| Hotline: 0983.970.780

Quy hoạch cán bộ cần tạo sự đồng bộ, tổng thể, liên thông

Chủ Nhật 08/10/2023 , 18:55 (GMT+7)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ, nhất là việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cho Đại hội 14 của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 8 Trung ương Đảng khóa 13.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 8 Trung ương Đảng khóa 13.

Chú trọng công tác quy hoạch cán bộ

Ngày 8/10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 bế mạc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, kết quả của hội nghị thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết thống nhất cao của Trung ương. Điều này sẽ góp phần củng cố, phát huy những kết quả, thành tích mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã nỗ lực phấn đấu từ đầu nhiệm kỳ.

Trung ương cũng yêu cầu ngay sau hội nghị, căn cứ vào kết quả giới thiệu của Trung ương, sự rà soát, thẩm định của Ban Chỉ đạo, các ban đảng Trung ương và các cơ quan chức năng, Bộ Chính trị sớm xem xét, quyết định quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14, nhiệm kỳ 2026-2031. Đây là cơ sở để đào tạo, bồi dưỡng và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch.

Tổng Bí thư cũng nêu một số định hướng cho công tác quy hoạch cán bộ, như người có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch; quy hoạch cần coi trọng chất lượng gắn với cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng; việc quy hoạch cần thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu.

Với tinh thần làm từng bước, từng việc, chắc chắn, chặt chẽ, Tổng Bí thư cho rằng cần làm quy hoạch xong Ban Chấp hành Trung ương mới làm quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sau đó đến quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Theo người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quy hoạch cán bộ cấp chiến lược là công việc rất hệ trọng của Đảng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và tuyệt đối của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Do đó, công tác quy hoạch cần tạo sự đồng bộ, tổng thể, liên thông trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành, địa phương; gắn kết với công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ và công tác chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ tới. 

Toàn cảnh phiên bế mạc diễn ra vào sáng 8/10. 

Toàn cảnh phiên bế mạc diễn ra vào sáng 8/10. 

Thành lập 5 tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội 14

Tại Hội nghị lần thứ 8, Trung ương đã thảo luận và thống nhất quyết định thành lập 5 tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội 14, gồm: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Điều lệ Đảng, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội. Các tiểu ban có nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch để sớm hoạt động, bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Trung ương cũng nhất trí cao ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Mục tiêu nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cách tiếp cận cũng được điều chỉnh, từ bảo đảm và ổn định sang ổn định và phát triển; gắn với quản lý phát triển xã hội bền vững, nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư chỉ đạo ưu tiên nguồn lực cho xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển đồng bộ, toàn diện khoa học - công nghệ, văn hóa, văn học, nghệ thuật gắn với phát huy vai trò của đội ngũ trí thức. Ông yêu cầu tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, đãi ngộ và tôn vinh đội ngũ trí thức; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để trí thức khởi nghiệp và lao động sáng tạo, phát huy tài năng, trí tuệ của tập thể và cá nhân các nhà khoa học.

Một loạt các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023, kế hoạch năm 2024; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2024-2026 và lộ trình cải cách tiền lương mới; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa 11; tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa 9 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh... cũng được Trung ương thảo luận, cho ý kiến. 

Tổng Bí thư đề nghị các đảng viên trên cương vị công tác của mình, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và đất nước, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết của Trung ương lần này, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và tiến hành chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội 14 của Đảng.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.