| Hotline: 0983.970.780

Rau củ chợ lẻ tăng giá, người tiêu dùng đổ vào siêu thị

Thứ Ba 24/09/2024 , 06:00 (GMT+7)

TP.HCM Nhiều mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt cá… ở chợ lẻ tăng giá, đứt hàng. Nhưng các siêu thị giá ổn định, thậm chí giảm giá để hỗ trợ người tiêu dùng.

Trước tình hình mưa, bão, rau củ ở chợ lẻ tăng giá. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trước tình hình mưa, bão, rau củ ở chợ lẻ tăng giá. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Rau củ tăng giá

Gần cả tuần nay, mặt hàng rau củ quả, trái cây, thực phẩm tươi sống ở nhiều chợ lẻ tại TP.HCM có dấu hiệu tăng giá.

Sáng 23/9, tại chợ Hòa Hưng (quận 10, TP.HCM), chị Minh Lan (nội trợ) rảo qua nhiều quầy hàng rau củ chọn mua thực phẩm. Theo chị Lan, so với hồi tháng 8, các loại rau xanh đều đã tăng giá từ 10-15%, nhưng cũng có loại tăng tới 30%. Đơn cử như bắp cải, cải thảo hiện có giá 35.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng), cà chua 37.000 đồng/kg (tăng 12.000 đồng); xà lách 59.000 đồng/kg (tăng 9.000 đồng)…

“Tuy giá tăng nhưng rau không tươi, bị dập nhiều. Mua về để qua hôm sau đều bị úng do rau ngập nước”,chị Lan nói.

Tại chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP.HCM), tiểu thương cho biết rau đã tăng giá gần 2 tuần nay bởi ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều, đồng thời nhà vườn tập trung rau củ cho các doanh nghiệp đưa ra miền Bắc, miền Trung hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bão số 3 và số 4. Chưa kể nhiều nhà vườn ở Đà Lạt, TP.HCM cũng bị ảnh hưởng do mưa nhiều, triều cường cũng ảnh hưởng đến cây trồng. Vì vậy nguồn cung ứng rau củ đưa về các chợ ở TP.HCM có phần giảm hơn so với trước.

“Đầu mối cung cấp rau cho tôi thông báo tăng giá nên mình bán lẻ cũng phải tăng theo. Thời tiết TP.HCM lúc này mưa nhiều, người đi chợ cũng ít hơn nên buôn bán ế ẩm. Nhiều hôm vãn chợ mà hàng còn rất nhiều, tôi phải đổ bỏ vì để qua hôm sau là rau đều hư hỏng”, bà Chi, tiểu thương hàng rau củ than thở.

Mặc dù rau củ tăng giá nhưng các tiểu thương đều khẳng định không đứt nguồn hàng. Trong khi đó, tiểu thương ngành thủy hải sản cho biết, một số mặt hàng cá tăng giá nhẹ khoảng 5.000 đồng/kg như cá chép, cá điêu hồng, cá hú…

“Hiện các loại cá lớn, tầm 1,5kg trở lên rất khan hiếm. Quầy của tôi chủ yếu có các loại cá nhỏ như cá nục, cá basa giá từ 55.000 - 80.000 đồng/kg. Đầu mối cung cấp cũng không có thủy hải sản từ miền Bắc vì sau đợt mưa lũ vừa qua, nhiều lồng bè hư hỏng; thủy hải sản ở chợ chủ yếu từ miền Tây đưa lên, một phần khác từ miền Trung vào nhưng số lượng không nhiều”, ông Bảy Tâm, tiểu thương chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, đa số các mặt hàng tại chợ có giá ổn định. Một số mặt hàng tăng giá như cà chua, cải ngọt, dưa leo, khổ qua hàng về ít, giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg.

Mặt hàng gạo cũng có xu hướng tăng nhẹ. Bà Lê Thị Lý, chủ vựa gạo ở quận 6 thông tin, giá tăng khoảng 200 - 300 đồng/kg trong 10 ngày gần đây. Đơn cử như gạo Đài Thơm từ 24.000 - 25.000 đồng/kg, ST25 từ 28.000 - 32.000 đồng/kg... “Đây là giá tăng bình thường theo quy luật cung cầu như không có chuyện lợi dụng mưa bão để đẩy giá”, bà Lý khẳng định.

Rau củ quả, hàng hóa ở siêu thị giá ổn định, nhiều khuyến mãi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Rau củ quả, hàng hóa ở siêu thị giá ổn định, nhiều khuyến mãi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tăng nguồn cung, bình ổn thị trường

Ông Trần Văn Thích, Giám đốc HTX Phước An (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, sản lượng rau củ rất ổn định và không biến động giá. Trung bình mỗi ngày, đơn vị này cung cấp ra thị trường từ 500 - 700 tấn rau xanh các loại, chủ yếu sản phẩm được đưa vào các siêu thị, cửa hàng và bếp ăn tập thể. Rau ăn lá các loại có giá phổ biến từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Đối với thịt heo, bò, gà… giá bán lẻ không tăng. Ghi nhận tại cửa hàng thực phẩm Hà Hiền (quận Bình Thạnh), giá thịt heo ổn định trong khoảng 69.000 - 165.000 đồng/kg. Còn với thịt heo mát Meat Deli có giá từ 109.520 - 165.522 đồng/kg.

Theo ghi nhận của PV tại các siêu thị như Co.op Mart, Satra, MM Mega Market, Big C, VinMart… giá các mặt hàng khá ổn định.

“Các loại bầu, bí, mướp, dưa leo… ở siêu thị hiện chỉ có giá từ 15.000 - 18.000 đồng/kg. Đối với từng mặt hàng, siêu thị còn có nhiều chương trình khuyến mãi. Nếu đi vào buổi sáng sớm hoặc cuối ngày (trừ thứ Bảy, Chủ nhật) giá còn giảm thêm khoảng 5% trên hóa đơn. Mua hàng có nguồn gốc, giá lại rẻ nên tôi rất yên tâm”, chị Quỳnh (công nhân may quận Bình Tân) bộc bạch.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, đơn vị đã tăng lượng dự trữ nguồn hàng lên gấp 3 lần so với ngày thường đối với các mặt hàng như gạo, mì gói, đường, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, rau xanh, củ quả, trái cây, thịt heo, bò, gà các loại…

Đồng thời, triển khai chương trình trợ giá 1.000 sản phẩm size lớn từ thực phẩm thiết yếu như gạo, nước mắm, dầu ăn… đến sản phẩm gia đình, sản phẩm cho trẻ sơ sinh và em bé đều được trợ giá đến 50% hoặc mua tặng kèm sản phẩm cùng loại. Bên cạnh đó, siêu thị cũng ưu đãi 15 - 20% cho các sản phẩm tươi sống…

Tương tự, MM Mega Market cam kết đảm bảo đầy đủ các mặt hàng tươi sống như thịt, cá dự trữ tăng gấp 3 lần so với ngày thường với mức giá bình ổn.

Là một trong những đơn vị cung ứng mặt hàng thịt và các sản phẩm từ thịt, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng cho hay đơn vị đang triển khai khuyến mãi kích cầu tiêu dùng giảm giá đến 10%. Ngoài ra, sẽ giảm giá lên đến 20% cho các đơn vị, tổ chức có nhu cầu mua sản phẩm để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ khu vực phía Bắc. 

"Chúng tôi tiếp tục duy trì kéo dài chương trình này khi các đơn vị, tổ chức tiếp tục có nhu cầu. Hiện nguồn tồn kho còn lượng lớn, nên không lo thiếu", ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan nói và cho biết, là doanh nghiệp bình ổn thị trường, giá tại Vissan luôn thấp hơn giá thị trường từ 5-10%.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành công điện số 7323/CĐ-BCT về việc chủ động chuẩn bị dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó ảnh hưởng bão lũ.

Xem thêm
Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Đề xuất xây dựng một bộ luật riêng mang tên Luật Dinh dưỡng học đường

'Cần phải có luật riêng vì các nội dung quy định sẽ rất lớn và bao trùm, ảnh hưởng tới sức khỏe tầm vóc của thế hệ tương lai...', Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.