| Hotline: 0983.970.780

PouYuen Việt Nam sẽ đảm bảo chế độ cho người lao động chấm dứt hợp đồng

Thứ Sáu 24/02/2023 , 21:24 (GMT+7)

TP.HCM Làm việc với Cục việc làm, Bộ LĐ-TB-XH, Công ty PouYuen Việt Nam cho biết, ngày mai (25/2) sẽ có buổi họp bàn với 2.358 người lao động theo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

Buổi làm việc giữa Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH với Công ty PouYuen Việt Nam chiều 24/2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Buổi làm việc giữa Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH với Công ty PouYuen Việt Nam chiều 24/2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 24/2, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) trước dự kiến cắt giảm lao động lên tới hàng ngàn người sắp tới tại doanh nghiệp này.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH Vũ Trọng Bình cho biết, Bộ LĐ-TB&XH cũng đã có công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị thành phố phối hợp chắt chẽ với PouYuen nhằm nắm bắt thực tế việc cho thôi việc của người lao động, cũng như kế hoạch công ty dự kiến sa thải lao động từ nay đến cuối năm.

“Đây là việc hết sức quan trọng để Thành phố cũng như Bộ nắm bắt để phối hợp giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động. Nếu việc sa thải vài nghìn lao động trong cùng một thời điểm mà không có sự phối hợp trong việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn việc làm, ảnh hưởng rất lớn đền quyền lợi, cuộc sống của người lao động, cũng như gia đình của họ.

Do đó, việc nắm bắt thông tin để nhà nước, sở ban ngành xây dựng kế hoạch hỗ trợ người lao động tìm việc làm mới, giải quyết chế độ, cũng như quay trở về quê không tìm được việc. Đây là nhu cầu chính đáng, nhân văn hỗ trợ người lao động", ông Bình nói.

Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH Vũ Trọng Bình. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH Vũ Trọng Bình. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cũng theo Cục trưởng Cục Việc làm, thông qua buổi làm việc, để doanh nghiệp có những thông tin chính thống, minh bạch; bên cạnh đó để Bộ, sở ngành, địa phương nắm được những khó khăn của doanh nghiệp trong việc giải quyết chế độ, đơn hàng, việc đơn hàng của công ty từ giờ đến cuối năm có đảm bảo được để giữ số lao động này không. Bởi PouYuen là doanh nghiệp có số lao động lớn, với hơn 50.000 lao động, thì những đợt cắt giảm lao động của doanh nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, quyền lợi của người lao động ở nhiều nơi, mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch của cả hệ thống từ Liên đoàn lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm (từ trung ương đến địa phương).

Về phía doanh nghiệp, bà Chen, đại diện Công ty PouYuen Việt Nam cho rằng, vấn đề cắt giảm lao động không chỉ xảy ra tại riêng PouYuen mà đây cũng là vấn đề nhiều doanh nghiệp khác tại TP.HCM cũng như tại Việt Nam gặp phải.

Bà Chen cho rằng, rất khó để đưa ra con số chính xác cũng như dự báo tình hình phát triển, kinh doanh  của công ty trong thời gian tới. Tuy nhiên, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thuộc Tập đoàn PouYuen Đài Loan, là công ty đa ngành trên nhiều lĩnh vực, phương diện.

"Các khách hàng quốc tế chúng tôi thường căn cứ vào tình hình thực tế, kinh doanh, kinh tế cũng như sự phát triển của toàn cầu để đánh giá, cũng như đưa ra dự báo về đơn hàng, phát triển đơn hàng. PouYuen có năng lực điều động đơn hàng trên toàn cầu và chúng tôi có thể điều phối đơn hàng tới các nước khác trên thế giới, chứ không chỉ 1 khu vực nào đó. Đấy là ưu thế của PouYuen, do đó trong giai đoạn kinh tế khó khăn này, số lượng công nhân buộc phải cắt giảm rất ít", bà Chen nói. 

Đại diện Công ty PouYuen Việt Nam tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đại diện Công ty PouYuen Việt Nam tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cũng theo Đại diện Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, từ quý 4/2022 tình hình kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn, nhưng PouYuen đã rất nỗ lực để điều phối sản xuất, cố gắng để người lao động có một năm làm việc ổn định và có một cái tết không bị ảnh hưởng bởi bất cứ khó khăn nào. Trong đợt thưởng Tết 2022, tất cả người lao động tại công ty được thưởng cao với 2,2 tháng lương, bằng với những năm chưa có dịch bệnh Covid-19.

"Trong đợt cắt giảm lao động lần này, công ty hoàn toàn tuân thủ theo pháp luật của Nhà nước Việt Nam, và các bước tiến hành cũng như tuân thủ theo đúng hướng dẫn của các bộ ngành. Và PouYuen luôn tâm niệm một điều là phải chăm lo tốt cho đời sống của người lao động, cũng như phúc lợi của họ, và đóng góp và báo đáp cho cộng đồng. Hiện nay chúng tôi có lòng tin với sự phục hồi của ngành chúng tôi trong thời gian tới", đại diện PouYuen Việt Nam khẳng định.

Công nhân PouYuen Việt Nam sau buổi tan ca chiều 24/2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Công nhân PouYuen Việt Nam sau buổi tan ca chiều 24/2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngoài ra, đại diện PouYuen Việt Nam cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đàm phán với các khách hàng thương hiệu để tìm kiếm đơn hàng nhiều nhất mang về cho người lao động. Không ngừng hiện đại hóa, nâng cao sản xuất, ứng dụng công nghệ vào sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất cũng. Và nâng cao tính cạnh tranh trong cộng đồng doanh nghiệp; không ngừng nâng cao tay nghề cho người lao động. 

"Về tình hình cắt giảm lao động, tình hình sản xuất của công ty, chúng tôi sẽ trao đổi, cung cấp thông tin thường xuyên tới các sở ban ngành và các cơ quan quan tâm để làm có những ứng phó, phối hợp kịp thời. Với trách nhiệm của doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục tăng cường năng lực quản lý và nâng cao tính cạnh tranh cũng như chăm lo tốt cho người lao động để có thể đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM.

Ngày mai (25/2), công ty sẽ tuyên truyền, họp bàn với người lao động và không có kế hoạch cắt giảm lao động trong vòng 1 tháng tới. Sau những cố gắng nỗ lực, doanh nghiệp này sẽ cắt giảm 2.358 lao động, tất cả đều theo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng", bà Chen khẳng định.

Sau buổi làm việc, trả lời với báo chí, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm cho biết, buổi làm việc diễn ra tích cực, cởi mở, tạo thêm niềm tin giữa nhà nước và doanh nghiệp trong việc chia sẻ những kế hoạch, ý định của công ty trong việc cắt giảm lao động, đặc biệt là thực hiện các chính sách, bảo vệ quyền lợi người lao động. 

"Trong buổi làm việc, Công ty PouYuen khẳng định thời điểm hiện nay chỉ không tái ký hợp đồng với 2.358 lao động và chưa có ý định tiếp tục cắt giảm. Đây không phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà lãnh đạo công ty khẳng định đây là thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. 

Họ cũng khẳng định chế độ, chính sách công ty sẽ cao hơn luật lao động quy định và công ty cũng sẵn sàng phối hợp để cung cấp danh sách người lao động sắp nghỉ để Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM và các địa bàn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đây là việc làm tốt để bảo vệ quyền lợi người lao động", ông Bình nói.

Nhận định về thị trường lao động, ông Bình cho rằng, hiện nay ổn định, chưa có gì bất thường. Việc cắt giảm lao động ở một số địa bàn, một số doanh nghiệp mang tính chất cục bộ.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm