| Hotline: 0983.970.780

Rong nho tách nước Okinawa đạt chuẩn OCOP 4 sao

Thứ Sáu 07/01/2022 , 11:57 (GMT+7)

Khánh Hòa Khánh Hòa có 19 sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh (từ 3 sao trở lên) năm 2021, tuy nhiên, chỉ 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. 

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa quyết định công nhận, xếp hạng đối với 19 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp tỉnh năm 2021.

Rong nho tách nước Okinawa của Công ty D&T đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: KS.

Rong nho tách nước Okinawa của Công ty D&T đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: KS.

Trong đó, 18 sản phẩm được chứng nhận đạt 3 sao OCOP gồm: bưởi da xanh Sơn Nguyên, bưởi da xanh Thái Tường (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh); bưởi da xanh và trái sầu riêng tươi của Tổ hợp tác cây ăn quả Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn); đặc sản sầu riêng Hoaliencat Green của Công ty TNHH Thực phẩm nông nghiệp xanh Khánh Sơn; trái sầu riêng tươi của Hợp tác xã Điền Thanh (Khánh Sơn); chuối sấy dẻo, mật chuối Tabai của cơ sở chế biến An Hòa (Khánh Sơn); muối ớt chanh, muối tiêu chanh, dầu màu điều, sa tế ớt, sốt ướp thịt của Công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Thiên Thiên Food (Nha Trang); nước yến cao cấp, nước yến cao cấp cho bé, tổ yến chưng sẵn, tổ yến chưng sẵn cho người ăn kiêng của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Sản xuất Hoàng Kim (Nha Trang); trầm cảnh mỹ nghệ của Hợp tác xã Trầm hương Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh).

Sản phẩm duy nhất đạt 4 sao OCOP đó là rong nho tách nước Okinawa của Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Xuất nhập khẩu D&T (gọi tắt Công ty D&T), thuộc xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang).

Rong nho đã được người Nhật tin dùng ăn như rau sống hàng ngày vì giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau củ thông thường. Ảnh: KS.

Rong nho đã được người Nhật tin dùng ăn như rau sống hàng ngày vì giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau củ thông thường. Ảnh: KS.

Rong nho Okinawa là sản phẩm thương hiệu được nghiên cứu và trồng thành công của DT Group. Rong nho được lấy tên từ vùng đảo trồng rất nhiều rong nho tại phía Nam và ở một số vùng Đông Nam Á, Nhật Bản đó là vùng đảo Okinawa.

Anh Nguyễn Quang Duy, Giám đốc đã thành lập công ty và đi theo hướng riêng của mình về lĩnh vực rong nho mang thương hiệu Okinawa. Sau hơn 10 năm gắn với nghề rong nho, đến nay anh đã xây dựng được khu chế biến, đóng gói cùng với hệ thống bảo quản sản phẩm bài bản.

Trong đó, khu chế biến và đóng gói rong nho có diện tích rộng 8.000 m2, tạo công ăn việc làm cho gần 100 lao động với mức thập nhập ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, anh đã làm chủ công nghệ sản xuất sản phẩm rong nho tách nước khác biệt trên thị trường, được người tiêu dùng Nhật Bản, Mỹ chấp nhận, tiêu thụ mạnh. Sản phẩm này đã được chứng nhận HACCP, được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Công nhân của Công ty D&T chế biến rong nho. Ảnh: KS.

Công nhân của Công ty D&T chế biến rong nho. Ảnh: KS.

Sản phẩm rong nho tách nước được anh Duy phối hợp với các nhà khoa học của Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM và các viện nghiên cứu để cho ra quy trình sản xuất khác biệt (sản phẩm đóng gói chiếm 80% là rong nho, còn lại 20% nước muối).

Trong khi đó, sản phẩm này ở Nhật Bản không tách như quy trình của Công ty đang làm, mà họ bọc thành từng bọc nhỏ với 80% nước muối, 20% rong nho. So với sản phẩm cùng chủng loại của Nhật Bản, sản phẩm rong nho của anh Duy làm ra dường như được tách khô hoàn toàn nên rất thuận tiện trong việc vận chuyển. Bên cạnh đó, điểm nổi bật nữa là sản phẩm rong nho tách nước này có thể bảo quản dài, lên đến 1 năm trong điều kiện ở ngăn mát tủ lạnh.

Rong nho là loại rong tảo biển thuộc họ Caulerpaceae có tên khoa học là Caulerpa lentillifera, có hình dạng giống chùm nho và còn được mệnh danh là trứng cá muối xanh (caviar hay trứng cá muối). Người Anh gọi nó là trứng cá hồi xanh (green caviar), người Nhật Bản gọi nó là nho biển (umi; budo). Tại Nhật Bản, trên 25 năm qua sản phẩm rong nho đã được người Nhật tin dùng ăn như rau sống hàng ngày vì giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau củ thông thường.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.