| Hotline: 0983.970.780

Rút ngắn đáng kể thời gian kiểm dịch nhờ thực hiện qua mạng

Chủ Nhật 15/12/2019 , 06:52 (GMT+7)

Từ khi tham gia hệ thống một cửa quốc gia, thời gian thực hiện kiểm dịch với hàng nhập khẩu ở Chi cục Kiểm dịch Thực vật Vùng 2 đã giảm nhiều, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Việc thu phí kiểm dịch vẫn phải thực hiện tại Chi cục do chưa được tích hợp vào hệ thống một cửa quốc gia

Đứng chân trên địa bàn TP HCM, là nơi xuất nhập khẩu trọng điểm của cả nước về nông sản, thực phẩm, do đó, khối lượng công việc liên quan đến kiểm dịch thực vật của Chi cục Kiểm dịch Thực vật Vùng 2, là rất lớn.

Do đó, việc tham gia hệ thống một cửa quốc gia ở khâu kiểm dịch thực vật, sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức … của cả Chi cục lẫn doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Vũ Phi Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch Thực vật Vùng 2 (Cục BVTV), Chi cục đã bắt đầu tham gia vào hệ thống một cửa quốc gia từ năm 2017, theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính chung của Cục BVTV là tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Để triển khai có hiệu quả việc thực hiện kiểm dịch qua hệ thống một cửa quốc gia, Chi cục Kiểm dịch Thực vật Vùng 2 đã có những hướng dẫn rất cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu cho các doanh nghiệp. Bên cạnh hướng dẫn trực tiếp là hướng dẫn qua mạng.

Chẳng hạn, từ sáng kiến của Đoàn Thanh niên, Chi cục đã mua tên miền ktdv2.com nhằm hướng dẫn qua mạng cho doanh nghiệp cách thực hiện các thủ tục kiểm dịch.

Truy cập vào trang web này, doanh nghiệp có thể xem những video hướng dẫn cách tạo hồ sơ mới bằng cách nhập thủ công hay qua nhập qua excel. Bên cạnh đó là các video hướng dẫn cách cài đặt chữ ký số, cách xin sửa và xin rút bộ hồ sơ.

Những video nói trên đều được làm một cách rất rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu, nhờ đó, Chi cục đã giảm được rất nhiều thời gian để giải thích về các bước làm hồ sơ, giấy tờ cho doanh nghiệp so với trước đây.

Video hướng dẫn tạo bộ hồ sơ mới bằng cách nhập excel trên trang kdtv2.com

Ngoài ra, để việc thu phí được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn, Chi cục đã cấp mã số nội bộ cho các doanh nghiệp. Khi đến đóng phí, doanh nghiệp chỉ cần đọc mã số, để nhân viên Chi cục nhập vào phần mềm trên máy tính là hiện ra đầy đủ thông tin về tên công ty, địa chỉ, mã số thuế …, thay vì phải mất thời gian viết tay từng chi tiết như trước đây.

Hơn 2 năm qua, việc tham gia hệ thống một cửa quốc gia đã giúp cải tiến mạnh mẽ thời gian thực hiện các thủ tục kiểm dịch tại Chi cục Kiểm dịch Thực vật Vùng 2.

Trước đây, khi hàng nhập về tới cảng, doanh nghiệp phải tới Chi cục để lấy giấy đăng ký kiểm dịch rồi đem giấy đó ra cảng để thực hiện thủ tục kiểm dịch. Sau khi có kết quả, doanh nghiệp lại quay trở về Chi cục để lấy chứng thư ... Đi lại như thế sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức, chi phí … của doanh nghiệp.

Nhờ tham gia hệ thống một cửa quốc gia, việc đăng ký kiểm dịch, cấp chứng thư cho hàng nhập khẩu, đều được thực hiện qua mạng. Do đó, doanh nghiệp đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, chi phí cho việc đi lại làm giấy tờ.

Thời gian thực hiện kiểm dịch cho mỗi lô hàng, nhờ đó đã giảm đi đáng kể. Chẳng hạn, với hàng nhập khẩu qua đường hàng không, thời gian thực hiện kiểm dịch hiện giờ không quá 4 tiếng đồng hồ. Còn với hàng nhập qua đường biển, không quá 10 tiếng đồng hồ.

Đến nay, công tác kiểm dịch thực vật đối với hàng nhập khẩu, đã được Chi cục Kiểm dịch Thực vật Vùng 2 thực hiện 100% qua hệ thống một cửa quốc gia.

Về kiểm dịch thực vật đối với hàng xuất khẩu, Chi cục đã thực hiện kết nối qua hệ thống nội bộ và đang chờ hệ thống một cửa quốc gia sau khi nâng cấp sẽ tích hợp cả phần kiểm dịch thực vật với hàng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đang mong muốn các công tác kiểm tra quan trọng khác là an toàn thực phẩm và chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, cũng như việc thu phí kiểm dịch, sớm được tích hợp vào hệ thống một cửa quốc gia.

Đây cũng chính là mong mỏi của các doanh nghiệp vì qua đó sẽ càng rút ngắn thêm thời gian và tiết kiệm hơn nữa công sức, nhân lực, chi phí cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc thực vật.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất