| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

'TP.HCM kiểm soát chặt các sự kiện tập trung đông người'

Thứ Sáu 23/04/2021 , 15:41 (GMT+7)

Sáng 23/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc, sáng 23/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc, sáng 23/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua. Ông cũng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành siết chặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cũng theo Phó Thủ tướng, tình hình dịch Covid-19 ở các nước bạn như Campuchia, Lào, Myanmar… đang rất phức tạp. Trong khi đó, ở trong nước, do đã kiểm soát dịch thành công trong một thời gian dài, nên bắt đầu có sự chủ quan, lơ là từ người dân. “Đây cũng là tâm lý bình thường”, ông Đam nói.

Đặc biệt, trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ 30/4 & 1/5 đang đến gần, nguy cơ dịch bệnh bùng phát có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Cần siết chặt các sự kiện đông người. Tuân thủ nghiêm các biện pháp 5K của Bộ Y tế đối với cá nhân và an toàn Covid-19 đối với các công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, giao thương, kinh doanh. Đặc biệt là đeo khẩu trang. Đối với trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ phải xử lý nghiêm", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nhập cảnh trái phép đang ngày càng phức tạp ở khu vực biên giới, cửa khẩu, nhất là những người nhập cảnh trái phép thông qua các đường mòn, lối mở, biên giới, đường bộ. Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã bắt giữ được nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về. Và thực tế, số lượng người đã nhập cảnh trái phép trót lọt trong cộng đồng cao hơn nhiều so với số người bị bắt.

"Chỉ cần một vài trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2 thì nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng có thể xảy ra nếu mỗi người dân không tuân thủ các biện pháp 5K và hậu quả để lại là vô cùng lớn. Bài học ở các nước, chỉ một sự kiện đông người mất kiểm soát, và thực tế ở Việt Nam thời gian qua có một số trường hợp như đám cưới, xí nghiệp đã làm thiệt hại rất lớn cho ngân sách nhà nước", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lo ngại.       

Do đó, ông Đam cho rằng, không chỉ lực lượng biên phòng, công an, mà ngay cả người dân "ở đâu có người từ nước ngoài về phải khai báo ngay. Những trường hợp nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo sẽ xử lý nghiêm, vì sự an toàn của cả nước".

Riêng về khai báo y tế, ông Đam cho rằng, khai báo y tế là cần thiết, tuy nhiên trên tinh thần thiết thực, liên thông giữa tất cả các cơ sở dữ liệu (quốc gia, y tế, hàng không). "Không thu thập thông tin của người dân trên mức cần thiết", ông Đam nói.

108 người nhập cảnh trái phép

Báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM là địa bàn có nguy cơ xâm nhập dịch bệnh cao do tần suất giao thương, đi lại lớn. Từ thực tế đó, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành siết chặt công tác kiểm soát người nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Đồng thời, vận động người dân tích cực tố giác người nhập cảnh trái phép ở khu vực mình sinh sống. "Chỉ trong vòng một tháng qua, TP.HCM đã phát hiện 108 người nhập cảnh trái phép và xử lý theo quy định", ông Phong nói.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người đứng đầu TP.HCM cho rằng đây là hành vi không chấp hành pháp luật, tạo độ lây lan dịch nguy hiểm khôn lường nếu không phát hiện kịp thời.

Do đó, TP.HCM đề nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh có đường biên giới tăng cường các chốt kiểm soát. Trong thời gian tới, TP.HCM dự kiến sẽ kí các văn bản phối hợp các địa phương có đường biên giới để có biện pháp kiểm soát người nhập cảnh. Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, lãnh đạo TP.HCM đề nghị phải có biện pháp chế tài mạnh mẽ, đủ sức răn đe.

Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND TP.HCM, trong điều kiện vacxin phòng Covid-19 hiện nay không đủ cung ứng cho người dân, việc vận động xã hội hóa để mua vacxin đang được người dân ủng hộ. Chủ trương của TP.HCM là nếu có điều kiện sẽ tổ chức thực hiện tiêm vacxin cho toàn dân, ủng hộ sản xuất vacxin phòng Covid-19 trong nước. "TP.HCM cũng đã báo cáo Bộ Y tế và Chính phủ tiến hành mua vacxin chủ động để phục vụ cho người dân", Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến nay đã qua 69 ngày liên tiếp, TP.HCM không phát hiện ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như tổ chức tiêm vacxin phòng Covid-19 an toàn, chất lượng theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại TP.HCM, chú trọng khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên hành khách tại sân bay, nhà ga, các bến xe liên tỉnh cũng như kiểm soát các nhóm nguy cơ trong cộng đồng, duy trì mức cảnh giác cao với dịch bệnh.

Trước tình hình xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, với chu kì lây nhiễm ngắn hơn, TP.HCM kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, xem xét việc xét nghiệm Covid-19 trước 72 giờ thay vì 5 ngày đối với các chuyên gia nước ngoài. Đồng thời, TP.HCM đề xuất tăng cường xử lý nghiêm, mức phạt chế tài những trường hợp nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế tăng cường công tác tiêm vacxin phòng dịch Covid-19 số lượng cao đối với TP.HCM, đặc biệt là tiêm phòng cho toàn bộ nhân viên tuyến đầu chống dịch.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.