| Hotline: 0983.970.780

Quy trình khử trùng máy bay và cách giữ mình khi bay trong mùa dịch Covid-19

Thứ Tư 18/03/2020 , 21:37 (GMT+7)

Những hành khách buộc phải bay vào thời điểm này có thể tìm hiểu thêm về quy trình khử trùng máy bay cũng như học cách giữ mình từ các chuyên gia.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng bên trong máy bay để đề phòng nCoV tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, hôm 4/3/2020. Ảnh: Suh Myoung-geon/Yonhap.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng bên trong máy bay để đề phòng nCoV tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, hôm 4/3/2020. Ảnh: Suh Myoung-geon/Yonhap.

Quy trình khử trùng máy bay

Hãng hàng không WestJet của Canada đã mở rộng và tăng tần suất các quy trình vệ sinh của mình, trong bối cảnh lo ngại về nCoV. Ngoài chất tẩy rửa thông thường, nhân viên hàng không hiện cũng sử dụng khăn lau khử trùng cấp bệnh viện và thuốc xịt.

"Các sản phẩm mới này được sử dụng trên các bàn khay cũng như khu vực tiếp khách chung để đảm bảo tất cả các bề mặt tiếp xúc của khách đều được khử trùng triệt để", WestJet cho biết trong một tuyên bố.

"Các sản phẩm Clorox và (thông thường) được sử dụng để hoàn thành việc lau chùi, phòng vệ sinh, bàn khay, tay vịn và tựa đầu, khóa dây an toàn, bảng điều khiển PSU (phía trên ghế có đèn và nút gọi), chốt cửa trên và tay nắm cửa nhà vệ sinh".

Lời khuyên chính thức từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy do cách lưu thông không khí và được lọc trên máy bay, "hầu hết các loại virus và vi trùng khác không lây lan dễ dàng", nhưng khách du lịch vẫn được khuyên "tránh tiếp xúc với hành khách bị bệnh, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng chất khử trùng tay có chứa 60% -95% cồn. "

Christian Rooney, quản lý của JetWash Aero, một công ty chuyên về làm sạch hàng không có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với CNN rằng quy trình làm sạch thay đổi tùy theo lịch trình của máy bay.

"Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng các yêu cầu và mức độ khử trùng, phun và khử trùng cabin, khi các hãng hàng không tìm cách giải quyết mối lo ngại về Covid-19", ông nói.

Thủ tục vệ sinh bình thường

"Nếu thời gian quay vòng eo hẹp", ông Rooney nói, "phi hành đoàn sẽ thực hiện việc dọn dẹp rất đơn giản, vào cuối chuyến bay trước để loại bỏ những gì hành khách bỏ trong thùng rác".

Các thành viên trong nhóm làm sạch nội thất máy bay khử trùng một chiếc Airbus A350 của Singapore Airlines. Ảnh: Jeremy Long/Mediacorp.

Các thành viên trong nhóm làm sạch nội thất máy bay khử trùng một chiếc Airbus A350 của Singapore Airlines. Ảnh: Jeremy Long/Mediacorp.

"Việc dọn dẹp cabin cơ bản nhưng kỹ lưỡng hơn thường được thực hiện vào ban đêm - hoặc khi có nhiều thời gian rảnh hơn - và nó bao gồm việc làm sạch nhà vệ sinh, lau và khử trùng khay, lau chùi thùng trên cao, ghế ngồi, v.v. Điều này có thể mất đến một giờ hoặc lâu hơn”, ông Rooney giải thích.

"Một hãng hàng không cũng sẽ luôn lên lịch 'dọn dẹp nội thất sâu' mỗi tháng hoặc sáu tuần. Việc làm sạch này mất vài giờ và cực kỳ kỹ lưỡng."

“Các sản phẩm làm sạch và chất khử trùng được các nhà sản xuất máy bay chấp thuận”, ông Rooney thông tin.

"Một số chất khử trùng chúng tôi sử dụng có hiệu quả chống lại nhiều loại mầm bệnh và được biết là làm bất hoạt các loại virus phức tạp có đặc tính tương tự như SARS, E. coli, cúm gia cầm, MRSA, v.v.", ông nói thêm. “Chúng cung cấp bảo vệ chống vi khuẩn trong tối đa 10 ngày”.

Stephanie Biron, một tiếp viên hàng không đã nghỉ hưu, từng làm việc cho American Airlines, nói với CNN rằng, theo kinh nghiệm của cô, tiêu chuẩn làm sạch máy bay khác nhau.

"Đôi khi bạn đến và bạn phải ra ngoài và nói với người đại diện, 'nhìn kìa, chiếc máy bay trông thật khủng khiếp. Chúng tôi cần ai đó đến và vệ sinh lại nó', cô nói.

Đây chỉ là thay đổi tất cả các thời gian. Đôi khi bạn đến vào buổi sáng và họ làm sạch sâu toàn bộ, hoặc ít nhất là họ nói với bạn rằng họ có".

Cách giữ mình khi bay trong mùa dịch

Dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia y tế và du lịch để giúp nâng cao cơ hội ngăn chặn căn bệnh này.

Khách du lịch nên làm sạch mọi bề mặt cứng, chẳng hạn như dây an toàn và bàn khay, trước khi họ ngồi xuống.

Hành khách nên tránh chạm vào các bề mặt cứng trên máy bay để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus. Ảnh: Getty Images.

Hành khách nên tránh chạm vào các bề mặt cứng trên máy bay để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus. Ảnh: Getty Images.

Nhưng điều quan trọng nhất mà cả Tiến sĩ Melissa Lem, một bác sĩ gia đình ở Vancouver (Canada) và Y tá trưởng của Passport Health Canada, Beatrix Morrallee, đều khuyên du khách là thực hành rửa tay đúng cách.

Hành khách nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong suốt chuyến bay. Nếu xà phòng và nước không có sẵn, thay vào đó hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn.

“Virus có thể ở trên những bề mặt lạnh trong vài ngày”, bà Morrallee nói. “Họ (hành khách) cần rửa tay mỗi khi chạm vào bề mặt cứng”.

Chọn chỗ ngồi bên cửa sổ cũng có thể làm giảm sự tiếp xúc với những hành khách khác đang đi ngang qua lối đi, theo bác sĩ Lem. Cô cũng khuyến nghị sử dụng chất bôi trơn mũi để bảo vệ màng nhầy khỏi virus và vi khuẩn.

Trong khi đó, bà Morrallee nói thêm rằng “sử dụng khăn giấy để mở cửa phòng tắm sau khi rửa tay cũng là một ý kiến ​​hay”.

Một lời khuyên nữa mà cả tiến sĩ Lem và bà Morrallee gợi ý là giữ nước, ăn uống tốt, ngủ nhiều trong chuyến bay dài để đảm bảo du khách vẫn khỏe mạnh khi đến đích.

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ từ năm 2018 cho thấy 11 người ngồi gần nhất với người bị cảm lạnh hoặc cúm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Trong khi đó, thử nghiệm đã chỉ ra rằng túi chứa tạp chí và các hướng dẫn an toàn (túi ghế ngồi) là nơi có nhiều khả năng nhất trên máy bay dính vi khuẩn E. coli.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Drexel ở Hoa Kỳ cho biết các điểm nóng mầm bệnh khác trong chuyến bay bao gồm bàn khay, phòng tắm, chăn, gối, hệ thống giải trí màn hình cảm ứng và tạp chí.

"Nếu bạn muốn tiêu diệt vi khuẩn, bạn phải dùng chất khử trùng, để nó trong một khoảng thời gian nhất định mới có tác dụng, khăn lau cồn lại không làm được điều đó", chuyên gia Keith Warriner thuộc Đại học Guelph nói.

Các khuyến nghị của ông Warrin dành cho bất kỳ hành khách đi máy bay nào bao gồm: cất thực phẩm ra khỏi túi ghế ngồi, sử dụng khăn vệ sinh khi chạm vào chốt và đồ đạc trong phòng vệ sinh máy bay và đeo khẩu trang với mặt trắng hướng ra ngoài.

Truyền nhiễm trên máy bay

Tiến sĩ William Schaffner, Giáo sư y khoa thuộc Khoa truyền nhiễm của Đại học Vanderbilt, nói với CNN rằng ông không nghĩ có nhiều người mang mầm bệnh có thể làm gì để ngăn chặn sự lây lan của virus trên máy bay.

“Bởi vì việc lây truyền thường xảy ra giữa người với người, môi trường của máy bay không thực sự là vấn đề”, giáo sư Schaffner nói.

Một hành khách đeo khẩu trang ngủ trên máy bay. Ảnh: AFP.

Một hành khách đeo khẩu trang ngủ trên máy bay. Ảnh: AFP.

Theo ông, “việc quét sạch các bề mặt là khôn ngoan, nhưng cuối cùng, rửa tay mới là bước phòng ngừa quan trọng nhất”.

Giáo sư Schaffner giải thích: "Ngay cả khi có virus trong môi trường máy bay, nó cũng sẽ không nhảy ra khỏi chỗ ngồi và bám lấy bạn. Bạn phải chạm vào nó, sau đó chạm vào mũi hoặc miệng của bạn".

"Vì vậy, những bàn tay của chúng ta mới là trung gian truyền bệnh quan trọng. Và tôi xin nhấn mạnh, sử dụng khăn lau tay, đó là điều tối cần thiết".

Bác sĩ Paulo Alves, người đã tham dự hội thảo về Sức khỏe Phục hồi Hàng không của IATA tại Singapore, nơi đang làm việc để giải quyết tác động chung của Covid-19, đã đồng ý với Schaffner.

"Có vẻ hợp lý để lau bề mặt bàn khay, nơi có nhiều khả năng các giọt nước rơi xuống đất sau khi ai đó ho hoặc hắt hơi, ông nói.

Du khách nên giữ vệ sinh cá nhân tốt trên các chuyến bay, trước các chuyến bay và sau các chuyến bay và tránh chạm vào mặt mình".

Giáo sư Schaffner lưu ý rằng, từ quan điểm của hành khách, cách cuối cùng để tránh nhiễm trùng trên máy bay là “ở nhà”. "Mọi người nên xem xét lại liệu họ có thật sự muốn bay vào lúc này không", ông nói.

(Theo CTVNews.ca)

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái sắp có đô thị mới hơn 2.400ha ở huyện Yên bình

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 185 phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cảm Ân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đến năm 2045.

Bình luận mới nhất