| Hotline: 0983.970.780

Quang Liêm thủ hoà nhà cựu vô địch thế giới của FIDE

Thứ Hai 10/07/2017 , 07:20 (GMT+7)

Kỳ thủ số một Việt Nam ra quân khá suôn sẻ tại giải cờ vua Siêu đại kiện tướng tại Đam Châu, Trung Quốc với trận hòa Ruslan Ponomariov.

Đối thủ của Quang Liêm ở ván đầu tiên không phải cái tên lạ lẫm với làng cờ thế giới. Đại kiện tướng người Ukraine từng giữ ngôi vô địch thế giới do FIDE tổ chức từ năm 2002 đến 2004. Anh đã đánh bại người đồng hương Vassily Ivanchuk, cũng là một khách mời của giải cờ vua tại Đam Châu năm nay, khi mới 18 tuổi và trở thành kỳ thủ trẻ nhất từng lên ngôi vô địch thế giới của FIDE.

Kỳ thủ người TP HCM từng nhiều lần đối mặt Ponomariov (2.712), trong đó có giải đấu tại Dortmund (Đức) năm 2010. Khi đó Quang Liêm xuất sắc hạ gục đối thủ với lợi thế đi trước để kết thúc giải ở vị trí thứ hai đầy bất ngờ, còn người vô địch chính là Ponomariov.

Quang Liêm và Ponomariov từng nhiều lần chạm trán nhau.

Quang Liêm tiếp tục có lợi thế cầm trắng khi hai người chạm mặt giải Siêu đại kiện tướng lần thứ tám, nhưng lần này anh đã chia điểm với kỳ thủ sinh năm 1983. Ván đấu phải diễn ra muộn hơn 3 tiếng 30 phút do Ponomariov có vấn đề đột xuất với sức khỏe.

Chia sẻ với VnExpress, ông Lê Quang Quýnh, bố của kỳ Quang Liêm, cho hay Ponomariov đến đảo Hải Nam vào lúc 4h sáng 9/7 và kịp tham dự lễ khai mạc vào 8h30 phút sáng. Nhưng trước giờ thi đấu buổi chiều, anh bị mệt, nôn mửa và cần sự trợ giúp của các bác sĩ. Thông qua ban tổ chức, Ponomariov đề nghị Quang Liêm hoãn ván đấu. Trên tinh thần fair-play, kỳ thủ số một Việt Nam đã đồng ý.

Với mong muốn giành chiến thắng ngay trong ván đầu ra quân, Quang Liêm đã cố gắng chơi tấn công. Bằng kinh nghiệm của mình, Ponomariov lại chống đỡ rất tài tình, thậm chí còn biến thế cờ trở thành nhỉnh hơn cho Đen, với tốt thông ở cột b. Tuy nhiên, do lợi thế của Ponomariov cũng không rõ ràng, cả hai chủ động hòa sau 40 nước đi.

Đó là ván hòa thứ 4 trong năm cặp đấu ở ngày đầu tiên. Người duy nhất thắng lợi là Wei Yi (2.728), kỳ thủ trẻ nhất giải. Nhà vô địch Trung Quốc ba năm liên tiếp đã vượt qua người đồng hương Lu Shanglei dù chỉ cầm quân đen.

Ở lượt đấu thứ hai diễn ra vào 13h30 chiều nay 10/7, Quang Liêm sẽ cầm quân đen đối mặt với thử thách khó khăn mang tên Ding Liren (2.783), kỳ thủ số một của nước chủ nhà.

Kết quả ván 1

Lê Quang Liêm (2.726) ½-½ Ruslan Ponomariov (2.712)
Lu Shanglei (2.638) 0-1 Wei Yi (2.728)
Vladimimr Malakhov (2.722) ½-½ Vassily Ivanchuk (2.738)
Arkadij Naiditsch (2.710) ½-½ Yu Yangyi (2.749)
Wang Hao (2.696) ½-½ Ding Liren (2.783)

 

(vnexpress.net)

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất