| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 14/03/2019 , 09:02 (GMT+7)

09:02 - 14/03/2019

Quản lý bằng lái xe có khó không?

Ở nhiều quốc gia văn minh trên thế giới, bằng lái xe cũng quan trọng như chứng minh thư. Đó là loại căn cước bất ly thân cho mỗi công dân khi ra đường.

Thế nhưng, ở nước ta, cái bằng lái xe lại quản lý khá lỏng lẻo và chính những người có trách nhiệm cũng bức xúc đến mức ta thán đầy bất lực.

Dư luận một phen ngỡ ngàng khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Tư pháp Quốc hội: "Chúng tôi cũng đề xuất phương án ai mất bằng lái xe sẽ phải thi lại toàn bộ, để tránh tình trạng nêu lý do xin đổi".

Cách nói của ông Nguyễn Văn Thể hơi hớ hênh và thiếu logic. Mất bằng lái khác với mất năng lực lái xe. Nếu mất bằng lái phải thi lại, thì mất giấy khai sinh phải… đẻ lại chăng? Tuy nhiên, sau đó ông Nguyễn Văn Thể cũng nhận ra sự vụng về trong ngôn ngữ trực tiếp, đã soạn thảo công văn và gửi hỏa tốc cho Tổng cục Đường bộ để tìm giải pháp ngăn chặn hỗn loạn bằng lái xe.

Bộ trưởng Bộ GT-VT yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại, hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại với mục đích sở hữu đồng thời nhiều giấy phép lái xe. Công văn nhấn mạnh: "Đối với những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại giấy phép lái xe nhiều lần, cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Hiện nay, hai cơ quan chức năng cùng quản lý bằng lái xe là ngành giao thông và ngành công an. Ngành giao thông thì tổ chức đào tạo và cấp bằng, nhưng chủ yếu người đi đường chỉ trình ra cái bằng lái xe với ngành công an. Quy chế phối hợp giữa hai ngành này như thế nào, để dẫn đến tình trạng có người sở hữu 2 - 3 bằng lái xe? Chắc chắn, đã không có sự giám sát đồng bộ giữa hai ngành!

Thực tế đã cho thấy, nhiều tài xế khôn ranh đã nhận ra lỗ hổng này, nên họ đã lợi dụng để lấy thêm một hoặc vài cái bằng lái xe nữa, nhằm đối phó… vi phạm. Khi bị xử lý tạm giữ bằng lái xe, tài xế nộp cái bằng lái xe nọ và tiếp tục hành nghề bằng cái bằng lái xe kia. Hồ sơ lưu trữ ở ngành giao thông trở nên vô nghĩa, và cái bằng lái xe đang tịch thu ở ngành công an cũng trở nên vô nghĩa. Sự láu cá của vài cá nhân đã tạo ra sự lắt léo của cái bằng lái xe, không phải không ai hay biết, nhưng cả hai ngành giao thông và công an vẫn chưa muốn áp dụng công nghệ thông tin để đạt hiệu quả quản lý cần thiết.

Bỏ qua chất lượng đào tạo bằng lái xe đang có nhiều bất cập về chất lượng, riêng chuyện quản lý bằng lái xe sẽ hết rắc rối khi có một phần mềm công nghệ dùng chung cho hai ngành giao thông và công an. Khi một cảnh sát giao thông ở Cà Mau có thể kiểm tra thông tin đầy đủ của một cái bằng lái xe được cấp bởi Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng, thì tài xế nào sử dụng cái bằng lái xe đã báo mất trước đó sẽ bị chế tài nghiêm khắc!