| Hotline: 0983.970.780

Quảng Nam: Đi thuyền trong phố và đã có thiệt hại về người

Chủ Nhật 11/10/2020 , 18:17 (GMT+7)

Mưa lớn liên tục khiến nhiều địa phương ở Quảng Nam ngập chìm trong nước. Đã có nhiều thiệt hại về người và tài sản ở địa phương này.

Nhiều ngôi nhà ở Quảng Nam ngập sâu trong nước. Ảnh: L.K.

Nhiều ngôi nhà ở Quảng Nam ngập sâu trong nước. Ảnh: L.K.

Mưa lớn chồng mưa lớn

Từ ngày 6/10 đến nay, toàn tỉnh Quảng Nam đã hứng chịu liên tiếp những đợt mưa lớn đến vài trăm mm kéo theo nước trên các con sông lên cao. Một số nơi như tại Ái Nghĩa trên sông Vu Gia và Hội An trên sông Thu Bồn có lúc nước lên trên báo động III gây nên hiện tượng ngập úng cục bộ.

Đến trưa 11/10, do ảnh hưởng của cơn bão số 6, một đợt mưa lớn tiếp tục trút xuống tỉnh này làm cho tình trạng ngập úng thêm trầm trọng hơn. Ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, tại các huyện như Đại Lộc, Duy Xuyên, Phú Ninh, Thăng Bình và TP Tam Kỳ đều có nhiều vùng bị nước lũ ngập sâu từ 0,5 đến hơn 1,5m.

Trong số các địa phương này, vùng rốn lũ ở huyện Đại Lộc và TP Hội An bị ngập sâu nhất. Một số xã như Đại Hưng, Đại Cường (huyện Đại Lộc), khu phố cổ TP Hội An bị nước cô lập, các tuyến đường giao thông phương tiện không thể di chuyển. Do đó, người dân chỉ còn cách đi lại duy nhất là sử dụng ghe thuyền.

Các tuyển đường giao thông đường bộ bị nước bao vây, người dân sử dụng ghe thuyền để di chuyển. Ảnh: L.K.

Các tuyển đường giao thông đường bộ bị nước bao vây, người dân sử dụng ghe thuyền để di chuyển. Ảnh: L.K.

Đây là đợt mưa đầu mùa nên ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các hồ chứa thủy lợi, thủy điện điều chỉnh mực nước hồ dưới mức đón lũ thấp nhất để đề phòng các đợt mưa lớn sắp tới.

Tuy nhiên, vì lượng mưa quá lớn nên một số thủy điện như A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4 đã vượt mực nước này và phải xả lũ. Điều này đã đưa một lượng nước lớn về hạ du đã làm tình trạng ngập lụt thêm nặng hơn.

Ông Lê Thành Trung (trú huyện Đại Lộc) cho biết, hầu như năm nào gia đình cũng phải chống chọi với tình trạng ngập lụt. Năm nay, tuy mới bước vào đầu mùa mưa lũ nhưng địa phương đã phải hứng chịu nhiều trận mưa lớn kéo dài, nước sông lên nhanh. Căn nhà của gia đình ông bị ngập sâu đến hơn 1m.

Người dân chuyển đồ đạc lên cao để tránh thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: L.K.

Người dân chuyển đồ đạc lên cao để tránh thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: L.K.

“Hết ảnh hưởng của áp thấp rồi đến bão khiến cho tình trạng ngập lụt cứ kéo dài. Vì đã sống quen với lũ nên trước khi nước tràn vào đến nhà, gia đình tôi nhanh chóng di chuyển đồ đạc lên cao và sẵn sàng di chuyển người đến nơi an toàn. Nghe nói mưa còn kéo dài nhiều ngày tới, không biết người dân chúng tôi phải làm thế nào để chống chọi nếu như nước lên cao hơn”, ông Trung lo lắng nói.

Mất mát tính mạng đến nhà cửa, hoa màu

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Đại Lộc, tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có khoảng 2.500 ngôi nhà bị ngập. Địa phương đã tiến hành rà soát những hộ gia đình bị ngập sâu, có nguy cơ mất an toàn cao để di chuyển đến nơi an toàn. Đến nay, huyện này đã thực hiện di dời xen ghép 182 hộ với 523 nhân khẩu đến nơi cao ráo, kiên cố.

Lực lượng chức năng đưa người dân vùng ngập nước đến nơi an toàn. Ảnh: L.K.

Lực lượng chức năng đưa người dân vùng ngập nước đến nơi an toàn. Ảnh: L.K.

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam đã điều động 20 cán bộ, chiến sĩ về huyện Đại Lộc thiết lập Sở chỉ huy PCTT-TKCC phía Bắc, chủ động ứng phó các tình huống trước sự diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Nam ghi nhận đã có 3 người chết và 2 người mất tích do mưa lũ, trong đó có 1 người bị điện giật trong lúc dọn đồ tránh lũ. Thương tâm hơn là 2 vợ chồng trẻ là L.T.Q (26 tuổi) và chị L.T.H.S (23 tuổi, trú phường Điện Thắng Trung, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Trong lúc đi ăn cưới ở xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên) trở về qua tuyến đường ĐT609B (đoạn qua xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc) thì 2 vợ chồng anh Q. và chị S. bị nước lũ cuốn trôi. Thi thể 2 người sau hơn 15 giờ mất tích mới được lực lượng chức năng tìm thấy.

Ngoài ra, ông Nguyễn D. và con trai là Nguyễn Phúc Đ. (trú thôn Xuân Mỹ, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) trong lúc đang ngủ trên tàu cá neo đậu trên sông Trường Giang thì bị lốc xoáy đánh chìm. Đến nay, 2 cha con công D. vẫn chưa có tin tức.

Đã có những thiệt hại đáng tiếc về người, tuy nhiên trong những ngày tới, tỉnh Quảng Nam vẫn còn phải tiếp tục đối mặt với mưa lũ. Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 24 - 48 giờ tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến rất to. Tổng lượng mưa từ ngày 11/10 đến hết ngày 13/10 ở các địa phương phổ biến từ 250 - 450mm.

Cũng theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam, đến nay, tỉnh này đã sơ tán 553 hộ dân với 1.677 nhân khẩu. Toàn tỉnh có 3 ngôi nhà thiệt hại trên 70%, 2 nhà thiệt hại rất nặng, 23 nhà thiệt hại nặng, 71 nhà bị thiệt hại dưới 30%. Có 30 điểm trường bị ảnh hưởng bởi ngập lụt và sạt lở đất.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 387ha lúa, 380ha rau màu, 5ha cây trồng lâu năm, 21ha cây trông hàng năm bị thiệt hại hoàn toàn; 10 con gia súc, 2.610 con gia cầm bị chết, 585m kênh mương bị sạt lở. 1.650m3 đất bồi lấp các công trình thủy lợi, 1km bờ sông và 2,5km bờ biển bị sạt lở. Về giao thông đường quốc lộ có 68 điểm sạt lở, bồi lấp với khối lượng khoảng 53.000m3.

“Để khắc phục hậu quả do mưa lũ, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam đã rà soát, kiểm tra các điểm ngập lụt để đặt cảnh báo đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời, yêu cầu các địa phương di dời các hộ bị ngập nước đến nơi an toàn.

Với các gia đình bị thiệt hại, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tổ chức động viên, thăm hỏi, hỗ trợ. Ngoài ra cũng sẽ tiến hành hỗ trợ về lương thực thực phẩm, bố trí chỗ tạm và có phương án tái định cư đối với những hộ gia đình bị mất nhà cửa. Quan trọng nữa là đảm bảo vệ sinh môi trường sau lũ”, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam thông tin.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.