| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng, phát triển bền vững

Ráo riết kiểm tra bếp ăn tập thể sau vụ ngộ độc thực phẩm

Thứ Năm 01/12/2022 , 14:03 (GMT+7)

Sau vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường học, tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Hàng trăm học sinh nhập viện do ngộ độc thực phẩm

Ngày 17/11 trường Tiểu học – THCS – THPT iSchool Nha Trang (gọi tắt trường iSchool Nha Trang) tại TP Nha Trang đã tổ chức cho hơn 800 em học bán trú, chia làm 2 suất ăn trưa và xế. Theo đó, suất ăn trưa gồm các món gà sốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh (xương + cà rốt + cải thảo), dưa leo. Còn bữa ăn xế có bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc của trường.

Empty

Vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường iSchool Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện. Ảnh: NT.

Đến 17h cùng ngày, các em học sinh có triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt. Sau đó đã có hàng trăm học sinh phải nhập viện, điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP Nha Trang.

Về kết quả xét nghiệm mẫu của Viện Pasteur Nha Trang liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm này đã phát hiện vi khuẩn Salmonella spp. và vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu cánh gà chiên. Ngoài ra, còn phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu nước mắm và vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên. Đối với chủng Bacillus cereus trong 2 mẫu nêu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu.

Ngay sau khi nhận kết quả xét nghiệm, Sở Y tế Khánh Hòa đã chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác theo dõi, dựa trên diễn tiến bệnh, triệu chứng lâm sàng thực tế của bệnh nhân và các kết quả xét nghiệm nuôi cấy vi sinh được cập nhật để áp dụng phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân ngộ độc thực phẩm.

bữa ăn trưa

Bữa ăn trưa của các học sinh trường iSchool Nha Trang ngày 17/11.

Để phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc lây nhiễm, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị cung cấp mẫu kết quả chủng vi khuẩn do đơn vị tự nuôi cấy phân lập được từ các ca bệnh ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang đã và đang điều trị tại đơn vị cho Viện Pasteur Nha Trang để giải trình tự gen của tác nhân gây bệnh.

Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẩn trương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan điều tra truy xuất nguồn gốc lây nhiễm của vụ ngộ độc thực phẩm.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, tính đến 11 giờ ngày 24/11, các đơn vị y tế đã tiếp nhận, xử trí các ca ngộ độc thực phẩm là 665 ca, trong đó 632 ca đã xuất viện và 32 ca đang điều trị. Đến nay đã ghi nhận 1 ca tử vong.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm xảy ra tại Trường Ischool Nha Trang.

Ráo riết kiểm tra bếp ăn tập thể

Trước vụ việc trên, để bảo đảm an toàn thực phẩm và hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, ông Nguyễn Đình Thoan, Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, Phó trưởng Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã ký văn bản số 4722 về việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của trường học và khu công nghiệp.

Empty

Vụ việc ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang gióng lên hồi chuông cảnh báo cần kiểm tra các bếp ăn tập thể tại các trường học. Ảnh: NT.

Ông Võ Hồng Vân, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, cho biết, hiện việc quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm là trách nhiệm các cấp (tỉnh, huyện, xã). Đối với UBND các huyện, TP đã triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra, bếp ăn bán trú các trường học, do phòng Y tế làm trưởng đoàn phối hợp với phòng Kinh tế hạ tầng và các phòng ban liên quan. Đặc biệt, hiện nay các phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, giám sát, bếp ăn bám trú tại các trường học.

Đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc Sở Công thương quản lý, Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ tăng cường giám sát việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động chế biến thực phẩm tại bếp ăn tập thể hoặc tại các cơ sở hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn; tuyệt đối không được hợp đồng với các cơ sở chưa đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm để chế biến, cung cấp thức ăn.

Đối với người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm phải đội mũ, đeo khẩu trang; cắt ngắn móng tay; sử dụng găng tay dùng 1 lần khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay. Cùng với đó tuyệt đối không tham gia chế biến thực phẩm khi bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, lao phổi, tiêu chảy cấp, viêm da nhiễm trùng (vết thương trên cơ thể có biểu hiện mưng mủ đặc biệt vết thương trên tay).

Ngoài ra, các bếp ăn phải thực hiện ăn chín, uống chín; ăn ngay sau khi chế biến (không quá 2 giờ sau khi chế biến nếu bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ phòng). Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu thực phẩm và nên sử dụng nguồn thực phẩm tươi sống, hạn chế cho trẻ sử dụng các thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng gói sẵn.

Đối với việc phát hiện mẫu cánh gà chiên và nước mắm có nhiều vi khuẩn trong vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường iSchool Nha Trang, theo ông Võ Hồng Vân, hiện Sở Y tế phối hợp với Sở NN-PTNT và Công an tỉnh đang tiến hành truy suất nguồn gốc. Hiện 3 - 4 ngày nay, lực lượng chức năng đã lấy rất nhiều mẫu gà đông lạnh cùng với nước mắm gửi đi xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Được biết, ông Bùi Phúc Lam, ngụ phường Vĩnh Hải (TP Nha Trang) là người tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh trường iSchool Nha Trang, cũng là chủ cơ sở kinh doanh bán hàng ăn uống giải khát tại trường. Hiện ông Lam có giấy phép hộ kinh doanh số 37A80221626 do Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Nha Trang cấp ngày 24/9/2015 (đăng ký lại lần 1) với ngành nghề kinh doanh: Bán hàng ăn uống giải khát, hải sản tại gian hàng trường iSchool Nha Trang. Bên cạnh đó, ông Lam có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm số 165/ATTP-CNĐK do Phòng Y tế TP Nha Trang cấp ngày 19/10 (cấp lần 3).

(Bài viết có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?