| Hotline: 0983.970.780

Quân sự hóa cảnh sát Mỹ: Hai mặt của vấn đề

Thứ Tư 01/07/2020 , 06:10 (GMT+7)

Chuyên nghiệp hóa cảnh sát theo mô hình quân đội có thể hữu ích trong cải thiện hiệu quả, giảm tham nhũng, tăng cường an toàn công cộng. Tuy nhiên, nó cũng có mặt trái.

Các thiết bị quân sự trị giá hơn 7,2 tỷ USD đã được phân phối cho 8.000 cơ quan cảnh sát trên khắp Hoa Kỳ. Ảnh: Medium.

Các thiết bị quân sự trị giá hơn 7,2 tỷ USD đã được phân phối cho 8.000 cơ quan cảnh sát trên khắp Hoa Kỳ. Ảnh: Medium.

Đó là khiến lực lượng cảnh sát không còn bị hạn chế, dẫn tới lạm dụng sức mạnh.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các sĩ quan có dụng cụ và tư duy quân sự sẽ dùng đến bạo lực nhanh hơn và thường xuyên hơn", ông Anna Gunderson, một nhà khoa học chính trị tại Đại học bang Louisiana, cho biết.

Chương trình 1033

Quân sự hóa lực lượng cảnh sát Hoa Kỳ được hỗ trợ đắc lực bởi Chương trình Văn phòng Hỗ trợ Thi hành Pháp luật (LESO), thường được gọi là Chương trình 1033 (tiền thân của nó là chương trình 1208, hạn chế hơn một chút, bắt đầu từ năm 1990).

Chương trình, được đưa ra vào năm 1997 và được đặt tên theo một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia được thông qua dưới thời Tổng thống Bill Clinton, cho phép tài sản của Bộ Quốc phòng dư thừa thay vì bị phá hủy có thể chuyển giao cho các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn quốc.

Bất chấp những lợi ích đáng ngờ của chương trình này, dữ liệu do Cơ quan Hậu cần Quốc phòng công bố cho thấy các cơ quan thực thi pháp luật tiếp tục nhận được hàng ngàn mặt hàng thiết bị quân sự trị giá hàng triệu USD.

Các phương tiện chống mìn đứng đầu danh sách các mặt hàng đắt nhất được chuyển nhượng, với lực lượng cảnh sát vận hành 1.099 xe như vậy (tổng chi phí 745 triệu USD). Một số nhà nghiên cứu đã lập luận rằng những chiếc xe bọc thép hạng nặng này, ban đầu được triển khai ở Iraq và Afghanistan, không có công dụng rõ ràng trong thực thi pháp luật trong nước.

Các mặt hàng có giá trị tiếp theo là xe tải tiện ích (2.711 chiếc, tổng trị giá 184,2 triệu USD) và máy bay (13 chiếc, tổng trị giá 98,7 triệu USD).

Có thể lấy ví dụ cụ thể tại tiểu bang Michigan, nơi hàng trăm cơ quan, bao gồm 8 cơ quan tại Hạt Macomb và 18 cơ quan Quận Oakland, mua được 6.200 vật tư, phương tiện và thiết bị trị giá hơn 51,4 triệu USD.

Phạm vi thiết bị, giá trị mua lại cực rộng, từ dây điện 10 xu cho đến cả máy bay trực thăng trị giá hơn 922.000 USD, theo hồ sơ của chính phủ liên bang.

Cảnh sát trưởng hạt Macomb, Anthony Wickersham, cho biết văn phòng của ông sử dụng chương trình này để kiếm thiết bị cần thiết trong khi vẫn tiết kiệm được hàng ngàn USD tiền thuế. Khoảng 90% thiết bị được mua bởi văn phòng cảnh sát trưởng là súng, bao gồm súng trường 5,56 mm và 7,62 mm.

Đối với 18 cơ quan của Hạt Oakland ghi danh vào chương trình này, tổng cộng lượng thiết bị trị giá 4,6 triệu USD đã được mua lại.

Kể từ năm 1995, Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Oakland mua được gần 3 triệu USD thiết bị và phương tiện bao gồm súng trường, xe chống mìn, đạn dược, súng bắn tỉa tầm nhìn ban đêm và hai xe bọc thép, cùng với nhiều vật phẩm khác.

Cảnh sát trưởng hạt Oakland Michael Bouchard cho biết thiết bị và vật tư mua sẽ dành cho mục đích huấn luyện và cho các sự kiện ứng phó khẩn.

Sự đa dạng của các thiết bị dư thừa được cung cấp cho các sở cảnh sát thành phố tại Hạt Macomb theo Chương trình 1033 là rất rộng. Nhiều thiết bị bảo vệ quan trọng có giá trị dưới 1.000 USD. Những thiết bị khác có giá trị dưới 50 USD.

Trong những năm gần đây, một vài sở cảnh sát địa phương còn nhận được những chiếc xe nhỏ điều khiển từ xa, thường được trang bị camera cho tất cả những người thực thi pháp luật để trinh sát. Những thiết bị này có giá trị 77.000 USD.

Kể từ khi chương trình thành lập cho đến nay, các thiết bị quân sự trị giá hơn 7,2 tỷ USD đã được phân phối cho 8.000 cơ quan cảnh sát trên toàn Hoa Kỳ, theo hồ sơ của chính phủ.

Sở Cảnh sát Warren - lớn thứ hai ở Hạt Macomb - nhận được rất nhiều vũ khí từ quân đội. Cụ thể, năm 2002, sở này nhận 28 khẩu súng trường 5,56 mm (trị giá 499 USD/khẩu). Ba năm trước đó, quân đội cũng giao 20 khẩu súng trường 7.6mm cho cảnh sát Warren.

Phản đối và ủng hộ

Việc quân sự hóa của cảnh sát Mỹ, và cụ thể là chương trình 1033, đã bắt đầu thu hút sự giám sát rộng rãi hơn vào năm 2014, sau các cuộc biểu tình của Black Lives Matter ở Ferguson, Missouri liên quan tới cái chết của Michael Brown, 18 tuổi.

Tổng thống Barack Obama đã phải ký một sắc lệnh hành pháp.

Theo đó, chính phủ sẽ dừng cung cấp cho cảnh sát những loại thiết bị như xe bọc thép, đạn từ 50 caliber trở lên, lựu đạn, lưỡi lê... Đồng thời, chính phủ cũng sẽ thu hồi những thiết bị cấm đã được phân phối trước đó.

Ngoài ra, nhiều thiết bị khác cũng phải được kiểm soát chặt chẽ hơn bao gồm máy bay có và không có người lái, vũ khí chuyên dụng, vật liệu nổ, dùi cui chống bạo động, mũ bảo hiểm và lá chắn.

Tuy nhiên, năm 2017, Tổng thống Donald Trump lại hủy bỏ những hạn chế đó, cho rằng các thiết bị này là cần thiết cho nhân viên thực thi pháp luật tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.