp với TP.HCM về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Chấp nhận hy sinh hai tuần để bảo vệ lợi ích lâu dài

Phát biểu tại cuộc họp với Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình sáng 30/5 về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức cuộc họp kịp thời.

Ông Nên hoan nghênh sự nỗ lực cố gắng hết mình của các lực lượng những ngày qua, tập trung, phối hợp, tổ chức thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên toàn Thành phố. Theo Bí thư Nên, các đơn vị đã có nhiều linh hoạt, sáng tạo, xử lý các vấn đề liên quan phòng chống dịch Covid-19.

"Chia sẻ những vất vả, khó khăn mà các đồng chí đã trải qua. Suốt thời gian qua chúng ta đã giữ được thành quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhưng cho đến hôm nay chúng ta “thủng lưới” bởi tình huống "phạm luật" đặc biệt nguy hiểm.

Từ tình huống đó, tạo ra cho chúng ta vào một diễn biến hết sức phức tạp, hết sức khó khăn, đòi hỏi chúng ta phải tập trung toàn lực, quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt nhất và có hiệu quả nhất. Đây là thử thách lớn đối với chúng ta, thử thách lớn với từng đồng chí trên từng cương vị của mình. Nhưng tôi tin tưởng trên tình thần trách nhiệm cao nhất, chúng ta sẽ chiến thắng”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, thời gian qua, số ca lây nhiễm tiếp tục tăng "nó có thể cao đến mức chúng ta không thể tưởng tượng được".

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Tại chuỗi lây nhiễm ở quán bánh canh cá lóc O Thanh (hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3) có 5 người trong gia đình mắc Covid-19, lẫy mẫu sàng lọc gần 2.400 mẫu nhưng vẫn chưa tìm ra được F0 của nguồn lây nhiễm này, nên cần hết sức lưu ý. "Qua điều tra, 5 người trong gia đình này không đi đâu, không có mối quan hệ nào để truy vết rộng ra được", bí thư Nên nói.

Ở chuỗi lây nhiễm thứ 2 là chuỗi lây nhiễm ở Hội thánh truyền giáo phục hưng (phường 3, quận Gò Vấp), giờ đã trở thành "chuỗi lây nhiễm cực kỳ nguy hiểm lan rộng ra 16 quận huyện, TP Thủ Đức và các tỉnh lân cận.

Trong khi đó, chuỗi lây nhiểm ở quán bánh canh cá lóc O Thanh là biến chủng Anh, còn ở chuỗi lây nhiễm ở nhóm Hội thánh truyền giao phục hưng là chủng Ấn Độ. Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, hiện nay chủng Anh và chủng Ấn Độ lai ghép với nhau cực kỳ nguy hiểm. 

"Cần hình dung rằng, hiện nay TP.HCM có những "đội biệt kích" đang rình rập, sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào và ở đâu mà chúng ta chưa phát hiện được. Chúng ta cần hành động tương xứng với tình hình đó”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Từ tình hình dịch bệnh của TP.HCM ngày càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát rộng, có thể vượt tầm kiểm soát của TP.HCM, do đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, đặt cho Thành phố một trách nhiệm đòi hỏi phải hết sức bình tĩnh, chủ động dự báo sát tình hình đưa ra giải pháp "cắt - chặn" hiệu quả nhất có thể.

Ông Nên đồng ý với các giải pháp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM. "Thời gian lúc này rất quan trọng khi chúng ta chưa thể đón đầu, nhưng truy vết một cách chính xác như trước đây, buộc chúng ta phải hành động rộng hơn để kéo giảm tình hình và ngăn chặn được.

Do đó, chúng ta phải chấp nhận giải pháp cách ly, giãn cách trong thời gian hai tuần. Buộc phải chấp nhận hy sinh hai tuần để bảo vệ lâu dài. Hai tuần đối với TP.HCM rất lớn, nhưng không có cách nào khác, chúng ta phải chọn cách ít xấu nhất. Hai tuần TP.HCM cần nâng biện pháp tương xứng là cách ly và giãn cách theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 đối với những điểm ở quận Gò Vấp. Không còn cách nào khác", Bí thư Nên nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, đối với những công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp có người nhiễm buộc phải cách ly xã hội.

"Cách ly giãn cách là để chúng ta tầm soát mở rộng có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là những nơi buộc phải hoạt động liên tục trong sản xuất kinh doanh. Các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất kinh doanh phải báo cáo kịp thời các kế hoạch sản xuất kinh doanh an toàn, duy trì mọi hoạt động tối thiểu vì mục tiêu an toàn tối đa", Bí thư Nên phân tích.

Đồng thời, Bí thư TP.HCM thống nhất, hoãn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sau 2 tuần, hoặc có thể 1 tháng thì có thể tổ chức thi lại. "Đề nghị Sở LĐ-TB-XH, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt quan tâm, rà soát, nắm chặt số người bị ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian cao điểm buộc phải thực hiện cách ly giãn cách để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, đảm bảo đời sống cho người dân theo kế hoạch đã đề ra", Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 

Liên quan đến vacxin phòng Covid-19, Bí thư Thành ủy TP.HCM gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã ủng hộ góp cho Quỹ mua vacxin phòng Covid-19. Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM xúc tiến mua vacxin phòng Covid-19 bằng mọi cách theo quy định một cách nhanh nhất có thể.

"Trong khi chưa có vacxin phòng Covid-19 thì cần chủ động phòng thủ, chủ động tấn công, chủ động đối phó. Không có biện pháp nào tốt hơn bằng biện pháp 5K và sử dụng lực lượng tại chỗ, trách nhiệm tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện kỹ thuật tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Về lực lượng, chúng ta cần tăng cường báo cáo, trước mắt sử dụng lực lượng sinh viên trường Y. Chúng ta tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, uốn nắn, nhắc nhở và xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, TP.HCM cần đặt ra dấu hỏi, thứ nhất là lây nhanh như thế, chỉ trong 4 ngày có 136 ca, "vậy còn bao nhiêu ca lây nữa, chúng ta truy chưa tới", TP.HCM cần truy quyết liệt hơn, triệt để hơn nữa, chứ không để lây lan vào khu vực khu công nghiệp...

"Đặt ra vấn đề công tác quản lý hành chính nhà nước, kiểm soát các hoạt động tôn giáo như thế nào, hệ thống chính trị cơ sở… bị vướng như thế nào? TP.HCM phát hiện nhanh, kịp thời, nhưng có "thủng lưới", vì vậy phải kiểm tra rà soát lại hết, trách nhiệm người đứng đầu quản lý nhà nước, trách nhiệm của cơ quan chức năng, hệ thống chính trị như thế nào, tại sao lại không phát hiện được. Mình nói, đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát huy sức mạnh hệ thống chính trị để kiểm soát cơ sở", Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân trên địa bàn quận Gò Vấp.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân trên địa bàn quận Gò Vấp.

Phòng chống dịch Covid-19 nhưng không để đứt gãy sản xuất

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, dù có thủng lưới, nhưng đây là một điểm, rơi vào tôn giáo. "Đề phòng còn có ca nhiễm hay không đối với trường hợp này hay không, ngoài ra còn phải đề phòng đối với các trường hợp ở các tôn giáo khác. Do đó, công tác của mặt trận đoàn thể, hệ thống chính trị, công tác tôn giáo hết sức quan trọng để vận động họ ủng hộ chủ trương chính sách của Nhà nước, và lên án những hoạt động trái pháp luật xử lý nghiêm kịp thời", Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu TP.HCM khẩn trương khởi tố bị can để xử lý theo pháp luật.

Theo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, hiện nay, không chỉ có chủng Ấn Độ mà còn có nhiều chủng nữa. Do đó, Phó Thủ tướng cho rằng, TP.HCM cần làm tốt công tác phòng chống dịch chủ động, nhưng đồng thời đạt được “mục tiêu kép” đảm bảo an sinh xã hội, đời sống cho nhân dân.

“Tán thành TP.HCM áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, hoạt động kinh doanh bị đình trệ, ảnh hưởng kinh tế, nhưng chúng ta phải chấp nhận quyết liệt trong một thời gian", Phó Thủ tướng nói.

Đối với khu vực sản xuất, Phó Thủ tướng cho rằng, phải cố gắng duy trì, các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp bởi ngưng hoạt động là sụt giảm kinh tế kinh khủng. "Nhưng muốn sản xuất thì phải bố trí sản xuất thật chặt chẽ, phải có quy trình, phải có kiểm tra giám sát trong quy trình sản xuất. Không để đứt gãy sản xuất".

Về vấn đề an sinh xã hội, Phó Thủ tướng cho biết, TP.HCM cần quan tâm đến gói hỗ trợ, dự phòng nhu yếu phẩm thiết yếu… để người dân an tâm. Ông cũng yêu cầu, các hoạt động khác của xã hội phải trực tuyến, làm từ xa, ở nhà để tạo giãn cách xã hội cho tốt.

Về vacxin, sáng nay Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã làm việc với VNVC. "Về phía VNVC cho rằng, nếu TP.HCM cần thiết thì 1 tháng sẽ huy động chích được vacxin".

Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM chủ động tiêm vacxin phòng Covid-19 có khu vực ngoài 9 đối tượng ưu tiên tiêm. "TP.HCM nghiên cứu đề xuất Trung ương tiêm ở các khu công nghiệp và xung quanh vùng dịch, có như vậy mới chủ động được. Làm sao giải quyết khu vực khu công nghiệp, khu sản xuất mới đảm bảo bền vững".

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, cần chủ động phòng hộ, chủ động tấn công, kết hợp vacxin và 5K để chiến thắng dịch bệnh.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đông Nam bộ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ

Đây là một trong những phương hướng phát triển về nông, lâm nghiệp, thủy sản được đặt ra trong Phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.