Bởi thay vì "đối phó với nhà trường" các bậc phụ huynh nên là "đồng minh" của nhà trường để cùng dạy trẻ nên người.
Trường công có sợ hãi đến thế?
Bày tỏ sự đồng cảm với tư cách là một người mẹ từng có con đi học trường công, TS. Nguyễn Thụy Anh (CLB Đọc sách cùng con) chia sẻ: Tôi cũng là một người mẹ cũng như bao người mẹ khác, từng xót xa lo lắng cho đứa con bé bỏng của mình. Những thông tin bất lợi về ngành giáo dục khiến chúng tôi phải "sống trong sợ hãi" như vậy. Người thì băn khoăn không biết có nên cho con đi học thêm không khi con còn nhỏ và theo mẹ thì không thực sự cần phải mất thêm thời gian học thêm chính cô giáo ở lớp dù cô thực sự muốn các em đi học để hỗ trợ chúng hiểu bài sâu hơn.
Ảnh minh họa |
Người thì không biết nên phản ứng ra sao trước những vấn đề xảy ra ở trường, đôi khi chỉ đơn giản là cô chấm bài chưa chuẩn khiến bọn trẻ cảm thấy thiếu công bằng. Người thì suốt ngày ca cẩm về những món tiền phải nộp ở trường. Người lại phê phán phương pháp dạy của cô giáo, chẳng hạn, việc học thuộc văn mẫu... "Và rồi cuối cùng, tất cả những cảm giác "đối đầu" này đều đưa đến một sự không hài lòng”, TS Thụy Anh nói.
Thế nhưng khi làm việc với các cô giáo tiểu học và THCS với một tư cách khác (không phải trong vai trò phụ huynh học sinh), TS Thụy Anh nhận ra rằng “mọi sự không đến nỗi quá tệ như vậy. Thầy cô giáo hay phụ huynh đều có những "nỗi khổ" riêng, những vấn đề riêng mà xem ra, để dung hoà được những nhu cầu - mong muốn - đòi hỏi, cần có những nguyên tắc chung”.
Theo đó, nguyên tắc đầu tiên chính là “lạc quan”- suy nghĩ tích cực và lạc quan sẽ cho ta nhìn được những khoảng sáng sủa giữa một mảng tối.
“Hãy có lòng tin vào thiện chí từ phía cá nhân mỗi con người. Theo tôi, chúng ta hoàn toàn có thể, trước khi quyết định một điều gì, tiếp cận cô giáo, nhà trường, chia sẻ những băn khoăn một cách chân thành, cầu thị. Chọn cách bắt đầu bằng trình bày vấn đề của mình, nhấn mạnh "tôi", "chúng tôi", "tôi lo lắng", "tôi nghĩ...". Chúng ta nhấn mạnh những vấn đề rất cá nhân chứ không khái quát thành một hiện tượng, vô hình trung lại biến thành sự "lên án" những điều không hợp lý ở trường. Điều này dễ gây cảm giác khó chịu và mất đi thiện chí ở người nghe.
Chẳng hạn, thay vì nói "Việc cô bắt học sinh học thêm là không ổn..", hãy nói: "Tôi đang suy nghĩ việc đi học thêm của cháu mà chưa quyết được. Một mặt cũng lo nếu không đi học thêm thì cháu đuối hơn so với các bạn, mặt khác lại muốn cháu có thêm thời gian rảnh rỗi làm việc nhà, xem tivi, tưới cây... vì cháu nhà tôi ít vận động, có vẻ hay ốm...". Tiếp đó có thể thẳng thắn hỏi ý kiến cô: Cô đánh giá thế nào về học lực của cháu? Liệu không đi học thêm cháu có bị mất tự tin không? Có thể, việc trao đổi thẳng thắn, chân thành như thế sẽ khiến bố mẹ và cô giáo tìm được tiếng nói chung hoặc chí ít là thông cảm được với nhau”, TS Thụy Anh nhận định.
Ngoài ra, nguyên tắc lạc quan còn thể hiện ở chỗ... không tỏ ra bi quan trước mặt trẻ, đặc biệt là kêu ca, chê bai cô giáo và nhà trường. Bất kỳ phương án nào bố mẹ và con lựa chọn cũng phải cho cảm xúc tích cực trong gia đình, đồng thời khiến trẻ có lòng tin cả vào nhà trường lẫn gia đình hoặc chí ít không hoàn toàn mất hết lòng tin. Bằng không, lấy đâu ra động lực học?!
Đừng đối đầu hãy trở thành đồng minh
TS Nguyễn Thụy Anh cũng chỉ ra nguyên tắc luôn bàn bạc thảo luận với con để con được hiểu vì sao bố mẹ băn khoăn, cùng nhau đưa ra phân tích tình hình và quyết định sẽ là quyết định của cả gia đình chứ không phải của bố mẹ. Đôi khi nghe con trình bày mong muốn, bố mẹ sẽ dễ dàng hoá giải được những lo lắng đôi khi quá mức của mình.
Tiếp đến, là nguyên tắc giải pháp tạm thời và luôn đánh giá lại tình hình sau từng thời gian ngắn. “Tôi tin rằng, tất cả những vấn đề của chúng ta luôn thay đổi sự thách thức và phức tạp trong vòng 2,3 tháng. Hãy theo dõi những thay đổi sau 2 tháng khi ra một quyết định, đánh giá lại tình hình để có bước tiếp theo hợp lý. Nếu trẻ cảm thấy vui, hạnh phúc, không mệt mỏi thì có nghĩa là phương án bố mẹ đưa ra đã có tác dụng”, TS Thụy Anh phân tích.
Để thực hiện được điều này, TS Thụy Anh lưu ý các bậc phụ huynh cần chú ý đến tâm lý của trẻ, của các thành viên trong gia đình và của các thầy cô giáo. Nếu đây là vấn đề thuộc lĩnh vực tâm lý, nhanh chóng tìm lý do và giải pháp tập trung vào việc tạm thời gỡ khó các vấn đề tâm lý bằng mọi phương pháp - trò chuyện, nghỉ hoặc tách môi trường trong một thời gian ngắn.
“Nếu là vấn đề phương pháp học, phương pháp dạy, phương pháp tiếp cận vấn đề thì các phụ huynh nên tìm đến một chuyên gia hoặc người có chuyên môn để tư vấn, tham khảo các trường hợp tương tự... và nếu cần có ý kiến thẳng thắn tránh vòng vo, né tránh vấn đề”, TS Thụy Anh nhấn mạnh.