| Hotline: 0983.970.780

Sắc màu xôn xao trong một miền tranh lụa bình yên

Chủ Nhật 08/09/2024 , 07:58 (GMT+7)

Sắc màu xôn xao được nữ họa sĩ thế hệ 9X Quế Hương thể hiện trên tranh lụa cho người xem chìm đắm vào một thế giới bình yên và mơ mộng.

Họa sĩ Quế Hương tuổi 28.

Họa sĩ Quế Hương tuổi 28.

Sắc màu xôn xao của nữ họa sĩ Quế Hương (còn có bút danh Một Quả Tắc) trong triển lãm cá nhân vừa khai mạc tại Annam Gallery, TP.HCM (kéo dài từ ngày 7/9 đến ngày 6/10) chứng minh giới trẻ cầm cọ cũng có lối đi riêng để tìm kiếm cái đẹp. Nữ họa sĩ Quế Hương đặt tên cho triển lãm cá nhân của mình là “Xôn xao” như muốn nhấn mạnh sự tương tác giữa màu sắc xôn xao và tâm hồn xôn xao.

'Lắng nghe mùa hè'.

"Lắng nghe mùa hè".

Triển lãm “Xôn xao" gồm những bức tranh lụa xoay quanh con người và mảng thực vật trong không gian sống. Về kỹ thuật vẽ mảng thực vật trên lụa cần có nhiều lớp lang và độ chuyển màu linh hoạt, đã được nữ họa sĩ Quế Hương thể hiện một cách khéo léo. Một vài bức tranh lụa của chị phô diễn vẻ đẹp xuyên sáng đặc trưng của chất liệu tranh lụa Việt Nam.

Người xem tranh lụa của nữ họa sĩ Quế Hương cảm giác hòa mình vào những mảng xanh náo nức để được chìm đắm trong trong sắc màu xôn xao của cây cỏ thiên nhiên. Ý thức mỹ thuật gắn với môi trường sinh thái, thực sự là một khuynh hướng đáng trân trọng.

'Mấy chậu nha đam của mẹ'.

"Mấy chậu nha đam của mẹ".

Sinh năm 1996 tại Bình Dương, nữ họa sĩ Quế Hương tốt nghiệp chuyên ngành tranh lụa của Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM và chọn con đường hành nghề tự do để chấp nhận sự thử thách khắc nghiệt của thị trường tranh Việt.

'Một thế giới'.

"Một thế giới".

Nữ họa sĩ Quế Hương thổ lộ: “Thiên nhiên và con người là một trong những đề tài lớn theo tôi những năm gần đây. Phải kể đến hậu Covid-19 đã thay đổi góc nhìn của tôi về nhiều phương diện. Tôi luôn muốn hướng bản thân tích cực hơn và lan tỏa những cảm xúc xoa dịu hơn. Giữa nhịp sống hối hả tôi muốn ghi dấu lại những khoảnh khắc yên bình khi ta ngắm nhìn một khóm cây đung đưa trong gió, một bụi hoa nở xôn xao, sự xôn xao của cỏ cây lay động tâm hồn mình nhè nhẹ. Tôi yêu những khoảnh khắc bình yên như vậy. Và rồi cứ thế tôi đuổi theo những mùa hoa”.

'Huân hà'.

"Huân hà".

Mỗi bức tranh đối với nữ họa sĩ Quế Hương, trước hết như một trang nhật kí. Có nhiều điều thôi thúc chị ghi lại bằng sắc màu xôn xao ở những thời điểm nhất định. Những cảm xúc được gói lại trong bức tranh luôn vẹn nguyên như thế qua thời gian. Việc vẽ nói riêng, thực hành nghệ thuật nói chung đối với chị luôn gần gũi như vậy.

'Bâng khuâng'.

"Bâng khuâng".

Cụ thể hơn, nhìn thấy một điều gây xúc cảm trước mắt, nữ họa sĩ Quế Hương có thể ghi dấu lại nó, biến cái đẹp trong khoảnh khắc thành cái đẹp trường tồn. Mạch cảm xúc giữa sự vật sự việc, người vẽ và người xem tranh mắc nối với nhau. Mỗi tác phẩm trở thành một phương tiên để chị truyền đạt và giao tiếp với mọi người. Dù thăng trầm cảm xúc khác nhau, nhưng chị vẫn vẽ những nét cọ bình tâm nhất và mang đến một niềm bâng khuâng cho mỗi bức tranh lụa.

'Râm ran'.

"Râm ran".

Trong nền mỹ thuật Việt Nam, tranh lụa đã có nhiều cá tính sáng tạo độc đáo, nhưng tranh lụa vẫn còn đủ chỗ cho mọi trái tim đam mê. Nữ họa sĩ Quế Hương cặm cụi với tranh lụa theo phương pháp của giới trẻ đô thị. Nghĩa là, họ nhập cư với ồn ào chen lấn, nhưng định cư với tinh thần tĩnh lặng, như nữ họa sĩ Quế Hương chia sẻ: "Ngày tôi dọn ra ở riêng và tự chăm chút cho không gian sống của mình, tôi còn nhớ căn phòng nhỏ với ban công mở ra khu hẻm yên tĩnh, xung quanh không có nhiều mảng xanh. Bức tranh lụa đầu tiên ra đời với nỗi niềm về một mảng xanh nơi đô thị. Đó là bức tranh mở ra một không gian mới xanh mát nhiều mơ ước kèm một chút ký ức về khu vườn xanh nơi tôi từng trú ngụ suốt tuổi thơ".

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Tuyển Argentina thua trận vì...VAR

Đội tuyển Argentina bất ngờ thua trước đội chủ nhà Colombia tại lượt trận quan trọng của Vòng loại World Cup 2026.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.