| Hotline: 0983.970.780

Phương châm '6 biết' ở Vĩnh Lợi

Thứ Tư 18/10/2023 , 15:23 (GMT+7)

Huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có nhiều điểm sáng trong xây dựng NTM với phương châm '6 biết' đó là: Dân biết, dân hiểu, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng.

Tuyến đường giao thông nông thôn kiểu mẫu ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: Trọng Linh.

Tuyến đường giao thông nông thôn kiểu mẫu ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: Trọng Linh.

Với phương châm "6 biết", những năm qua huyện Vĩnh Lợi không ngừng đạt được những kết quả cao về phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống của nhân dân được nâng lên, tốc độ tăng trưởng bình quân 5,92%/năm, có được kết quả này là nhờ sự ủng hộ hết mình của nhân dân.

Đến nay, huyện Vĩnh Lợi có 7/7 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Vĩnh Lợi đã đủ điều kiện đạt chuẩn huyện NTM. Huyện Vĩnh Lợi cũng đã hoàn thiện hồ sơ và được Ban Chỉ đạo tỉnh Bạc Liêu đề nghị Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Nhìn lại chặng đường đã qua phải nói đến sự đồng lòng của người dân trong công tác xây dựng NTM ở các xã nơi có đông bà con đồng bào Khmer sinh sống.

Tại ấp Cái Giá, xã Hưng Hội địa phương có đông đồng bào Khmer đã xuất hiện những tấm gương điển hình chung tay xây dựng NTM. Bà con đồng lòng nên số tiền vận động, quyên góp được trong xã lên tới vài tỷ đồng. Cụ thể từ khi huyện Vĩnh Lợi có kế hoạch mở rộng tuyến đường Cù Lao – Cái Giá tại xã Hưng Hội với chiều dài gần 2.000m, chiều rộng 5,5m nhiều hộ dân trong ấp đã tích cực hiến đất.

Nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất khi xã Hưng Hội mở rộng đường nông thôn. Ảnh: Trọng Linh.

Nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất khi xã Hưng Hội mở rộng đường nông thôn. Ảnh: Trọng Linh.

Điển hình như hộ ông Trà Sol (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội) không chỉ hiến đất, ông còn tham gia cùng với chính quyền địa phương vận động người thân, hàng xóm trong ấp xây cầu nông thôn.

Ông Trà Sol chia sẻ: "Khi được chính quyền địa phương xuống vận động hiến đất mở rộng đường nông thôn tôi không ngần ngại gì. Tôi bảo, Nhà nước cần bao nhiêu đất thì cứ lấy mở rộng cho bà con đi. Từ ngày có con đường rộng rãi việc đi lại của bà con trong ấp và vận chuyển hàng hóa ngon lành", ông Sol bộc bạch.

Bà Lý Thị Ánh Hoa (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội) là một trong những phụ nữ tiên phong hiến đất làm đường chia sẻ: "Cái Giá là ấp văn hóa tôi mong muốn có con đường thông thoáng, sạch sẽ để thu hút khách về đây tham quan du lịch. Tôi đến các địa phương khác thấy đường giao thông rộng lớn, hai bên còn trồng hoa tôi cứ mơ ước hoài biết khi nào con đường trước nhà mình đẹp giống như vậy”, bà Hoa bày tỏ.

Ông Tăng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Hưng Hội bày tỏ: Xã Hưng Hội được UBND huyện chọn xây dựng xã NTM nâng cao nhờ đó người dân được hưởng lợi rất nhiều. Có nhiều công trình được đầu tư xây dựng về xã như cầu và đường nông thôn được xây dựng và mở rộng. Cùng với đó các tuyến đường nông thôn rộng từ 3m trở lên đều được gắn đèn năng lượng thắp sáng. Từ khi các tuyến giao thông được đầu tư mở rộng xã Hưng Hội còn có thêm cơ hội để phát triển du lịch. 

“Xã Hưng Hội là vành đai của TP Bạc Liêu, từ khi con đường được nâng cấp mở rộng nhiều doanh nghiệp đã về đây đâu tư xây dựng nhà xưởng, mở mang dịch vụ tạo đà để xã phát triển kinh tế nhanh hơn", ông Thắng thông tin.

Bà Sơn Thị Hồng Sen, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Hưng Hội tiếp lời: Từ khi tuyến đường Cù Lao – Cái Giá được mở rộng xe cộ đến tận nơi thu mua nông sản nên bà con bán được giá hơn. Nhiều hộ dân trên tuyến đường này còn mở ra các dịch vụ mua bán tăng thêm thu nhập.

Phát triển nông nghiệp là thế mạnh của huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: TL.

Phát triển nông nghiệp là thế mạnh của huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: TL.

Ông Trần Minh Hải - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết: Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, huyện luôn quan tâm đến đời sống kinh tế, văn hóa của bà con dân tộc Khmer trên địa bàn. Huyện đã tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cho những ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

60 gian hàng OCOP tham dự tuần hàng giới thiệu nông sản Hà Nội

Tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao.