| Hotline: 0983.970.780

Sạt lở bờ sông Cầu, đe dọa hàng chục hộ dân

Thứ Hai 15/07/2024 , 21:08 (GMT+7)

Thái Nguyên Mưa lớn khiến mực nước sông Cầu dâng cao, gây sạt lở tại nhiều điểm, đoạn qua xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình (Thái Nguyên), đe dọa hàng chục hộ dân.

Nguy cơ sạt lở đối với hàng chục hộ dân

Từ đầu tháng 7 đến nay, mưa lớn liên tục trong nhiều ngày đã khiến mực nước sông Cầu dâng cao, chảy xiết, gây sạt lở nhiều điểm bờ sông Cầu đoạn qua địa bàn xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình (Thái Nguyên).

Theo ghi nhận của phóng viên, các vị trí sạt lở nằm sát khu vực sinh sống của người dân khiến bà con nơi đây rất lo lắng, nhất là khi mùa mưa lũ tới gần.

Gia đình anh Hoàng Văn Lộc có 5 nhân khẩu, trú tại xóm Thanh Đàm, xã Nhã Lộng thuộc diện nguy cơ sạt lở, đã cam kết thực hiện theo phương án giải tỏa, tháo dỡ và di dời để đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản tối đa.

“Gia đình tôi vừa đầu tư nhà xưởng sản xuất mì gạo và xây dựng ngôi nhà kiên cố có giá trị lớn, do đó, rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, khắc phục hậu quả sạt lở để người dân yên tâm sinh sống, ổn định sản xuất”, anh Hoàng Văn Lộc cho hay.

Cảnh báo sạt lở tại xóm Thanh Đàm, xã Nhã Lộng. Ảnh: Quang Linh.

Cảnh báo sạt lở tại xóm Thanh Đàm, xã Nhã Lộng. Ảnh: Quang Linh.

Trả lời Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình cho biết, ven bờ sông Cầu qua xóm Nón và xóm Thanh Đàm thuộc xã Nhã Lộng có nguy cơ cao sạt lở, thiệt hại về cây cối, tài sản nhà ở, công trình phụ của các hộ dân.

Theo thống kê của UBND xã Nhã Lộng, vị trí có nguy cơ sạt lở tại xóm Nón có chiều dài khoảng 600m, số hộ ven sông có nguy cơ bị sạt lở 33 hộ tương đương 139 nhân khẩu. Xóm Thanh Đàm chiều dài nguy cơ sạt lở 800m, số hộ ven sông có nguy cơ bị sạt lở 18 hộ (5 hộ có tài sản, đất đai bị sạt lở), tương đương 70 nhân khẩu.

Lãnh đạo xã Nhã Lộng đề nghị người dân phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp di dời. Ảnh: Quang Linh.

Lãnh đạo xã Nhã Lộng đề nghị người dân phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp di dời. Ảnh: Quang Linh.

Địa phương đã tuyên truyền, yêu cầu các hộ có nhà ở, công trình phụ sát mép điểm sạt lở di chuyển người và tài sản đến nơi toàn. 

Hiện nay, chính quyền xã đã chuẩn bị 2 điểm sơ tán người dân tại nhà văn hóa xóm Hanh, Nón cách vị trí có nguy cơ sạt lở 400m và UBND xã Nhã Lộng cũ, cách vị trí có nguy cơ sạt lở 1000m.

Dự kiến, số người và tài sản có thể phải phải sơ tán gồm: 51 hộ, 209 người; 25 con trâu, bò; 700 con lợn, gà; 250 tấn tài sản, lương thực.

Nắm bắt tình hình, chính quyền địa phương đã thực hiện các biện pháp cảnh báo, sơ tán và yêu cầu người dân tránh xa các khu vực sạt lở. Cùng với đó, báo cáo UBND huyện Phú Bình và tỉnh Thái Nguyên sớm có phương án đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng người dân.

Chủ động ứng phó từ sớm, từ xa

Nhằm chủ động ứng phó thiên tai trước mùa mưa bão, phòng chống sạt lở tại các khu vực có nguy cơ cao, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Thái Nguyên đã đến kiểm tra thực địa về tình trạng sạt lở bờ sông Cầu, đoạn qua địa bàn xóm Thanh Đàm và xóm Nón.

Ông Nguyễn Thanh Bình nhận định, các điểm sạt lở có nguy cơ đe doạ đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản nhà cửa của nhiều hộ dân.

Qua đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị huyện Phú Bình kiểm đếm mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân, đề nghị cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh để xem xét.

Trên cơ sở đó, bố trí nguồn vốn để lên phương án khắc phục. Đồng thời, thông báo cho các hộ dân xung quanh khu vực được biết để có phương án phòng, tránh; không cho phương tiện giao thông qua lại khu vực sạt lở và có nguy cơ xảy ra sạt lở...

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung khắc phục sự cố sạt lở đất và ứng phó với mưa lũ sạt lở.

Sạt lở khiến tường nhà dân nứt toác, mất an toàn. Ảnh: Quang Linh.

Sạt lở khiến tường nhà dân nứt toác, mất an toàn. Ảnh: Quang Linh.

Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phú Bình tiếp tục thực hiện phương án khắc phục nhanh hậu quả sự cố sạt lở bờ sông Cầu, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân xóm Thanh Đàm, xã Nhã Lộng.

Rà soát, thống kê cụ thể các hộ dân khu vực bị ảnh hưởng, khoanh vùng nguy hiểm, cắm biển cảnh báo, bố trí lực lượng canh gác 24/24. Thông báo đến người dân những vị trí nguy hiểm, có nguy cơ mất an toàn khi có mưa lũ xảy ra, đồng thời tuyên truyền đến người dân trên địa bàn nâng cao ý thức, chủ động phòng tránh khi xảy ra mưa lũ, kịp thời tổ chức sơ tán ngay các hộ dân trong khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đến nơi an toàn.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hải Phòng truyền chất dinh dưỡng cứu cây xanh trong đô thị sau bão số 3

Sau khi dựng lại các cây xanh bị gãy đổ và chằng chống đảm bảo, nhiều cây cổ thụ tại các tuyến phố được truyền chất dinh dưỡng trực tiếp để nhanh hồi phục.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.