| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất, buôn bán phụ gia thực phẩm giả: Có thể đối mặt án chung thân

Thứ Sáu 11/10/2019 , 09:46 (GMT+7)

Luật sư Nguyễn Đức Chánh – Công ty Luật TNHH Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hiện Luật quy định hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm sẽ bị xử lý hình sự rất nặng, mức cao nhất là án chung thân…

Xử lý nặng tội sản xuất, buôn bán phụ gia thực phẩm giả để bảo vệ người tiêu dùng (Ảnh minh họa).

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 ( có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) với các điều luật bổ sung về các tội danh liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm với mức án hình sự rất nặng.

Cụ thể, Điều 193 của Bộ luật quy định: Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 05 - 10 năm, 10 - 15 năm, 15 - 20 năm và cao nhất là mức án chung thân.

Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Áp dụng những đổi mới của BLHS trên, Tòa án Nhân dân Quận 12, TP.HCM vừa đưa ra xét xử và tuyên án bị cáo Đ.V.X 02 năm tù giam về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm”.

Đồng thời, căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định tiêu hủy toàn bộ số hàng giả và tịch thu các vật dụng bị cáo sử dụng trong quá trình sản xuất và buôn bán hàng giả.

Trước đó, vào ngày 03/01/2019, tổ công tác Công an Quận 12 phát hiện xe mô tô do Đ.V.X điều khiển có biểu hiện đáng nghi nên đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 06 thùng carton, bên trong có 43 gói hạt nêm loại 175gr; 107 gói bột ngọt với tổng trọng lượng hơn 34 kg được in sẵn tên các thương hiệu nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Theo ghi nhận, đây đều là các loại hàng giả do Đ.V.X tự sản xuất tại nhà không số thuộc Quận 12. Tại đây, Đ.V.X đã mua bột ngọt xá có hiệu, chữ nước ngoài và hình 02 con tôm loại 25kg/bao với giá 780.000 đồng/bao.

Sau đó, X cho vào các vỏ bao bì của thương hiệu bột ngọt uy tín mua từ những đối tượng không rõ lai lịch. Đối với hạt nêm, X đã sử dụng hạt nêm đóng bao với giá 230.000 đồng/bao (loại 10 kg) được mua từ các tiệm tạp hóa, sau đó cho vào vỏ bao bì loại 175gram rồi dùng máy ép nhựa, ép dính miệng bao bì thành phẩm.

Với các hành vi này, X đã bị bắt giam và xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Kể từ khi chính thức đưa vào thi hành, Bộ luật hình sự mới đã nghiêm khắc trừng trị những hành vi đi ngược lại pháp luật, gây nguy hại cho người tiêu dùng.

“Từ nay, các cơ quan chức năng đã có thể mạnh tay xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, các vấn nạn về hàng giả là phụ gia thực phẩm. Đây là điểm cải tiến rõ nét nhất trong bộ luật mới, cho thấy sự quan tâm của cơ quan lập pháp cũng như các cơ quan, bộ, ngành trong việc chăm lo đời sống nhân dân”, luật sư Nguyễn Đức Chánh chia sẻ.

Hy vọng với những bổ sung mang tính răn đe mạnh mẽ tại Bộ luật hình sự mới, những vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất và buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm, đặc biệt là bột ngọt, hạt nêm, bột canh,… sẽ được ngăn chặn nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như quyền lợi của những nhà sản xuất và kinh doanh chân chính.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm