| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Xử lý nghiêm vụ phá rừng ở Trường Sơn

Chủ Nhật 24/03/2019 , 15:47 (GMT+7)

Tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Chi cục KL, UBND huyện Quảng Ninh, Cty TNHH MTV Lâm công nghiệp (LCN) Long Đại và các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ vụ phá rừng xảy ra tại xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh). 

Thông tin trên do ông Lê Minh Ngân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - cho biết vào ngày 24/3.

Cây gỗ gõ bị cưa hạ còn tại hiện trường

“Khi làm rõ, sẽ xử lý nghiên khắc theo pháp luật đối với những kẻ phá rừng và những các nhân, tổ chức có liên quan để ổn định và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng”- ông Ngân nhấn mạnh.

Trước đó, qua nắm bắt thông tin, lực lượng KL huyện Quảng Ninh (Chi cục KL Quảng Bình) đã tổ chức tuần tra, kiểm soát tại vùng rừng trên địa bàn huyện. Qua đó, phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng tại TK 329 (thuộc lâm phần Chi nhánh lâm trường Trường Sơn - Cty TNHH Một thành viên LCN Long Đại). Lực lượng KL đã chủ trì đoàn công tác liên ngành kiểm tra rộng trên khu vực.

Tại khu vực Dìn Dình (TK 329),  Đoàn kiểm tra xác định có 45 cây gỗ quý (thuộc nhóm 1-3) đã bị cưa hạ. Gốc cây còn lại có đường kính từ  0,4m  đến  trên 1m. Qua kiểm đếm ban đầu, có 17 cây gỗ gõ (nhóm 1), 26 gốc lim (nhóm 2) và 2 gốc chua (nhóm 3). Tại hiện trường, nhiều cây gỗ bị cưa xẻ thành từng súc gỗ tròn và gỗ xẻ hộp. Đoàn liên ngành phát hiện có 45 súc và hộp gỗ với khối lượng trên 16 m3.

Ngoài ra, lực lượng KL cũng phát hiện thêm 67 hộp gỗ lim và gõ (có tổng khối lượng khoảng 5m3 được lâm tặc đưa ra cất giấu tại khu vực gần với hiện trường rừng bị khai thác trái phép. Ông Phan Mậu Phấn - Hạt trưởng Hạt KL huyện Quảng Ninh - cho biết “Hiện số gỗ này đã được vận chuyển về Chi nhánh lâm trường Trường Sơn để bảo quản”.

Chi cục KL Quảng Bình đã chỉ đạo Hạt KL huyện Quảng Ninh khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ phá rừng để chuyển cho Công an huyện Quảng Ninh khởi tố vụ án.

Một gốc cây gỗ quý bị cưa hạ

Thông tin ban đầu cho biết,  trước đó, hơn 100 người được chủ rừng thuê vào rừng khai thác rừng trồng. Do không quản lý được nên lâm tặc đã lẻn vào phá rừng gỗ quý. Hiện Chi nhánh lâm trường Trường Sơn đã yêu cầu những người khai thác rừng trồng ra khỏi rừng và chấn chỉnh lại công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm