| Hotline: 0983.970.780

PR và chính trị

Thứ Ba 06/01/2015 , 09:18 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều chính phủ sử dụng các Cty PR nhằm đạt được những mục tiêu chính trị thông qua các chiến dịch truyền thông, tạo dựng hình ảnh.

Hoạt động PR (tạm dịch: quan hệ công chúng) không chỉ giới hạn ở lĩnh vực kinh doanh. 

Năm 2006, nhân viên Cty truyền thông (PR) Ketchum phải bay tới thủ đô Matxcơva (Nga) để bảo toàn một “phi vụ” tính tới thời điểm đó có giá trị hàng chục triệu USD, theo New York Times (Mỹ).

Tổng thống Nga Valdimir Putin được nói là đã thuê Ketchum tư vấn về chuyện PR trước khi Nga chủ trì hội nghị G-8 tại St.Petersburg. Lúc đó, ông Putin “quan tâm rất nhiều đến việc lãnh đạo các nước nghĩ gì về ông ta”, Michael A. McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga nói với New York Times.

16-02-17_putin
Ông Putin trở thành nhân vật của năm 2007 trên tạp chí Time (Mỹ) Ảnh: Time

Ketchum, một nhánh của Cty quảng cáo và tiếp thị danh tiếng Omnicom, giờ như bước trên thảm trải hoa, cho dù quy mô của chi nhánh này khá nhỏ. Nó từng có hơn 30 nhân viên đóng tại ít nhất 6 quốc gia có mối quan hệ với Nga.

Nhưng theo Kathy Jeavons, đối tác của Ketchum tại Washington - Mỹ, người phụ trách mảng Nga, Ketchum giờ đã cắt giảm nhân sự còn khoảng 10 người với lý do “môi trường toàn cầu” trở nên khó khăn. Và theo Jeavons, thỏa thuận làm đại diện cho Cty dầu khí nhà nước khổng lồ Gazprom (Nga) tại Mỹ của Ketchum gần đây cũng bị phá bỏ do Gazprom đã quyết định tập trung vào thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, quan hệ của Ketchum với chính phủ Nga còn rất chặt chẽ. Nhiệm vụ của họ giờ đây, theo Jeavons là thúc đẩy đầu tư vào Nga.

Ketchum không phải là Cty duy nhất trong lĩnh vực PR quốc gia và chính trị. Trong năm 2011, Cty PR ở Washington là Brown Lloyd James đã dàn xếp để đưa bài về Asma al-Assad, vợ tổng thống Syria Bashar al-Assad lên tạp chí Mỹ nổi tiếng Vogue. Bài viết có tựa đề “Một bông hồng trên sa mạc” sau đó bị lột khỏi website của tạp chí Vogue do cuộc khủng hoảng Syria.

Một Cty khác, Sanitas International, đại diện cho cả Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani, đối thủ của nhau trong một cuộc bầu cử ở Afghanistan, theo tiết lộ của Bộ Ngoại giao Mỹ. Chỉ riêng Trung Quốc có tới 11 Cty làm đại diện truyền thông.

Các chuyên gia PR nói các Cty Mỹ làm đại diện cho nhiều chính phủ nước ngoài gây tranh cãi có từ lâu.

Ông McFaul chỉ ra rằng, Olympic Mùa đông Sochi vừa diễn ra tại Nga, tiêu tốn hàng chục tỷ USD cũng là một phần chiến dịch truyền thông. Theo ông, sự kiện này là một cách để giới thiệu “một nước Nga mới” tới thế giới. Và chi trả cho Ketchum chỉ là một phần nhỏ nếu so với chỉ phí tổ chức Thế vận hội mùa đông ở Sochi, do vậy cũng là hợp lý khi chính phủ Nga tiếp tục mối quan hệ với Ketchum trong việc thúc đẩy hình ảnh và các lợi ích kinh doanh.

Angus Roxburgh, cựu tư vấn viên của Ketchum và là nhà báo của hãng BBC, The Economist, kể lại những trải nghiệm khi ông làm việc với Ketchum trong cuốn sách xuất bản năm 2011 “Người hùng Putin và cuộc đấu tranh cho nước Nga”.

16-02-17_ketchumjump-rticlelrge
Thế vận hội Sochi là một chiến dịch truyền thông lớn của Nga. Ảnh: New York Times

Theo Roxburgh, Ketchum làm việc với các yếu nhân của chính phủ Nga. Quan chức nước này, theo ông, lúc đầu được thuyết phục rằng họ có thể trả tiền để được đưa tin có lợi, hoặc có thể dọa dẫm các nhà báo để họ làm như thế. Rồi họ cuối cùng được khuyên đưa các nhà báo tới ăn tối để “cải thiện mối quan hệ”.

Theo tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, mô tả chi tiết công việc của Ketchum, những cái tên nổi tiếng như tài tử Arnold Schwarzenegger hay cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Henry Kissinger xuất hiện bên cạnh những nhà phân tích chính trị, chính trị gia và quan chức chính phủ Mỹ. Ketchum cũng nói họ làm việc, dàn xếp với tạp chí Time danh tiếng để đưa ông Putin vào vị trí Nhân vật của năm 2007.

Sau cuộc chiến ngắn ngủi ở Gruzia, Ketchum vẫn tiếp tục làm việc với các cố vấn thân cận của Tổng thống Putin, theo lời một số cựu nhân viên của Cty này.

Không phải đầu việc nào cũng nặng tính chính trị, ví dụ như tập hợp các câu hỏi của báo chí dành cho quan chức Nga hoặc kết nối với các tổ chức hay các nhóm thân Nga.

Ketchum cũng làm nhiệm vụ theo dõi báo chí, cung cấp những bản phân tích hằng ngày về Nga từ Washington, Brussels và New York, nghe ngóng thái độ từ Quốc hội Mỹ, đặc biệt là những ủy bản có thể ảnh hưởng đến Nga. Ketchum cũng thực hiện những kế hoạch chiến lược về một số vấn đề cụ thể.

Ông Roxburgh, người từ chối trả lời cụ thể một số câu hỏi trong cuộc phỏng vấn, nói với báo Daily Beast rằng mục tiêu của Ketchum, tạo dựng hình ảnh khiến Nga hấp dẫn hơn với giới đầu tư, “đồng nghĩa với việc giúp họ giấu đi những gì còn yếu kém”.

Trong cuộc chiến giữa Nga và Gruzia năm 2008, tại văn phòng Ketchum ở New York xuất hiện một số lời kêu gọi tẩy chay Nga, theo lời một cựu nhân viên Cty. Những người đòi tẩy chay Nga sau đó đã được lãnh đạo cao hơn “vỗ về”.

Bà Jeavons từ chối cho biết những tranh cãi nội bộ của Ketchum và cho dù bà bảo vệ công việc của Ketchum tại Nga, Jeavons thừa nhận mối quan hệ giữa chính phủ Nga và Ketchum là “phức tạp”. “Chúng tôi nghĩ nơi nào chúng tôi cải thiện mối quan hệ truyền thông thì nơi đó chúng tôi có tác dụng”.

Nhưng khách hàng của Ketchum đâu chỉ có ông Putin và chính phủ Nga. Chính Cty này cũng tham gia một số chiến dịch truyền thông cho chính phủ Mỹ dưới thời ông George W. Bush mà cụ thể là với Bộ Giáo dục, Bộ Y tế Mỹ, theo tờ National Jounal. (Còn tiếp)

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm