| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh 'mạnh tay' với những doanh nghiệp du lịch làm ăn chộp giật

Chủ Nhật 25/10/2020 , 08:38 (GMT+7)

Để tạo môi trường du lịch lành mạnh, tỉnh Quảng Ninh xử lý rất "nặng tay" với những doanh nghiệp lợi dụng đông khách để thu phí sai quy định.

Chiều 24/10, tại FLC Hạ Long (Quảng Ninh) diễn ra tọa đàm "Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản" do Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức, đơn vị đồng hành là Tập đoàn FLC.

Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều đột phá về hạ tầng cơ sở, giao thông thuận tiện cả đường bộ và hàng không.

Đột phá thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh là về nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Với những cán bộ công nhân viên làm việc tại các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, du lịch Quảng Ninh đã có bước đột phá mạnh mẽ.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Cường Vũ

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Cường Vũ

Ông Thủy dẫn chứng: "Năm 2019, tổng khách du lịch đạt 14,5 triệu lượt, đạt 114% so với năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 5,749 triệu lượt đạt 115% so với năm 2018. Tổng doanh thu từ khách du lịch năm 2019 đạt 29.488 tỷ đồng, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của ngành du lịch đạt 3.568 tỷ đồng đạt 130% so với năm 2018 (chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh). Cứ 10 người khách đến Quảng Ninh thì 4 người đến Hạ Long. Đây là một trong số ít tỉnh thành mà ngành du lịch đóng góp lớn vào tỷ trọng GDP của địa phương".

Bước sang năm 2020, trước tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch cả nước nói chung đến nay đều chịu tác động hết sức nặng nề, mặc dù tỉnh Quảng Ninh đã tập trung công tác phòng chống dịch và không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Tính đến tháng 10/2020, tổng khách ước đạt khoảng 6,39 triệu lượt bằng 53% cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế trên 524.000 lượt, bằng 12% cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, bằng 56% cùng kỳ năm 2019.

Trong tháng 6, tháng 7/2020, lượng khách đến Quảng Ninh rất lớn, có những thời điểm lượng khách bằng tới 182% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau ngày 24 tháng 7, ngành du lịch lại phải bước vào cuộc chiến thứ 2 chống Covid-19. Tới hiện nay, lượng khách đã tăng rất tốt, đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch Quảng Ninh.

Về định hướng phát triển trong thời gian sắp tới, ông Thuỷ cho biết, Quảng Ninh sẽ mở rộng không chỉ khai thác Vịnh Hạ Long mà còn Vịnh Bái Tử Long và các khu vực khác.

Quảng Ninh cũng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực xa hơn như Vân Đồn, Cô Tô, ngay như Tập đoàn FLC đã lên kế hoạch đầu tư khu nghỉ dưỡng 5, 6 sao. Sở Du lịch cũng đã xây dựng video quảng cáo trong đó có hình ảnh sân golf của FLC để phát trên kênh truyền hình BBC.

"Quảng Ninh cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, thu hút khách du lịch", ông Thuỷ nhấn mạnh.

Khách mời tại tọa đàm 'Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản'. Ảnh: Cường Vũ

Khách mời tại tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản”. Ảnh: Cường Vũ

Trả lời câu hỏi của đại biểu về tình trạng một số doanh nghiệp hạ giá sản phẩm nhưng thu thêm những khoản ngoài lề hoặc "chặt chém" khách du lịch ở các chi phí khác, ông Phạm Ngọc Thủy nhấn mạnh, ngay từ đầu Quảng Ninh đã đề cao 2 chữ "Trách nhiệm", cơ quan quản lý có trách nhiệm, doanh nghiệp làm du lịch cũng phải có trách nhiệm.

Tuy nhiên, trong đợt kích cầu lần thứ nhất, lượng du khách đến Quảng Ninh tăng lên đột biến. Lượng khách tăng cao phát sinh nhiều vấn đề về công tác quản lý, như một số doanh nghiệp lợi dụng đông khách để thu phí sai quy định.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đình chỉ hoạt động 90 ngày đối với 2 tàu du lịch "chặt chém" khách.

"Mỗi mùa du lịch cao điểm hè chỉ kéo dài 3 tháng nhưng chúng tôi đã kiên quyết đình chỉ đủ 90 ngày, để tạo sự răn đe lớn đối với các doanh nghiệp có cách làm ăn chộp giật, cơ hội", ông Thuỷ nói.

Trong khuôn khổ tọa đàm cũng đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác: "Du lịch Quảng Ninh - Cơ hội bứt phá giữa Sở Du lịch Quảng Ninh với các doanh nghiệp du lịch chiến lược tại địa phương" nhằm tăng cường liên kết giữa cơ quan quản lý với các doanh nghiệp du lịch trong việc phát huy hiệu quả các gói kích cầu vừa được bàn thảo.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm