| Hotline: 0983.970.780

Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là ‘bà đỡ’ cho thị trường lao động

Thứ Hai 29/11/2021 , 08:05 (GMT+7)

Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (Quỹ BHTN) có 5 chính sách cơ bản, trong đó chính sách quan trọng nhất là vai trò làm "bà đỡ" cho thị trường lao động.

Bộ trưởng Bộ Lao đông - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng Bộ Lao đông - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Hỗ trợ người lao động từ Quỹ BHTN là hoàn toàn đúng luật

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã khẳng định như vậy khi trả lời băn khoăn của đại biểu Quốc hội về việc hỗ trợ người lao động từ Quỹ BHTN có đúng luật không tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV vừa qua.

Bộ trưởng cho biết, Quỹ BHTN có 5 chính sách cơ bản, trong đó chính sách quan trọng nhất, cũng như giữ vai trò quan trọng nhất của Quỹ bảo hiểm là vai trò làm ‘bà đỡ’ cho thị trường lao động.

Cụ thể, tính hết năm 2020, kết dư từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là 90.600 tỷ đồng. Đây là mức tốt và an toàn cao. Theo Nghị định của Chính phủ, mức kết dư thông thường để đảm bảo an toàn là gấp 2 lần mức chi của năm liền kề và năm 2020 đã chi khoảng 1/4 số kết dư này.

Chính vì vậy, trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, đời sống người dân, việc làm của người lao động, nhất là những người đang tham gia BHTN và chủ sử dụng lao động tham gia BHTN gặp rất nhiều khó khăn thì việc Quỹ BHTN để kết dư lớn như thế thì thực sự không ổn.

Do đó, sau khi đánh giá tác động và tính toán, cân nhắc làm sao kết dư này phải đảm bảo an toàn ít nhất trong 5 năm tới, Chính phủ thấy hoàn toàn có căn cứ để đề xuất và báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến.

Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 03 đồng ý để Chính phủ sử dụng 38.000 tỷ từ Quỹ BHTN, trong đó 30.000 tỷ hỗ trợ người lao động và 8.000 tỷ hỗ trợ việc giảm đóng cho người sử dụng lao động.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc đề xuất gói hỗ trợ  cho người lao động và người sử dụng lao động từ nguồn kết dư của Quỹ BHTN theo chúng tôi là kịp thời và chính xác. Bởi vì, chúng tôi coi chính sách này là chính sách có tính chất tình thế.

Điều quan trọng nhất là chúng ta đã thực hiện chính sách này đảm bảo đúng nguyên tắc đóng hưởng, bình đẳng, có chia sẻ và chỉ dành cho những người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng bảo lưu. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.

Gói hỗ trợ người lao động của Chính phủ từ nguồn kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hoàn toàn đúng luật. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Gói hỗ trợ người lao động của Chính phủ từ nguồn kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hoàn toàn đúng luật. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Không chấp thuận đề xuất miễn đóng BHTN cho người lao động

Dư luận băn khoăn về việc Bộ LĐ-TBXH không chấp thuận ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất miễn đóng BHTN cho người lao động, trong khi doanh nghiệp và người sử dụng lao động được miễn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết:

Gói hỗ trợ 38.000 tỷ của Chính phủ đã sử dụng 30.000 tỷ từ kết dư của Quỹ BHTN để hỗ trợ cho người lao động, còn người sử dụng lao động mức đóng cũng như người lao động nhưng chỉ giảm được 0,5%, tức là chỉ được 8.000 tỷ. Như vậy là người lao động đã gấp gần 4 lần so với người sử dụng lao động.

Nghị quyết 68, Chính phủ đã giảm 0,5% từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tương đương với gần 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho người lao động.

Thời gian vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã dành rất nhiều các chính sách, từ quỹ của Tổng Liên đoàn, từ đóng góp các nguồn khác nữa để hỗ trợ cho người lao động với số tiền gần 10.000 tỷ.

Trong khi đề xuất chính sách này thì quả thật chưa đánh giá hết tác động. Căn cứ vào kết luận của Thường vụ Quốc hội, phải đảm bảo kết dư này gấp ít nhất hai lần so với tổng chi của năm liền kề, phải đảm bảo tính an toàn cho Quỹ BHTN trong thời gian tới.

Căn cứ vào các yếu tố trên, sau khi trao đổi với Tổng Liên đoàn Lao động, báo cáo và xin ý kiến của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi xem xét kỹ lưỡng, đồng ý với đề xuất của Chính phủ. Bộ LĐ-TBXH đã làm việc rất thận trọng, công khai, dân chủ và mạch lạc trong việc đề xuất các chính sách này.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.