Tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính bằng giấy vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn tại Cục Thú y. |
Năm 2019, Cục Thú y được Bộ NN-PTNT giao triển khai Dự án “Nhiệm vụ Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN năm 2019 - 2020”. Theo đó, Cục Thú y sẽ phải thực hiện xây dựng phần mềm đối với 9 thủ tục hành chính liên quan đến việc xuất nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật, thủy sản, thuốc thú y.
Trước đó, từ năm 2016 - 2017, Cục Thú y đã triển khai thực hiện việc giải quyết hồ sơ về lĩnh vực kiểm dịch động vật trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và hiện nay vẫn đang tiếp tục duy trì thực hiện đối với 3 thủ tục hành chính từ ngày 01/01/2019 đến ngày 30/11/2019.
Cho đến thời điểm hiện tại, đơn vị trúng thầu đang tập trung nguồn nhân lực triển khai xây dựng phần mềm cho Cục Thú y đảm bảo đúng theo kế hoạch và tiến độ Bộ NN-PTNT giao, trong đó ưu tiên, tập trung hoàn thiện sớm phần mềm các thủ tục.
Các phầm mềm đang được tập trung cao độ để hoàn thiện gồm: Đăng ký kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu. Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc động vật nhập khẩu. Thủ tục Cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu. Kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc động vật nhập khẩu.
Việc hoàn thiện sớm các phần mềm thủ tục trên sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu của Quyết định số 3346/QĐ-BNN-TCCB về phân công nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành đối với một số sản phẩm, hàng hóa trước thông quan. Dự kiến, 4/9 thủ tục sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 12/2019, các thủ tục còn lại sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng quý I/2020.
Tuy nhiên, trong lĩnh vực triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 những kết quả đạt được trong năm 2019 của Cục Thú y vẫn còn khá khiêm tốn khi tỷ lệ mới chỉ đạt khoảng 9% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Hiện tại, Cục Thú y đang phối hợp với Trung tâm tin học và Thống kê hoàn thành và chính thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên môi trường mạng tại địa chỉ: https://dvc.mard.gov.vn/Pages/default.aspx từ ngày 09/11/2018 đối với 6 thủ tục hành chính thuộc lính vực quản lý của Cục.
Cán bộ Cục Thú y kiểm tra, kiểm dịch động vật tại địa phương. |
Số liệu thống kê về mức độ hồ sơ mà các tổ chức, cá nhân đã nộp qua dịch vụ công 3, 4 của từng thủ tục hành chính từ ngày 01/01/2019 đến ngày 30/11/2019 gồm có 6 lĩnh vực, tỷ lệ trực tuyến/hồ sơ là 9%.
Trong đó, lĩnh vực cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y, cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y (trong trường hợp thay đổi thành phần, công thức, dạng bào chế, đường dùng, liều dùng, chỉ định điều trị của thuốc thú y, thay đổi phương pháp, quy trình sản xuất mà làm thay đổi chất lượng sản phẩm hoặc đánh giá lại chất lượng, hiệu quả, độ an toàn của thuốc thú y theo quy định) đạt 57/385 hồ sơ, tỷ lệ 14,8%.
Cấp lại giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y (trong trường hợp bị mất, sai sót, hư hỏng, thay đổi, bổ sung tên sản phẩm, tên, địa điểm cơ sở đăng ký, tên, địa điểm cơ sở sản xuất, quy cách đóng gói của sản phẩm, hình thức nhãn thuốc, hạn sử dụng và thời gian ngừng sử dụng thuốc, chống chỉ định điều trị, liệu trình điều trị hoặc những thay đổi nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả, độ an toàn của thuốc thú y) đạt 90/366 hồ sơ, tỷ lệ 24,59%.
Gia hạn giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y 63/224 hồ sơ, đạt tỷ lệ 28,13%. Cấp, cấp lại giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y 58/149 hồ sơ, đạt tỷ lệ 39%.
Có hai lĩnh vực Cục Thú y có tỷ lệ là 0% là cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y thuộc thẩm quyền của Cục Thú y (gồm sản xuất, kiểm nghiệm, khảo nghiệm, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc thú y) 0/142 hồ sơ, tỷ lệ 0% và cấp lại chứng chỉ hành nghề thú y (trong trường hợp bị mất, sai sót, hư hỏng, có thay đổi thông tin liên quan đến cá nhân đã được cấp chứng chỉ hành nghề thú y) là 0/2 hồ sơ, tỷ lệ 0%.