| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh hối hả từng giờ lên phương án ứng phó siêu bão số 3

Thứ Năm 05/09/2024 , 14:02 (GMT+7)

Để chủ động ứng phó với những ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện chủ động ứng phó với bão số 3. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp đang tích cực triển khai công tác phòng, chống bão.

Tính đến nay, toàn bộ 398 tàu du lịch trên vịnh, 98 tàu chở khách tuyến đảo, 5.556 tàu cá trên địa bàn tỉnh đã nhận được thông tin bão. Đối với 257 tàu cá xa bờ, đã thực hiện liên lạc và dự kiến đến ngày 6/9 các tàu này sẽ về đến nơi neo đậu. Ngoài ra, 2.889 cơ sở nuôi cá và nhuyễn thể trên các vùng biển đang được các chủ cơ sở tiến hành gia cố, hoàn thành trước 6/9 và di chuyển người lên bờ an toàn.

Cùng với đó, các địa phương trong toàn tỉnh cũng đã tích cực triển khai các phương án ứng với phó với bão, không chủ quan, lơ là, chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm "4 tại chỗ", không để bị động, bất ngờ.

Lực lượng chức năng huyện Cô Tô tuyên truyền cho ngư dân các quy định trong phòng, chống bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Lực lượng chức năng huyện Cô Tô tuyên truyền cho ngư dân các quy định trong phòng, chống bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tại huyện đảo Cô Tô, công tác ứng phó với bão đang được gấp rút, hối hả triển khai theo từng giờ. UBND huyện Cô Tô đã có công văn về việc khẩn trương triển khai ứng phó với cơn bão số 3, tích cực theo dõi diễn biến của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện tàu cá trên địa bàn huyện và các phương tiện tàu cá của địa bàn khác đang hoạt động tại Cô Tô, có biện pháp thông báo cho tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn trước ngày 6/9; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Đối với các đơn vị quản lý hồ chứa nước, kè đập cần chủ động theo dõi mực nước hồ, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa trong tình huống mưa sau bão; triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, kè ven biển, hạn chế thiệt hại về tài sản của nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng của nhà nước.

Lực lượng chức năng tại xã Thanh Lân (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) thông báo tới các chủ phương tiện về nơi tránh trú bão an toàn trước ngày 6/9. Ảnh: Nguyễn Thành.

Lực lượng chức năng tại xã Thanh Lân (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) thông báo tới các chủ phương tiện về nơi tránh trú bão an toàn trước ngày 6/9. Ảnh: Nguyễn Thành.

UBND các xã, thị trấn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cần chủ động rà soát các vị trí, địa điểm, công trình có nguy cơ sạt lở, bị ảnh hưởng do bão, khẩn trương có biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản của người dân, công trình đang xây dựng. Trạm khí tượng Cô Tô, Phòng Tài nguyên - Môi trường và Nông nghiệp tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó.

Tại TP Móng Cái, Đồn Biên phòng Trà Cổ đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt để phòng, chống bão và sẵn sàng các phương án để ứng phó, cụ thể: Duy trì nghiêm nền nếp trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn kho tàng, doanh trại, phương tiện, tàu xuồng; kiểm tra, bảo đảm tình trạng kỹ thuật phương tiện, trang bị, vật chất làm nhiệm vụ sẵn sàng ứng phó với các tình huống do bão gây ra.

Đồn Biên phòng Trà Cổ (TP Móng Cái) tuyên truyền người dân đưa tàu thuyền về nơi tránh bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đồn Biên phòng Trà Cổ (TP Móng Cái) tuyên truyền người dân đưa tàu thuyền về nơi tránh bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Cùng với đó, bổ sung, điều chỉnh kịp thời các phương án ứng phó với bão; thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến của bão, phối hợp chặt chẽ với chủ phương tiện, lồng bè, thuyền trưởng, tiến hành kiểm đếm, thông báo cho các loại phương tiện, nhất là tàu cá vươn khơi biết vị trí hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển, phòng tránh.

Ngoài ra, đồn còn tổ chức tuyên truyền, vận động, giúp ngư dân đưa các phương tiện lên bờ an toàn. Chỉ đạo Trạm kiểm soát Biên phòng tuần tra kiểm soát, tuyên truyền cho ngư dân thực hiện nghiêm quy định về phòng chống cơn bão số 3.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đến 10h ngày 5/9, bão số 3 đã mạnh lên cấp siêu bão, cấp 16 (sức gió mạnh nhất vùng gần tâm từ 184-201km/h), trở thành cơn bão mạnh nhất trên khu vực Thái Bình Dương từ đầu năm đến nay. Khả năng từ sáng đến trưa thứ bảy (ngày 7/9), bão sẽ đổ bộ trực tiếp đất liền miền Bắc.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán giống, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ tối đa khôi phục sản xuất

Tất cả các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bình Định kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm

Bình Định đang chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4. Tỉnh kêu gọi tàu thuyền về nơi an toàn để tránh trú…

Bình luận mới nhất