| Hotline: 0983.970.780

PouYuen hỗ trợ công nhân mất việc cao nhất 379 triệu đồng

Thứ Bảy 25/02/2023 , 18:16 (GMT+7)

Trong đợt cắt giảm 2.358 công nhân lần này, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam hỗ trợ công nhân thỏa thuận thôi việc cao nhất là 379 triệu đồng, thấp nhất là 12 triệu đồng.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) sau giờ tan tầm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) sau giờ tan tầm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 25/2, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) đã có buổi tuyên truyền, họp bàn với 2.358 người lao động về những chế độ chi trả, hỗ trợ theo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trong tháng 3 tới đây, do thiếu hụt về đơn hàng. Đây là doanh nghiệp có số lao động lớn nhất TP.HCM với khoảng trên 50.000 người.

Đại diện Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cho hay, khi công nhân đồng thuận chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được trợ cấp 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc. Tiền lương tính trợ cấp là bình quân tiền lương 6 tháng trước khi nghỉ việc, bao gồm lương theo hợp đồng lao động và các khoản phụ cấp.

Như vậy, tổng số tiền hỗ trợ cho công nhân trong đợt cắt giảm lần này khoảng 275 tỉ đồng, bình quân mỗi công nhân được nhận khoảng 116 triệu đồng/người, nhiều nhất 379 triệu đồng/người, thấp nhất 12 triệu đồng/người. 

Bởi trong nhóm cho thôi việc lần này có những người có thâm niên làm việc tại doanh nghiệp này trên 20 năm (chiếm 16%), khoảng 370 người, và đây là nhóm lao động nhận hỗ trợ cao nhất, trên 300 triệu đồng mỗi người do lương căn bản hơn 10 triệu đồng/tháng. Nhóm thấp nhất là 12 triệu đồng vì mới vào, chiếm 3%. Mức nhận trung bình hơn 116 triệu đồng. 

Ngoài ra, từ nay đến 31/3, người lao động không phải đến nhà máy làm việc nhưng vẫn nhận đủ lương, được đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm xã hội. Số ngày phép năm chưa sử dụng sẽ được công ty quy ra tiền để trả cho người lao động, người lao động bị trừ 10% thuế thu nhập. 

Ngày 8/3, công ty sẽ trả lương tháng 2; lương tháng 3 và tiền hỗ trợ sẽ được chi trả vào ngày 7/4 qua tài khoản ngân hàng. Từ 20/4 đến 28/4, công ty sẽ chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho rằng, mức hỗ trợ 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc là cao hơn so với quy định trợ cấp thôi việc. Theo đó, khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động thời gian làm việc từ năm 2009 trở về trước, với mỗi năm là nửa tháng lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ.

Bên cạnh hỗ trợ của công ty, công nhân nghỉ việc còn nhận trợ cấp từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho thời gian làm việc từ năm 2009 đến nay. Như vậy, người lao động nhận một tháng trợ cấp và không quá 12 tháng trong mỗi năm làm việc. Mức hưởng được tính bằng 60% bình quân lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ. Người lao động sẽ nhận bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng cho đến khi tìm được công việc mới.

Bà Nguyễn Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, để hỗ trợ cho người lao động Trung tâm đã kết nối 15 doanh nghiệp ở quận Bình Tân và khu vực lân cận có nhu cầu tuyển dụng hơn 3.200 lao động lĩnh vực có liên quan. Ngoài ra, Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM cũng sẽ liên hệ với Long An và Tiền Giang để kết nối giới thiệu việc làm, bởi đây là hai địa phương có nhiều lao động bị cắt giảm.

Buổi làm việc của Cục việc làm, Bộ LĐ-TB&XH với Công ty TNHH PouYuen Việt Nam ngày 24/2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Buổi làm việc của Cục việc làm, Bộ LĐ-TB&XH với Công ty TNHH PouYuen Việt Nam ngày 24/2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trước đó, ngày 24/2, đoàn công tác do Cục trưởng Cục việc làm, Bộ LĐ-TB&XH Vũ Trọng Bình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban giám đốc Công ty TNHH PouYuen Việt Nam. Tại buổi làm việc, phía doanh nghiệp cũng đã có những chia sẻ về các mức hỗ trợ, chính sách cho lao động trong đợt cắt giảm lần này, do thiếu đơn hàng. Đồng thời, phía doanh nghiệp cũng đã có những cam kết sẽ đảm bảo mọi quyền lợi cho người lao động, cũng như có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc thông tin với Bộ, ngành, địa phương để có những ứng phó, phối hợp kịp thời.

"Với trách nhiệm của doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục tăng cường năng lực quản lý và nâng cao tính cạnh tranh cũng như chăm lo tốt cho người lao động để có thể đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM", bà Chen, đại diện Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cam kết.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc đánh giá cao buổi làm việc giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, qua đó tạo thêm niềm tin giữa nhà nước và doanh nghiệp trong việc chia sẻ những kế hoạch, ý định của công ty trong việc cắt giảm lao động, đặc biệt là thực hiện các chính sách, bảo vệ quyền lợi người lao động.

Liên quan đến tình hình Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với 2.358 lao động, theo thỏa thuận hợp đồng, UBND quận Bình Tân (TP.HCM) giao Phòng LĐ-TB&XH quận căn cứ quy định pháp luật, rà soát chế độ chính sách công ty thực hiện đế đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đồng thời đề nghị công ty, Liên đoàn lao động, Công an và các cơ quan chức năng quận tiếp tục phối hợp, nắm bắt tình hình để kịp thời giải quyết khi có tình huống phát sinh.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.