| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh đứng đầu năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm thứ 5 liên tiếp

Thứ Tư 27/04/2022 , 11:11 (GMT+7)

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, trục phát triển dành cho doanh nghiệp đang ngả dần về phía các tỉnh Đông Bắc.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại lễ công bố.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại lễ công bố.

Theo công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của VCCI sáng 27/4, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu cả nước, với số điểm đánh giá 73,02, giảm gần 3 điểm so với năm 2020. 

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng PCI. Tỉnh này đứng đầu chỉ số gia nhập thị trường (7,98 điểm) và chi phí thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính (8,52 điểm).

Quảng Ninh cũng là địa phương duy nhất được xếp ở nhóm "rất tốt" vì đã có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc, cải thiện chỉ số gia nhập thị trường, giảm thiểu chi phí không chính thức, cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp...

Năm 2021, Quảng Ninh thu hút hơn 1,1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Quảng Ninh năm 2021 tăng 10,28%. Bình quân thu nhập đầu người khoảng 7.614 USD, đứng thứ nhì cả nước.

PCI là bộ chỉ số hợp thành bởi các chỉ số thành phần, như chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, môi trường kinh doanh...

Chỉ số này được sử dụng như một tiêu chí đánh giá mức độ thuận lợi của thủ tục hành chính tại các địa phương, cũng như sự hỗ trợ của chính quyền. Điểm đặc biệt, là PCI được ghi nhận dựa theo đánh giá của doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương. 

Được xây dựng từ năm 2005, PCI đã trải qua 17 lần công bố. Trong những năm gần đây, các tỉnh ngày càng quan tâm đến chỉ số này, bởi đây là khảo sát từ khoảng 11.300 doanh nghiệp.

Quảng Ninh được doanh nghiệp đánh giá cao về cải cách thủ tục hành chính.

Quảng Ninh được doanh nghiệp đánh giá cao về cải cách thủ tục hành chính.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI chia sẻ: "17 năm vừa qua là 17 năm của sự bền bỉ, nỗ lực, 17 năm của những đánh giá khách quan, trung thực và 17 năm hành động để cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh".

Cũng theo lãnh đạo VCCI, trục phát triển dành cho doanh nghiệp thời gian qua đang ngả dần về phía các tỉnh Đông Bắc. Ngoài Quảng Ninh, PCI 2021 ghi nhận sự vươn lên của Hải Phòng.

Thành phố hoa phượng đỏ lần đầu tiên giành vị trí á quân, với 70,61 điểm (tăng 1,34 điểm so với năm 2020) trong bảng xếp hạng PCI. Trước đó, thành phố này đã nhiều năm xuất hiện trong tốp 10.

Bên cạnh hai cực phát triển này, khu vực Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng còn chứng kiến sự phát triển của Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Đây đều là các địa phương có những thay đổi tích cực trong các chỉ số thành phần, phát triển kinh tế và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Ngược lại, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - khu vực từng có nhiều địa phương đứng trong tốp 10 những năm qua - đánh mất vị trí. Hiện ĐBSCL chỉ còn Đồng Tháp giữ vị trong tốp 10 (cụ thể là vị trí thứ ba). Theo VCCI, dù vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng còn một số tồn tại, nhưng Đồng Tháp ghi điểm trong mắt doanh nghiệp nhờ môi trường đầu tư thân thiện và những cam kết mạnh mẽ từ chính quyền.

Những tỉnh, thành phố nằm trong "nhóm tốt" với điểm số từ 66 - 70 (trong thang điểm 100). Dựa trên tiêu chỉ này, duy nhất Quảng Ninh nằm ở mức "rất tốt".

Tốp 10 năng lực cạnh tranh năm 2021 còn có các tỉnh, thành phố khác như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Cần Thơ và Bình Định. 

Điểm tích cực cuối cùng là nỗ lực phòng, chống tham nhũng của các địa phương, nhằm giảm gánh nặng chi phí không chính thức cho doanh nghiệp. Hiện khoảng 21% doanh nghiệp phải trả khoản phí cho cán bộ thanh, kiểm tra, giảm khoảng 7,7% so với 2020.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm