| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị tăng cường các phương án ứng phó với mưa lũ

Thứ Năm 25/08/2022 , 20:28 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo đơn vị quản lý công trình thủy lợi, các địa phương xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với mưa lũ.

Quảng Trị hiện có trên 500 công trình thủy lợi các loại. Trong đó, 16 hồ chứa, 2 đập dâng, 9 công trình ngăn mặn, 27 trạm bơm và hơn 700km kênh mương, các công trình thủy lợi lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp do Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác các công trình thủy lợi Quảng Trị quản lý và vận hành.

Quảng Trị hiện có trên 500 công trình thủy lợi các loại. Ảnh: Võ Dũng.

Quảng Trị hiện có trên 500 công trình thủy lợi các loại. Ảnh: Võ Dũng.

Các địa phương quản lý 115 hồ chứa nước, 219 đập dâng các loại, 7 cống ngăn mặn và 130 trạm bơm.

Các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa vừa đảm nhận việc cung cấp nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp nhưng đồng thời phải chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó với mưa lũ.

Bài liên quan

Theo thông tin từ Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị, đến nay, các hồ chứa đã kết thúc đợt tưới vụ hè thu, lượng nước ở các hồ lớn còn khoảng 46,7% dung tích thiết kế.

Để đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ, tích trữ đủ nguồn nước phục vụ sản xuất, ngành nông nghiệp và các địa phương tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình. Các sự cố hư hỏng được phát hiện và chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa kịp thời.

Ông Lê Quang Lam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị cho hay, hiện nay, các đơn vị quản lý hồ đập đều đã xây dựng kế hoạch tích nước an toàn, hiệu quả để phục vụ tưới mùa vụ năm 2023. Nhiều công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai đã được duy tu, bảo dưỡng, vận hành thử. Cây cối ảnh hưởng đến các công trình đều được phát quang, giải tỏa để đảm bảo không cản trở quá trình vận hành tiêu thoát lũ.

“Chúng tôi yêu cầu các hồ chứa có cửa van căn cứ vào dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh để vận hành hợp lý, an toàn, xả lũ vào các thời điểm thích hợp tránh lũ chồng lũ gây gia tăng ngập lũ ở hạ du. Tuy nhiên, các hồ chứa cũng phải đảm bảo tích đủ nguồn nước, đảm bảo phục vụ sản xuất mùa vụ năm 2023. Các đơn vị quản lý phải phối hợp với Công ty Thủy điện Quảng Trị xây dựng kế hoạch sản xuất và điều tiết nguồn nước từ công trình thủy lợi - thủy điện Quảng Trị hỗ trợ cho hệ thống thủy lợi Nam Thạch Hãn” – ông Lam cho hay.

Ngày 25/8, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ 2022 và công tác chuẩn bị cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ thu đông và đông xuân 2022 – 2023.

Các sự cố hư hỏng được phát hiện và chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa kịp thời để ứng phó với mưa lũ. Ảnh: Võ Dũng.

Các sự cố hư hỏng được phát hiện và chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa kịp thời để ứng phó với mưa lũ. Ảnh: Võ Dũng.

Qua kiểm tra thực tế, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu đơn vị quản lý các công trình thủy lợi và các địa phương cần xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với mưa lũ trong mọi tình huống. Các đơn vị tổ chức kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng máy móc, trang thiết bị, biển cảnh báo…; vận hành thử các cửa van, thiết bị phục vụ điều tiết nước của các hồ chứa thủy lợi và bố trí đủ thiết bị dự phòng bảo đảm vận hành công trình trong mọi tình huống; chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện theo quy định để sẵn sàng huy động khi cần thiết.

Ông Đồng đề nghị các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa, các công trình thủy lợi phải thường xuyên trao đổi thông tin, tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa trong mùa mưa lũ, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để có phương án điều tiết nguồn nước hợp lý nhằm đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Tăng cường công tác ứng phó với mưa lũ

Ngày 23/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Chỉ thị số 08/CT- UBND về Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở, ban ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ để đảm bảo công tác ứng phó với mưa lũ, phòng chống thiên tai trong mọi tình huống.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm