| Hotline: 0983.970.780

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trong cải cách hành chính

Thứ Tư 10/08/2022 , 17:59 (GMT+7)

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, cải cách hành chính là động lực để Bộ NN-PTNT hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng, từ đó thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển bền vững.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Bộ NN-PTNT ngày 10/8. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Bộ NN-PTNT ngày 10/8. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hoàn thành trên 60% kế hoạch

Thực hiện Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, Bộ NN-PTNT đã ban hành Quyết định số 5011/QĐ-BNN-TCCB ngày 23/12/2021 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của Bộ.

Theo đó, trong năm 2022, Bộ NN-PTNT đề ra 55 nhiệm vụ, 131 sản phẩm, hoạt động. Tính đến hết tháng 7/2022, Bộ đã hoàn thành 79/131 sản phẩm/hoạt động, qua đó đạt tỷ lệ 60,3% kế hoạch đề ra.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính tiếp tục được Ban cán sự Đảng Bộ, lãnh đạo Bộ chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt và hiệu quả. Tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị trực tuyến kết hợp trực tiếp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tác động tích cực đến hành động của chính quyền các cấp, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả cải cách hành chính của Bộ. 

Theo đó, đã có sự nâng cao nhận thức, đổi mới về chỉ đạo, điều hành, phương thức tổ chức hoạt động của các các cơ quan, đơn vị tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cơ quan đơn vị thuộc Bộ.

Cải cách hành chính của Bộ NN-PTNT đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số...

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, cải cách hành chính là động lực để thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, cải cách hành chính là động lực để thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác cải cách hành chính của Bộ NN-PTNT vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế. Thủ trưởng một số đơn vị thiếu quan tâm, chỉ đạo chưa quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính và kiểm tra chuyên ngành. Một bộ phận công chức nhận thức chưa đầy đủ về cải cách hành chính, trong thực thi công vụ chưa phát huy tinh thần trách nhiệm cao, chưa thực sự tận tụy phục vụ nhân dân.

Tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn thấp, cụ thể là 43/224 thủ tục, trong đó mới có 19 thủ tục hành chính được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Vẫn còn tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhưng chưa thực hiện xin lỗi công khai theo quy định. Một số đơn vị thực hiện cập nhật để theo dõi đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ chưa đầy đủ. Một số lĩnh vực chưa phê duyệt quy trình nội bộ sửa đổi, bổ sung theo quy định như: Trồng trọt, Lâm nghiệp, Khoa học công nghệ, Thủy sản.

Phần mềm giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia, một cửa ASEAN còn bị lỗi nhưng công tác hỗ trợ, khắc phục chậm. Phần mềm một cửa điện tử của Bộ chưa tối ưu, nhiều chức năng chưa đáp ứng được yêu cầu sử dụng thực tế tại Bộ, chưa tích hợp với Cổng dịch vụ công của Bộ.

Bộ phận một cửa chưa được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả tại Bộ phận một cửa chưa thực hiện đầy đủ quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP.

Ngoài ra, chưa xây dựng được Danh mục dịch vụ sự nghiệp công trình Thủ tướng Chính phủ ban hành để có cơ sở xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, từ đó ban hành giá dịch vụ sự nghiệp công.

Trình độ, kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở các đơn vị còn hạn chế. Một số đơn vị chưa quyết liệt, thiếu sáng tạo và chậm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ được giao về chuyển đổi số.

Hiện nay, tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn thấp. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hiện nay, tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn thấp. Ảnh: Phạm Hiếu.

Gạt bỏ tâm tư, hoàn thành đúng chất lượng, tiến độ công việc

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Bộ NN-PTNT ngày 10/8, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, để giải quyết được những vấn đề nổi cộm của ngành nông nghiệp trong bối cảnh mới, không cách nào khác, các cán bộ, đơn vị của Bộ cần thể hiện được quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trong đổi mới tác phong làm việc.

Cải cách hành chính là động cơ, động lực để Bộ NN-PTNT đáp ứng, hoàn thành được những chỉ tiêu quan trọng đã được giao. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cải cách hành chính là động cơ, động lực để Bộ NN-PTNT đáp ứng, hoàn thành được những chỉ tiêu quan trọng đã được giao. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Trong bối cảnh nhiều vấn đề về kinh tế, xã hội cần được giải quyết, ngành nông nghiệp tiếp tục thể hiện là vai trò trụ đỡ, trụ cột của nền kinh tế nước nhà. Chúng ta phải đặt yếu tố nhận thức lên hàng đầu. Và từ nhận thức đúng mới có được quyết tâm cao và hành động quyết liệt”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến lưu ý các đơn vị.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho rằng, trong các quyết định, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các yếu tố như tinh giản công chức, cải cách bộ máy hành chính đi liền với cải cách thủ tục hành chính, động lực chuyển đổi số… tất cả cần phải đi liền, đồng bộ với nhau để có thể triển khai một cách hiệu lực, hiệu quả công cuộc cải cách hành chính.

Đó cũng là động cơ, động lực để Bộ NN-PTNT đáp ứng, hoàn thành được những chỉ tiêu quan trọng đã được giao như nâng cao giá trị gia tăng để xuất khẩu nông sản, xây dựng nông thôn mới, nâng cao tỉ lệ che phủ rừng, vấn đề nước sạch nông thôn… từ đó thúc đẩy tăng trưởng ngành.

Các đơn vị cần chủ động tổ chức quán triệt cũng như tập huấn để triển khai một cách đồng bộ những nhiệm vụ của cải cách hành chính. Ảnh: Phạm Hiếu.

Các đơn vị cần chủ động tổ chức quán triệt cũng như tập huấn để triển khai một cách đồng bộ những nhiệm vụ của cải cách hành chính. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đánh giá về công tác cải cách hành chính trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định các đơn vị của Bộ NN-PTNT đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Thứ trưởng cho rằng các đơn vị cần chủ động tổ chức quán triệt cũng như tập huấn để triển khai một cách đồng bộ những nhiệm vụ của cải cách hành chính, qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2022 và những năm tới.

Thứ trưởng cũng đề nghị Văn phòng Bộ NN-PTNT ưu tiên nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, rà soát lại các nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính của năm 2022, trên cơ sở đó có ý kiến gửi các đơn vị và Bộ. Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật phải được đặt lên hàng đầu.

"Nhiều Tổng cục của Bộ NN-PTNT sẽ được cơ cấu, chuyển đổi thành đơn vị cấp Cục trong thời gian tới nên khó tránh khỏi những tâm tư. Tuy nhiên, tôi yêu cầu các đơn vị phải tập trung cao độ cho nhiệm vụ cải cách hành chính, hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng. Năm 2022 là một năm rất quan trọng, Bộ NN-PTNT đề nghị các Tổng cục trong lúc chưa có sự thay đổi vẫn phải điều hành công việc một cách bình thường, hiệu quả”. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đặc biệt lưu ý.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính. Chuyển đổi số sẽ giải quyết được nhiều vấn đề như nâng cao năng lực hành chính, năng lực quản trị, năng lực quản lý, tinh giản biên chế và nâng cao sức cạnh tranh. Do đó, trong công tác chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu, an ninh mạng, môi trường số và phần mềm phải được triển khai một các đồng bộ, hiệu quả.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Mưa dông, lốc sét làm thiệt hại gần 3.700ha hoa màu và 175ha rừng

Từ đêm 30/4 đến sáng 3/5, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra mưa dông khiến nhiều tài sản, cây cối, hoa màu của người dân bị thiệt hại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa 'vàng' chưa đủ hạ nhiệt

Bình Phước Cơn mưa đổ xuống một số nơi trên địa bàn tỉnh Bình Phước mới đây tuy không lâu, lượng mưa không cao, nhưng cũng phần nào giải nhiệt, và 'giải khát' cho cây trồng.