| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh: Vụ đào thoát của hàng trăm tàu than lậu

Thứ Hai 21/04/2008 , 20:44 (GMT+7)

Liên quan tới việc Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng bị dọa ám sát, mới đây chúng tôi có được thông tin về một vụ đào thoát kỳ lạ của hàng trăm tàu than, mang theo cả trăm ngàn tấn than qua biên giới...

> Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng: ''Có người nhắn tin sẽ tổ chức theo dõi và sát hại tôi cùng gia đình''!

ảnh minh hoạNgày 18/4, tại phường Cẩm Phả, thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh, tổ công tác của Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện và bắt giữ một kho than tư nhân có khối lượng hơn 4.000 tấn, không rõ nguồn gốc.

Vụ việc được phát hiện khi công an bắt được 2 xe ô tô chở than trái phép từ kho than của đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Đông Bắc.

Tiếp đó, ngày 19/4, lực lượng công an cũng đã thu giữ gần 3.000 tấn than nguyên khai trái phép, tập kết tại khu vực Trũng Hưu, thuộc xã Hồng Thái Tây, huyện Đông Triều, do đối tượng Yên Văn Thành làm chủ bãi.

Như vậy, than lậu vẫn ngày đêm lên đường đến nơi tiêu thụ bên ngoài biên giới. Lật giở lại thời gian trước, khi con đường xuất lậu than dễ đi nhất đã bị ngăn chặn từ cuối tháng 3, và hàng trăm tàu than đã bị “ách” tại khu vực cửa khẩu Vạn Gia.

Đến đêm 20/3, tại đây đã có tới 216 tàu than chờ làm thủ tục xuất cảnh. Thế nhưng, nhiều chủ tàu đã không chịu làm việc này vì từ trước đến nay, họ vẫn vô tư lướt tàu sang bên kia biên giới.

Người dân đảo Vĩnh Thực không hiểu hết sự tình, chỉ thấy hiện tượng chưa từng có: Toàn bộ khu vực rộng lớn trên biển quanh cửa khẩu Vạn Gia dày đặc các tàu than. Nhiều lúc, giao thông tuyến biển bị kẹt, việc đi lại của các xuồng máy chở hàng hoá và hành khách ra đảo hay vào đất liền đều gặp khó khăn.

Đột ngột, nửa đêm 20/3, tất cả các tàu này đồng loạt nổ máy, ầm ầm chạy về phía hải phận Trung Quốc. Theo quan sát của nhiều người, khoảng 4 giờ sáng 21/3, gần 200 tàu mang theo hàng trăm ngàn tấn than đã đào tẩu ngoạn mục.

Mất chìa khóa nên không truy đuổi? 

Ông Nguyễn Duy Hưng - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh xác nhận sự việc tàu than đào tẩu đêm 20/3, rạng ngày 21/3.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý thích đáng. 

Theo một nguồn tin, sau khi biết tin, lực lượng Hải quan Vạn Gia đã cử tàu tiến hành ngăn chặn hiện tượng trên.

Thế nhưng, không hiểu sao, đúng lúc đó thuyền trưởng và máy trưởng đã không tìm thấy chìa khóa để vận hành máy (?). Đã thế, những người có trách nhiệm này cũng không liên lạc với các lực lượng chức năng khác để phối hợp.

Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn, bởi hàng trăm con tàu nổ máy ầm ầm suốt nhiều tiếng đồng hồ để đào tẩu, chẳng lẽ các lực lượng chức năng đóng tại cửa khẩu này lại không hay biết?

Không thể bàng quan với sự việc, ngày 25/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Nguyên Nhiệm, một cuộc họp khẩn cấp đã được triệu tập.

Tại cuộc họp này, ông Nhiệm đã nghiêm khắc phê bình Cục Hải quan và các lực lượng chức năng khác đã buông lỏng quản lý hoạt động xuất khẩu than. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này nhanh chóng xử lý những cán bộ đã để xảy ra vụ việc.

Dù thế, cho đến hôm nay, chưa có kết quả xử lý vụ việc này. 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất