| Hotline: 0983.970.780

Qua 3 đời Chủ tịch, Cẩm Phả chưa giải quyết xong dự án đường gom

Thứ Ba 02/01/2024 , 20:57 (GMT+7)

QUẢNG NINH Dự án đường gom ven Quốc lộ 18 tại TP Cẩm Phả được triển khai từ 2015 nhưng đến giờ vẫn chưa hoàn thiện.

Chiều 2/1/2024, HĐND TP Cẩm Phả khóa XXI tổ chức Kỳ họp thứ 22 để kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại kỳ họp, HĐND TP Cẩm Phả đã trình Tờ trình về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND TP Cẩm Phả khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Mạnh Cường, do nhận nhiệm vụ công tác mới; đồng thời giới thiệu ông Phạm Lê Hưng, Phó Bí thư Thành ủy Cẩm Phả, nhiệm kỳ 2020-2025, để bầu chức vụ Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Với kết quả 100% phiếu bầu, ông Phạm Lê Hưng, Phó Bí thư Thành ủy Cẩm Phả, đã trúng cử chức vụ Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Lãnh đạo TP Cẩm Phả chúc mừng ông Phạm Lê Hưng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả. Ảnh: Mạnh Trường

Lãnh đạo TP Cẩm Phả chúc mừng ông Phạm Lê Hưng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả. Ảnh: Mạnh Trường

Cẩm Phả là thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, cách Hạ Long 30 km và cách Hà Nội khoảng 200 km về phía đông bắc. Thành phố có diện tích 486 km2, dân số khoảng 200.000 người. Năm 2022, Cẩm Phả thu ngân sách kỷ lục, đạt hơn 20.429 tỷ đồng, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh thu ngân sách cao nhất cả nước, nhỉnh hơn Thủ Đức (20.071 tỷ) và gần gấp 3 lần Hạ Long (hơn 7.000 tỷ).

Với tiềm lực mạnh như thế nên mấy năm gần đây TP Cẩm Phả tập trung đầu tư nhiều công trình lớn như: Mở rộng, xây mới Trường THPT Cẩm Phả; khu xử lý rác thải sinh hoạt của thành phố tại phường Mông Dương; đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả; cải tạo, chỉnh trang nút giao đường Bái Tử Long với Quốc lộ 18A (phường Cẩm Trung) và công viên trung tâm thành phố...

Bên cạnh đó, thành phố cũng thu hút nhiều dự án như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh; nhà máy may mặc Hoa Lợi Đạt; dự án điện khí LNG Quảng Ninh tại phường Cẩm Thịnh... Đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để TP Cẩm Phả đẩy nhanh tốc độ phát triển, hướng tới xây dựng trung tâm công nghiệp than, điện, cảng biển; trung tâm thể thao; trung tâm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe của tỉnh.

Bên cạnh những công trình to đẹp đã triển khai thì Cẩm Phả vẫn còn một dự án lớn dang dở nhiều năm chưa hoàn thành là dự án đường gom ven Quốc lộ 18 tại TP Cẩm Phả.

Đường gom bị tắc lại bắt đầu từ khu vực cây xăng, nhà hàng Quảng Hiền. Ảnh: Cường Vũ

Đường gom bị tắc lại bắt đầu từ khu vực cây xăng, nhà hàng Quảng Hiền. Ảnh: Cường Vũ

Theo tìm hiểu của PV, năm 2015, HĐND TP Cẩm Phả tại kỳ họp thứ 18, khóa 19 đã ra Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này theo hướng công nghiệp, hiện đại, văn minh.

Trong đó, TP Cẩm Phả sẽ xây dựng con đường gom dân sinh, chạy song song đường 18A, từ cầu 1P Cẩm Đông đến cầu B5 phường Cẩm Sơn, tổng chiều dài con đường khoảng 3.100m, để giảm tải cho Quốc lộ 18A.

Đường gom thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 02 làn xe cơ giới, với hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, đèn chiếu sáng, sơn vạch kẻ đường, biển báo hiệu an toàn giao thông, tổng mức đầu tư dự án 92,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và các khoản đóng góp huy động khác. Dự án nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và góp phần vào chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Tuy nhiên, đất quy hoạch đường gom sau đó bị cắt ra đấu giá phân lô, bán nền cho 29 hộ dân và một tổ chức làm cây xăng (khu vực nhà hàng Quảng Hiền và cây xăng hiện nay) khiến đường gom bị đứt đoạn, cong, cua, gấp khúc, không được thông suốt.

Đường gom bị đứt đoạn bởi chính quyền dùng đất quy hoạch làm đường gom để phân lô, bán nền. Ảnh: Cường Vũ

Đường gom bị đứt đoạn bởi chính quyền dùng đất quy hoạch làm đường gom để phân lô, bán nền. Ảnh: Cường Vũ

Để khắc phục tình trạng này, ngày 17/12/2018, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành quy hoạch mới với mục đích đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích đất của một số hộ đã lấn chiếm, khai hoang phía sau khu đường gom rồi thoả thuận với 29 hộ dân đã mua đất lùi lại phía sau để lấy phần đất đó làm đường gom. Tuy nhiên, việc đền bù, giải toả đất của các hộ vẫn chưa thực hiện được.

Như vậy, tính từ 2015 đến nay đã 9 năm, qua 3 đời Chủ tịch thành phố nhưng dự án đường gom Cẩm Phả vẫn chưa hoàn thiện. Nhân dân Cẩm Phả đang mong chờ tân Chủ tịch Phạm Lê Hưng sẽ tháo gỡ, giải quyết dứt điểm được dự án này cho đường gom thông suốt.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm