| Hotline: 0983.970.780

Sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất khi dịch Covid-19 xâm nhập từ Campuchia

Thứ Sáu 23/04/2021 , 17:24 (GMT+7)

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc trực tuyến với TP.HCM và 10 tỉnh thành phía Nam có đường biên giới với Campuchia, ngày 23/4.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc trực tuyến với 10 tỉnh giáp biên giới Campuchia. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc trực tuyến với 10 tỉnh giáp biên giới Campuchia. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại buổi làm việc trực tuyến với TP.HCM và 10 tỉnh thành phía Nam có đường biên giới với Campuchia (An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bình Phước, ĐăkLăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Tây Ninh, Long An), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Campuchia rất phức tạp, vì vậy cần phải lưu ý để có điều tiết, cân đối đảm bảo đủ điểm cách ly tại các tỉnh miền Tây.

“Phải tính đến câu chuyện sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất, dịch xâm nhập từ Campuchia sang”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Trước đó, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 17/4/2021, Bộ Y tế đã ra Quyết định số 1901/QĐ- BYT về việc thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vacxin phòng, chống dịch Covid-19. 

Tại cửa khẩu quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) đã phát hiện trên 40 vụ với 60 người nhập cảnh trái phép và tổ chức nhập cảnh trái phép. Tất cả các trường hợp này đều lợi dụng đêm tối đi đường sông hoặc đường mòn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại cửa khẩu quốc tế thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) đã tiếp nhận 3.373 người Việt Nam từ Campuchia về nước, tiếp nhận bàn giao từ Campuchia 25 trường hợp vi phạm các quy định về cư trú, nhập cảnh tại nước bạn, bắt 2 vụ xuất nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới, vùng biển.

"Khuyến khích bà con người Việt Nam ở nước ngoài, cố gắng trong những lúc chống dịch, hạn chế di chuyển, ở lại nước bạn tuân thủ các biện pháp chống dịch Covid-19 của nước sở tại. Những trường hợp có hoàn cảnh éo le, thực sự phải về nước, thì bà con cần khai báo với các cơ quan có thẩm quyền, để tổ chức tiếp nhận, cách ly và có các biện pháp hỗ trợ y tế cần thiết. Tinh thần hỗ trợ tối đa bà con, để bà con không phải băn khoăn suy nghĩ lý do để trốn về nhập cảnh trái phép. Tất cả trường hợp nhập cảnh trái phép phải được xử lý nghiêm”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại, vừa qua rất nhiều trường hợp nhập cảnh về dương tính với virus SARS-CoV-2. “Nếu những trường hợp đó trốn, thâm nhập trong cộng đồng, dự các sự kiện đông người, làm lây lan dịch bệnh, thì hậu quả khôn lường. Dẫn đến thiệt hại cho cả nước”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Trước phản ánh của các địa phương về việc bất khả kháng kiểm soát nhập cảnh đối với các tàu cá, Phó Thủ tướng cho rằng, tất cả các tàu cá đều có phương tiện thông tin, do đó, kêu gọi tất cả các phương tiện này, nếu có người nhập cảnh ở nước ngoài do bất khả kháng ở trên tàu đó thì phải báo trước về với người nhà, với cơ quan để trên bờ sẵn sàng chủ động đón bà con. "Những trường hợp này chúng ta đối xử giống như nhập cảnh hợp pháp, đưa đi cách ly, hỗ trợ y tế cần thiết”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin.

Để ngăn chặn nhập cảnh trái phép, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lực lượng biên phòng, công an nỗ lực. Phó Thủ tướng cũng đánh giá rất cao nỗ lực của lực lượng biên phòng, công an, chính quyền cơ sở các tỉnh biên giới. “Chúng ta phát động toàn bộ hệ thống, vận động bà con, nếu phát hiện người từ nước ngoài về trình báo để tổ chức cách ly".

Điển hình như trường hợp ở Tây Ninh nhập cảnh trái phép mắc Covid-19 vừa qua, người nhà chủ động khai báo. Những người đã trốn về, mà người nhà chủ động khai báo thì chúng ta coi đó là tình huống giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn phải xử lý. “Những ai cố tình càng trốn lâu, càng bị xử lý nặng. Nhất là những người trốn lâu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, đến khi truy vết ngược trở lại thì sẽ phải xử lý thật nghiêm. Không thể chỉ vì một vài cá nhân mà làm gây họa cho cả nước”, ông Đam nhấn mạnh.

Liên quan đến chi phí chống dịch, Phó Thủ tướng cho biết, theo các quy định của pháp luật, quản lý ngân sách rất chặt chẽ. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, sẽ có báo cáo Chính phủ trong tuần tới về vấn đề này. “Trên tinh thần là bà con đi đường bộ về, và những người khó khăn chúng ta sẽ hỗ trợ hết về cách ly, xét nghiệm... Không thể để bà con vì lý do khó khăn mà trốn nhập cảnh trái phép”.

Đối với cơ sở vật chất, các nơi cách ly thế nào phải phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng địa phương. Cố gắng tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, nhưng phải an toàn. “Rút kinh nghiệm ở Hải Dương và các đợt dịch vừa qua. Không để lây lan chéo trong các khu cách ly tập trung”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Liên quan đến xét nghiệm, Phó Thủ tướng cho hay, thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ. “Xét nghiệm bây giờ không quá khó. Các đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế và các doanh nghiệp đều nhận làm xét nghiệm theo hình thức dịch vụ. Đề nghị các địa phương nghiên cứu kỹ vấn đề này”. Điều quan trọng là từng bước hoàn thiện dần, cập nhật các công nghệ mới từ trong nước và nước ngoài để việc xét nghiệm giảm chi phí, thời gian nhanh hơn. 

Phó Thủ tướng cũng lưu ý đến vấn đề điều trị, cần chuẩn bị các tình huống xấu nhất. Và triển khai tiêm vacxin khẩn trương nhưng phải an toàn. 

Để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, 10 tỉnh này và chung cả nước phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng bệnh chủ động. Thực hiện nghiêm các biện pháp 5K đối với từng người, đặc biệt là đeo khẩu trang.

"Trong lúc dịch bệnh tại các nước láng giềng, cùng với việc tới đây, lễ hội, ngày nghỉ 30/4, nhiều người đi du lịch, bầu cử hội đồng nhân dân các cấp… Tinh thần là hạn chế tối đa tập trung nơi đông người. Tuy nhiên, vì mục tiêu kép vẫn phải có những hoạt động đông người. Do đó, tất cả nơi công cộng, nơi tập trung đông người phải bắt buộc đeo khẩu trang. Khuyến khích đeo khẩu trang vải được cấp phép để giảm chi phí, không ảnh hưởng đến môi trường”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Về khai báo y tế, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế khẩn trương rà soát lại, “đừng quá nhiêu khê”, cần liên thông cơ sở dữ liệu giữa các ngành, chỉ khai báo thông tin thực sự cần thiết, để bà con không ngại.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị 10 tỉnh thực hiện nghiêm biện pháp 5K đối với cá nhân và tập thể (trường học, y tế, nhà máy, xí nghiệp, siêu thị...) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã được ban hành và cập nhật trên bản đồ an toàn Covid-19 với tinh thần “xanh thì hoạt động, đỏ thì dừng hoạt động”.

Xem thêm
Không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm trong sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp

Trong sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải đứng ra xử lý; không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tai nạn nghiêm trọng tại mỏ than Quang Hanh, 3 công nhân tử nạn

QUẢNG NINH Tại Công ty Than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả) vừa xảy ra sự cố làm 3 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương.