| Hotline: 0983.970.780

Phòng trừ sâu bệnh trên sầu riêng đúng cách, hiệu quả, an toàn

Thứ Tư 04/10/2023 , 09:16 (GMT+7)

ĐBSCL Công ty TNHH Thương mại Tân Thành cung cấp giải pháp điều trị các loại sâu bệnh thường gặp trên sầu riêng an toàn, hiệu quả.

Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây chỉ trồng được ở vùng nhiệt đới. Loại quả này rất giàu chất dinh dưỡng và nổi bật bởi kích thước lớn, vỏ ngoài cứng, nhọn. Một trái sầu riêng đúng chất lượng không chỉ thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp năng lượng rất tuyệt vời cho cơ thể.

Sầu riêng là loại trái cây thơm ngon, mang lại giá trị kinh tế cao nhưng hành trình canh tác loại trái cây này cũng không hề dễ dàng. Để canh tác tốt sầu riêng, đòi hỏi nhà vườn phải có sự kỹ lưỡng và chỉn chu ngay từ đầu, trong đó quản lý tốt dịch hại là một vấn đề rất cần được quan tâm.

Canh tác cây trồng nói chung và cây sầu riêng nói riêng luôn phải đối mặt với rất nhiều đối tượng gây hại, trong đó thì bệnh nứt thân xì mủ, bệnh cháy lá và rầy xanh là ba đối tượng điển hình.

Bệnh cháy lá sầu riêng

Bệnh cháy lá sầu riêng do nấm Phytophthora palmivora gây ra, khi bệnh tấn công sẽ làm thối rễ, lá non  bị cháy ở phần chóp lá hoặc giữa lá, ảnh hưởng đến sự quang hợp của cây, nếu bệnh nặng sẽ làm cho lá rụng hàng loạt.

Biểu hiện của bệnh cháy lá sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Biểu hiện của bệnh cháy lá sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Một số trường hợp bệnh cháy lá sầu riêng còn do nấm Colletotrichum gây ra (cháy lá do thán thư). Lá bị gây hại ở chóp, vết bệnh có những đường tròn đồng tâm, ảnh hưởng tới sự quang hợp của cây. Bệnh cháy lá sầu riêng do thán thư sẽ gây hại sau thu hoạch nhiều hơn trước thu hoạch.

Thời điểm xử lý ra hoa và sau thu hoạch là lúc bệnh cháy lá sầu riêng gây hại nặng nhất. Bên cạnh đó, đối với vườn có mực thủy cấp cao, ngập nước sẽ bị thiệt hại nặng hơn. Cây bị suy kiệt, thiếu dinh dưỡng cũng là nguyên nhân gây cháy lá.

Bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng do tác nhân nào và gây ra những thiệt hại gì?

Bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng do nấm Phytophthora palmivora gây ra. Nhà vườn có thể nhận biết bệnh thông qua theo dõi các biểu hiện điển hình như: nứt thân, nhánh sau đó chảy nhựa, lá sẽ chuyển sang vàng do nước không được vận chuyển lên lá, cây sẽ chết nếu không phát hiện cũng như can thiệp kịp thời.

Bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng gây hại nặng ở những vườn trồng dày, ẩm độ cao, phát triển nhanh trên đất nghèo dinh dưỡng và đất thoát nước kém. Vào mùa mưa bệnh tấn công mạnh hơn mùa khô và đất dư đạm cũng sẽ bị bệnh gây hại nặng.

Rầy xanh sầu riêng và những đặc điểm cần quan tâm

Rầy xanh chích hút lá non cây sầu riêng đặt biệt ở mặt dưới của lá. Rầy xanh chích hút làm lá non có những chấm nhỏ li ti màu vàng, có thể làm thủng lá ảnh hưởng đến sự quang hợp của cây.

Rầy xanh trên sầu riêng ảnh hưởng đến sự quang hợp của cây. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Rầy xanh trên sầu riêng ảnh hưởng đến sự quang hợp của cây. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Nếu rầy xanh gây hại nặng sẽ làm lá sầu riêng rụng hàng loạt, bà con thường gọi là tình trạng “rớt lá”. Vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của cây sầu riêng, đến khả năng ra hoa, đậu trái cũng như làm giảm năng suất và chất lượng của sầu riêng.

Cách phòng trị bệnh cháy lá sầu riêng

Để phòng trị bệnh cháy lá sầu riêng, bà con có thể kết hợp 2 sản phẩm chuyên dụng của Công ty TNHH TM Tân Thành. Cụ thể là 120ml thuốc trừ bệnh sinh học Chubeca 1.8SL kết hợp cùng 100ml TT Keep 300SC cho phuy 200 lít nước.

Cặp đôi Chubeca 1.8SL và TT Keep 300SC quản lý cháy lá trên sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Cặp đôi Chubeca 1.8SL và TT Keep 300SC quản lý cháy lá trên sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Về thời điểm xử lý của giải pháp phòng trị bệnh cháy lá sầu riêng với Chubeca 1.8SL và TT Keep 300SC, bà con nên phun ngừa khi lá chuyển từ lụa sang già hoặc khi vết bệnh chớm xuất hiện, phun lặp lại một tháng một lần.

Ưu điểm của việc phòng trị bệnh cháy lá sầu riêng với Chubeca 1.8SL kết hợp cùng TT Keep 300SC: hiệu lực cao, thời gian lưu dẫn kéo dài, an toàn cho hoa và trái non sau khi phun, giúp xanh lá và dày lá, hạn chế nấm bệnh gây hại.

Cách phòng trị bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng

Để phòng trị bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng, bà con có thể sử dụng sản phẩm Forliet 80WP của Công ty TNHH TM Tân Thành với liều lượng 100g/100ml nước (pha sệt). 

Sản phẩm Forliet 80WP phòng trị bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Sản phẩm Forliet 80WP phòng trị bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Về cách xử lý thuốc Forliet 80WP để phòng trị bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng, bà con thực hiện như sau: đầu tiên là cạo sạch mặt vết bệnh, tiếp theo là quét thuốc đều mặt vết bệnh (nên quét khi trời nắng khô ráo), sau đó quét lại lần 2 sau 7 ngày (tính từ thời điểm quét thuốc lần 1) để vết bệnh khô mặt hoàn toàn. 

Ngoài ra, để quản lý tốt mầm bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng trong đất, bà con pha 100g Forliet 80WP với 40 lít nước, mỗi cây tưới khoảng 10 lít.

Ưu điểm của việc sử dụng sản phẩm Forliet 80WP để quản lý bệnh nứt thân xì mủ sầu riêng là: vết bệnh khô nhanh, thời gian lưu dẫn kéo dài, không bị tái nhiễm trở lại.

Cách phòng trị rầy xanh sầu riêng

Về giải pháp phòng trị rầy xanh sầu riêng, bà con sử dụng 2 sản phẩm của Công ty TNHH TM Tân Thành là TT Glim 270SC với liều lượng 80ml kết hợp cùng 100g Raves 20WP đối với phuy 200 lít nước.

Cặp đôi TT Glim 270SC và Raves 20WP quản lý rầy xanh trên sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Cặp đôi TT Glim 270SC và Raves 20WP quản lý rầy xanh trên sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Khi cơi đọt mới nhú ra, thường được gọi là “mũi giáo” hay “lưỡi mèo” thì nhà vườn nên phun thuốc phòng trị rầy xanh sầu riêng. Sau đó, cách 7 – 10 ngày phun lặp lại một lần. Đến khi cơi đọt chuyển từ lụa sang già thì sẽ giãn thời gian phun.

Để phòng trị rầy xanh sầu riêng đạt hiệu quả cao, nhà vườn nên phun ướt đều hai mặt lá. Khi phun thuốc phòng trị rầy xanh sầu riêng nên chọn phun buổi sáng hoặc chiều mát, phun khi trời mát ráo mù sương, không nên phun buổi trưa vì trời nắng thuốc sẽ bốc hơi và không nên phun khi có gió vì sẽ làm thuốc tạt sang một bên không lên tới ngọn cây.

Ưu điểm của việc phòng trị rầy xanh sầu riêng bằng TT Glim 270SC kết hợp với Raves  20WP là: hiệu lực cao, thời gian lưu dẫn kéo dài, an toàn cho hoa và trái non sau khi phun, không có mùi hôi trong khi phun và sau khi phun.

Giải pháp kích thích sinh trưởng cơi đọt cây sầu riêng

Ở mỗi cơi đọt mới của cây sầu riêng, để kích thích sinh trưởng cơi đọt, giúp lá xanh, bóng và dày, bà con có thể sử dụng thêm thuốc sinh học Plastimula 1SL.

Sản phẩm Plastimula 1SL kích thích sinh trưởng cơi đọt cây sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Sản phẩm Plastimula 1SL kích thích sinh trưởng cơi đọt cây sầu riêng. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Thuốc sinh học Plastimula 1SL của Công ty TNHH TM Tân Thành là một sản phẩm chiết xuất từ tự nhiên, không phải phân bón lá, không chứa đạm nên rất mát cây, an toàn và có thể kết hợp với các loại thuốc khác. 

Liều lượng sử dụng và thời điểm xử lý thuốc sinh học Plastimula 1SL trên cây sầu riêng là 200ml thuốc/phuy 200 lít nước, phun khi cơi đọt vừa nhú ra, 1 cơi đọt phun 1 lần (cách nhau khoảng 1.5 tháng)

Tăng năng suất và chất lượng trái sầu riêng bằng thuốc sinh học 

Để tăng năng suất và chất lượng trái sầu riêng, nhà vườn nên sử dụng thuốc sinh học TT Biobeca 0.1SP của Công ty TNHH TM Tân Thành. Khi sử dụng thuốc sinh học TT Biobeca 0.1SP sẽ giúp tăng kích thước, tăng trọng lượng trái và tăng tỷ lệ lên cơm trái sầu riêng, đặc biệt là không gây vàng gai, nứt gai.

Sản phẩm TT Biobeca 0.1SP giúp trái sầu riêng đều hộc, gai nở đều và xanh gai. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Sản phẩm TT Biobeca 0.1SP giúp trái sầu riêng đều hộc, gai nở đều và xanh gai. Ảnh: Đỗ Thanh Tuyền.

Ưu điểm nổi bật của thuốc sinh học TT Biobeca 0.1SP là: sản phẩm an toàn không gây nóng trái, giúp trái lớn nhanh, không gây nứt gai, không có mùi hôi.

Liều lượng sử dụng của thuốc sinh học TT Biobeca 0.1SP là 6g/30 lít nước. Phun khi trái nhỏ (khoảng 1 tháng sau đậu trái), phun lặp lại 7 ngày/lần (phun khoảng 4 lần) và phun trực tiếp lên trái.

Phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng có giá trị kinh tế cao như cây sầu riêng là không hề dễ dàng nhưng cũng sẽ không khó nếu quý nhà vườn tìm ra giải pháp phù hợp, hiệu quả và an toàn. Công ty TNHH TM Tân Thành sẽ luôn đồng hành và mang đến cho quý nhà vườn những giải pháp tối ưu.

Khi có thắc mắc, quý nhà vườn liên hệ 1800 1083 để được tư vấn và hỗ trợ.

Xem thêm
Sớm giải quyết các vướng mắc để ứng dụng, phát triển silic trong phân bón

Hiện phương pháp xác định hàm lượng silic dễ tiêu cho cây trồng trong mẫu đất, phân bón và thực vật chưa nhất quán, gây khó khăn trong khâu công bố, kiểm tra.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.