| Hotline: 0983.970.780

Rết biển là thủ phạm ăn ngao tại Ninh Bình

Thứ Ba 12/03/2019 , 11:50 (GMT+7)

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I đã chính thức có kết quả phân tích, định danh thủ phạm gây chết ngao hàng loạt tại Kim Sơn (Ninh Bình) là rết biển, cơ thể dài khoảng 5 - 10cm, có nhiều lông chạy dọc theo hai bên thân (có tài liệu nói các lông tiết độc tố).

Sáng nay (12/3), Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I đã chính thức có kết quả phân tích, định danh loài “sâu biển lạ” gây chết ngao hàng loạt tại Kim Sơn (Ninh Bình).

Như đã thông tin, thời gian gần đây, tại các bãi nuôi ngao ven biển thuộc huyện Kim Sơn đã xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt. Tại các bãi ngao bị chết, có xuất hiện một loài “sâu lạ” với mật độ dày đặc. Trước hiện tượng này, Sở NN-PTNT Ninh Bình đã lấy mẫu “sâu lạ” gửi Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I phân tích.

Cận cảnh sâu biển trưởng thành

Cụ thể, kết quả phân tích, định danh tại Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Miền Bắc (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết: Loài “sâu lạ” có tên khoa học là Chloeia sp, tên tiếng Việt thường gọi là rết biển (hay còn gọi là sâu biển). Một số đặc điểm chính dễ nhận dạng của loài sâu biển đó là: Cơ thể dài khoảng 5 - 10cm, có nhiều lông chạy dọc theo hai bên thân (có tài liệu nói các lông tiết độc tố). Dọc theo sống lưng từ đầu đến cuối cơ thể có các hình tam giác và đốm tròn màu sắc khác nhau. Loài sâu biển có thể được tìm thấy trên hoặc dưới đáy cát và bùn, chúng đặc biệt thích bò lên bề mặt nước biển và thường bị thu hút bởi ánh sáng vào ban đêm.

Sâu biển là một loài săn mồi, ăn các san hô, bọt biển, hải quỳ, thủy tức, hải tiêu. Mặc dù sâu biển không có hàm, chúng có thể nuốt con mồi vừa cỡ miệng. Tại Kim Sơn đã ghi nhận được những trường hợp sâu biển ăn thịt ngao giống cỡ nhỏ (ngao tấm và ngao cúc).

Sâu biển xuất hiện tại bãi ngao huyện Kim Sơn (Ninh Bình)

Ở Việt Nam, sâu biển đã từng xuất hiện tại các vùng nuôi hải sản lồng bè ở khu vực vịnh Cát Bà (Hải Phòng), Vân Đồn (Quảng Ninh) và trên một số bãi nuôi ngao, bãi biển ở miền Nam và miền Trung. Thời gian xuất hiện sâu biển nhiều thường vào mùa sinh sản của chúng (ở miền Trung thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm).

Theo ghi nhận, sâu biển thường xuất hiện ở vùng ven bờ, nơi có nhiều mùn bã hữu cơ và các vùng nước có độ mặn cao. Khi độ mặn giảm, sâu biển thường ít xuất hiện.

Để giảm thiểu thiệt hại về nuôi ngao do sâu biển gây ra, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) khuyến cáo:

- Người dân không nên thả giống ngao cỡ nhỏ (bé hơn từ 500 - 800 con/kg). Thay vào đó, nên thả giống ngao có kích thước lớn để tránh bị sâu biển ăn thịt. Khi điều kiện môi trường nuôi phù hợp, cơ quan chức năng có thể khuyến cáo người dân thả giống trở lại bình thường.

- Các hộ nuôi ngao cần chủ động, tích cực tiêu diệt sâu biển bằng các biện pháp thủ công như giăng lưới, quây đăng để bắt và diệt trừ.

- Sử dụng nguồn thắp sáng để kích thích, dẫn dụ sâu biển nổi lên mặt nước, tập trung ở một điểm, sau đó dùng lưới/vợt để bắt.

- Tuyệt đối không sử dụng các loại hóa chất, thuốc không có trong danh mục được phép sử dụng, các hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc để diệt sâu biển, gây ảnh hưởng xấu tới nuôi ngao và môi trường sinh thái xung quanh.

 

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Sôi động mùa cá cơm

Ngư dân bãi ngang tỉnh Quảng Bình trúng đậm mùa cá cơm, cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất