| Hotline: 0983.970.780

Quanh chuyện nhập 100.000 tấn đường: DN mía đường nói gì?

Thứ Sáu 29/01/2010 , 10:26 (GMT+7)

Việc Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Công thương cho phép NK thêm 100.000 tấn đường (50.000 tấn đường thành phẩm và 50.000 tấn đường thô) không làm các DN bất ngờ. Trước đó, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần khi trả lời NNVN tại TPHCM cũng đã cho biết quan điểm, nếu giá đường của các NM bán ra cứ cao mãi và còn có xu hướng tăng hơn nữa thì Bộ sẽ kiến nghị cho NK đường ngay lập tức.

Việc nhập thêm đường chưa hẳn nhằm mục đích kéo giá đường xuống, vì như thông tin NNVN đã đưa thì giá đường thế giới hiện không hề thấp, ít nhất là bằng hoặc cao hơn giá đường của Việt Nam. Tuy nhiên trên thực tế nước ta đang thiếu hụt 300.000 tấn đường nên trước hết việc nhập thêm đường là để cân đối cung cầu về đường, nhất là trong dịp cận tết cần nhiều đường cho chế biến bánh kẹo. Khi tăng lượng cung sẽ giảm căng thẳng về đường, từ đó gây sức ép để các đại lý đường lớn, đầu nậu đường không găm hàng mà đẩy mạnh bán ra giúp thị trường đường trở về trạng thái lành mạnh.

Bà Phạm Thị Thu Hương, TGĐ Cty CPMĐ Bourbon Tây Ninh cho hay: “Thật ra cuối năm 2009, Bộ Công thương đã phân bổ quota NK cho một số DN chế biến thực phẩm sử dụng nhiều đường như Vinamilk, Nestlé với số lượng lên đến 129 ngàn tấn nằm trong hạn ngạch AFTA với thuế suất thuế NK là 5%. Nhưng theo tôi biết, các DN này hiện vẫn chưa nhập đường về do giá đường thế giới còn cao, đặc biệt đường Thái Lan đã bán hết cho Indonesia, ngay giá đường tại Indonesia đã tăng lên hơn 1USD/kg (tương đương 19.000 đồng Việt Nam) rồi. Tôi ủng hộ việc NK đường bởi nhu cầu thực tế đang thiếu 300-400 ngàn tấn, nhưng do chúng ta chưa giải quyết xong cái cũ mà bây giờ tiếp tục nhập nữa thì e rằng cái nọ chồng cái kia”.

Cùng quan điểm với bà Hương là ông Đỗ Hàng Quang (đại diện Cty NIVL- tiền thân là Cty MĐ Nagarjuna), ông Quang cho hay, việc Bộ NN-PTNT đề nghị Chính phủ cho nhập đường trong năm 2010 để đáp ứng nhu cầu trong nước là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chỉ nên cho các NM đường được nhập đường thô về tinh chế lại. Cách làm này tạo công ăn việc làm cho các NM vì hiện nay hầu hết các NM đường đang thiếu hụt nguyên liệu buộc phải cắt giảm nhân công. Hơn nữa, giá đường thô thấp hơn nhiều so với giá đường trắng, nhập sẽ tốn kém ít ngoại tệ hơn.

Riêng ông Nguyễn Thành Long- TGĐ Cty CP Mía đừơng Cần Thơ lại tỏ ra không “mặn mà” lắm với chuyện nhập đường, bởi theo ông Long, tất cả các nước trên thế giới đều thiếu đường chứ không riêng gì ở Việt Nam, vì vậy nhập đường đâu có dễ. Lúc này nếu NK đường theo WTO thì lỗ là chắc vì với giá đường thế giới từ 736- 742USD/tấn (nhập trong kỳ hạn, ngoài kỳ hạn giá có thể còn cao hơn) cộng với thuế thì đường về đến Việt Nam giá đâu có thấp. 

“Nếu cho nhập đường vào lúc này thì Chính phủ phải hỗ trợ bằng cách giảm thuế, miễn thuế cho DN để bù lỗ, nhưng làm như vậy có thể sẽ sai định hướng. Bởi nếu áp dụng mức thuế NK theo WTO 60%, 1kg đừơng về Việt Nam lên tới 22.000 đồng, còn thuế trong hạn ngạch AFTA từ 5-10% thì 1kg đường cũng đội lên 18.000 đồng, đó là chưa tính các chi phí khác như lưu kho bến bãi, vận chuyển, lãi suất ngân hàng...Như vậy DN được cấp quota sẽ phải cân nhắc, khi nào giá đường nhập về thấp hơn giá đường trong nước họ mới nhập và ngược lại”- Ông Long nói.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm