| Hotline: 0983.970.780

Sau 4 cơn bão liên tiếp, các hồ chứa ở Bình Định vẫn đang thiếu nước

Chủ Nhật 22/11/2020 , 17:58 (GMT+7)

Sau 4 cơn bão, các hồ chứa ở Bình Định vẫn tích chưa đủ nước. Nếu từ nay đến cuối năm không còn mưa, các vụ mùa năm sau ở đây sẽ thiếu nước tưới.

Từ cơn bão số 9 đến cơn bão số 12, trên địa bàn Bình Định có mưa lớn trên diện rộng, thế nhưng mưa không xảy ra trong lưu vực các hồ chứa nên lưu lượng nước về hồ rất ít. Do đó, đến giờ này các hồ chứa ở Bình Định mới chỉ tích được khoảng 60% so với dung tích thiết kế.

Hồ Núi Một có dung tích thiết kế 110 triệu m3 nước hiện nay mới chỉ tích được hơn 60 triệu m3. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hồ Núi Một có dung tích thiết kế 110 triệu m3 nước hiện nay mới chỉ tích được hơn 60 triệu m3. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngoại trừ hồ Định Bình đang vận hành theo quy trình liên hồ chứa, các hồ chứa nước lớn khác ở Bình Định hiện chưa tích đủ nước. Ví như hồ Núi Một nằm trên địa bàn xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) có dung tích thiết kế 110 triệu m3 mà nay mới chỉ tích được hơn 60 triệu m3; hồ Hội Sơn nằm trên địa bàn xã Cát Sơn (huyện Phù Cát) có dung tích thiết kế 40,5 triệu m3 nay chỉ mới tích được gần 23 triệu m3; hồ Vạn Hội nằm trên địa bàn xã Ân Tín (huyện Hoài Ân) có dung tích thiết kế hơn 14,5 triệu m3 nay chỉ mới tích được hơn 8,6 triệu m3; hồ Thuận Ninh nằm trên địa bàn xã Bình Tân (huyện Tây Sơn) có dung tích thiết kế hơn 35 triệu m3 nay chỉ mới tích được hơn 26,6 triệu m3…

Thậm chí, nhiều hồ chứa nhỏ ở Bình Định hiện nay cũng chưa tích đủ nước. Ví như hồ Cẩn Hậu có dung tích thiết kế hơn 3,6 triệu m3 nay mới chỉ tích được 1,88 m3; hồ Ông Lành có dung tích thiết kế hơn 2,2 triệu m3 nay chỉ mới tích được hơn 1,6 triệu m3. Những hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước thì có dung tích chứa rất nhỏ, nên không giải quyết được bao nhiêu diện tích cây trồng.

Mực nước trong hồ Núi Một mở chỉ ngấp nghé ngưỡng tràn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mực nước trong hồ Núi Một mở chỉ ngấp nghé ngưỡng tràn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bình Định, nếu 15 hồ chứa lớn trên địa bàn Bình Định do công ty đang quản lý tích được 80% dung tích thiết kế thì năm sau mới tưới đủ cho hơn 60.000ha cây trồng theo nhiệm vụ tỉnh giao. Ví như hồ Hội Sơn ít nhất phải tích được 35 triệu m3 nước thì năm sau mới cung ứng đủ cho vùng tưới.

“Đối với 15 hồ chứa lớn do công ty đang quản lý hiện đã có khoảng 3-4 hồ đầy rồi, nhưng đây là những hồ nhỏ nhất, giải quyết nước tưới được cho ít diện tích cây trồng. Những hồ còn lại công ty đang đề nghị tỉnh cho đóng tràn để tích nước dần. Ví như hồ Hội Sơn hiện mới tích được 23 triệu m3, chúng tôi xin trong 10 ngày tới cho tích thêm 5-10 triệu m3. 10 ngày sau, chúng tôi sẽ căn cứ tình hình thực tế làm tờ trình xin tích thêm, chứ không dám tích đầy một lúc để đảm bảo an toàn, nhằm đề phòng mưa lũ bất ngờ. Chúng tôi chỉ mong đến ngày 15/12 các hồ chứa đều đầy thì nước tưới cho hơn 60.000ha cây trồng nằm trong hệ thống tưới của công ty trong năm sau sẽ đủ nước tưới”, ông Phú cho hay.

Mực nước trên sông Kôn tại đập dâng Văn Phong hiện đang ở mức thấp. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mực nước trên sông Kôn tại đập dâng Văn Phong hiện đang ở mức thấp. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Cũng theo ông Phú, Bình Định đang thực hiện việc phân cấp quản lý hồ chứa theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, nên UBND tỉnh Bình Định đã giao cho Công ty TNHH KTCTTL Bình Định quản lý thêm 52 hồ chứa lớn và vừa nữa. Đối với các hồ này, hiện công ty chưa tiếp nhận tài liệu, nên chưa biết các thông số kỹ thuật của từng hồ, nên hiện công ty hiện đang xin Chi cục Thủy lợi Bình Định cho tích nước theo cao trình. “Ví như từ ngưỡng tràn của hồ lên đến mực nước dâng bình thường là 1m thì giờ cho tích nước dần để mực nước đạt 1 nửa cao trình. Từ ngày 15/12 trở về sau, nếu còn mưa thì chúng tôi sẽ xin tích đầy”, ông Phú nói.

Nếu từ nay đến cuối năm trên địa bàn Bình Định không còn mưa thì ắt nhiên vụ hè thu năm 2021 nhiều diện tích cây trồng ở tỉnh này sẽ bị thiếu nước tưới. Đến lúc này Bình Định sẽ lại phải khoanh vùng tưới, bỏ trống không sản xuất nhiều diện tích để giảm chi phí chống hạn.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Ngành than chủ động chống sạt lở bãi thải mùa mưa bão

QUẢNG NINH Gần đến mùa mưa bão, nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải mỏ luôn được ngành than và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất