| Hotline: 0983.970.780

Rà soát, xây dựng phương án ứng phó thiên tai sát với thực tế

Chủ Nhật 10/07/2022 , 16:01 (GMT+7)

Tỉnh Bình Thuận yêu cầu các địa phương rà soát, cập nhật bổ sung xây dựng phương án sát với thực tế, cấp độ rủi ro thiên tai để chủ động ứng phó.

Thiên tai diễn biến khó lường

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, những năm qua thiên tai diễn biến hết sức bất thường, phức tạp và khó lường, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các ngành, các địa phương và sự chủ động phòng tránh, ứng phó của người dân, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã giảm thiểu thiệt hại.

Mưa lớn vào cuối tháng 5 vừa qua làm nhiều diện tích lúa hè thu ở Tánh Linh (Bình Thuận) bị ngập. Ảnh: KS.

Mưa lớn vào cuối tháng 5 vừa qua làm nhiều diện tích lúa hè thu ở Tánh Linh (Bình Thuận) bị ngập. Ảnh: KS.

Tuy nhiên công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng còn những hạn chế, đặc biệt khi xảy ra tình huống thiên tai, sự cố phức tạp, công tác chỉ huy, chỉ đạo có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng; phương châm “bốn tại chỗ” chưa được quan tâm đầy đủ, có nơi còn hình thức.

Khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu trước sự tàn phá của thiên tai; lực lượng xung kích ứng cứu không được tập luyện, diễn tập và thiếu trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; vẫn còn tình trạng bất cẩn, chủ quan.

Do vậy đã dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc về người trong bão, lũ, tai nạn, sự cố trên biển. Ngoài ra, công tác khắc phục hậu quả thiên tai triển khai còn chậm, thiếu nguồn lực, kinh phí nên xử lý không dứt điểm.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm 2022, thiên tai tiếp tục xảy ra bất thường. Tại Bình Thuận, tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh tuy không phức tạp nhưng cũng rất khó lường. Dù trên biển không có bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động nhưng gió mạnh, sóng lớn đã ảnh hưởng đến khai thác hải sản và giao thông trên biển.

Lốc xoáy là nhiều công trình của người dân ở Tánh Linh bị tốc mái. Ảnh: KS.

Lốc xoáy là nhiều công trình của người dân ở Tánh Linh bị tốc mái. Ảnh: KS.

Trong tháng 2-3/2022, tại huyện Đức Linh và Tánh Linh đã xảy ra mưa to kèm gió lốc xoáy, sét đánh làm chết người, tốc mái nhà cửa và ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp. Đến cuối tháng 3 tại 2 xã Hồng Phong và Hòa Thắng, huyện Bắc Bình đã xảy ra mưa lớn làm sạt lở đất cát gây ách tắc giao thông tuyến đường ĐT 716.

Chưa hết, cuối tháng 4, đầu tháng 5 (ngày 30/4 – 1/5) các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc xảy ra mưa to gây ngập úng nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn và sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông tuyến Quốc lộ 28B Lương Sơn - Đại Ninh.

Từ ngày 20 - 22/5, trên địa bàn huyện Tánh Linh xảy ra mưa to, làm ngập lụt 50 căn nhà tại xã Bắc Ruộng, tốc mái 4 công trình phụ, làm ngập hơn 370 ha sản xuất nông nghiệp, sạt lở gây hư hỏng nhiều công trình cơ sở hạ tầng.

Chủ động ứng phó thiên tai

Để chủ động phòng chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai, giảm thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước, UBND tỉnh Bình Thuận đã có chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Phòng, chống thiên tai, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều và các văn bản liên quan.

Tỉnh Bình Thuận yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó thiên tai. Ảnh: KS.

Tỉnh Bình Thuận yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó thiên tai. Ảnh: KS.

Từ nay đến hết tháng 8/2022, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các Sở, ngành nhanh chóng tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021; đồng thời rà soát, cập nhật để bổ sung xây dựng phương án, kế hoạch nhiệm vụ năm 2022 thật cụ thể, sát với thực tế, loại hình thiên tai, cấp độ rủi ro thiên tai đã xảy ra và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, từng khu vực nhằm chủ động ứng phó, phòng ngừa nhanh, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Cùng với đó chủ động công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời người và tài sản bảo đảm an toàn trước, trong và sau thiên tai.

Rà soát, kiện toàn và củng cố tổ chức Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các sở, ngành để chủ động thực hiện nhiệm vụ; chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” về lực lượng, phương tiện và các trang thiết bị, nhu yếu phẩm; phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy nhằm chủ động chỉ đạo, phối hợp chỉ huy công việc đạt hiệu quả cao.

Nâng cao năng lực của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy các cấp, nhất là Văn phòng cấp tỉnh; trong đó, ưu tiên bố trí về 3 nguồn nhân lực, cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tham mưu công việc hiệu quả, đảm bảo tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu được giao.

Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, nhất là các quy hoạch, dự án phát triển khu đô thị, nông thôn, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, bố trí, sắp xếp dân cư phù hợp với đặc điểm thiên tai từng vùng, từng địa phương, từng ngành; bảo vệ, chăm sóc, trồng và nâng cao chất lượng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng ngập mặn ven biển.

Tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, thiên tai; đầu tư hiện đại hóa công nghệ quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn theo hướng tích hợp, đồng bộ, tự động hóa, đặc biệt là dự báo mưa, lũ, khí tượng thủy văn biển; đẩy nhanh lắp đặt hệ thống quan trắc mưa, mực nước tự động phục vụ vận hành hồ chứa và thiết bị cảnh báo xả lũ hạ du hồ chứa, hệ thống giám sát trực tuyến vận hành hồ chứa, trọng điểm đê điều, tàu thuyền hoạt động trên biển…

UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương án đã xây dựng trước mùa mưa lũ ở các địa phương, đơn vị liên quan; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập theo phương án đã được phê duyệt.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.