| Hotline: 0983.970.780

Các hồ chứa vùng Nam Trung bộ vẫn đang... cần nước

Thứ Tư 07/10/2020 , 18:36 (GMT+7)

Các ngày qua tại khu vực Nam Trung bộ xảy ra mưa ở nhiều nơi, nhưng do các hồ chứa đã cạn kiệt nên lượng nước bổ sung chưa được nhiều.

Theo ông Hồ Đắc Chương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bình Định, từ 19 giờ ngày 6/10 đến tối 7/10 trên địa bàn tỉnh có mưa lớn trên diện rộng. Lượng mưa đo được tại hồ Cẩn Hậu, xã Hoài Sơn (TX Hoài Nhơn) là 103,6mm; tại xã An Nghĩa (huyện An Lão) 98,4mm; xã Cát Thành (huyện Phù Cát) 93,4mm; hồ Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) 80,8mm.

Theo ông Chương, đây được xem là trận mưa vàng khi mà hơn 150 hồ chứa trên địa bàn Bình Định hầu hết đều đang cạn khô. Các hồ chứa ở phía bắc tỉnh thuộc các huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát đều là các hồ nhỏ đã cạn kiệt từ lâu, mưa trong những ngày qua mới tích nước được một phần. Chỉ có hồ chứa lớn nhất Bình Định là hồ Định Bình có dung tích chứa hơn 226 triệu m3 là xả nước về hạ du để đón lũ của những cơn mưa tiếp theo.

Hầu hết các hồ chứa nhỏ ở Bình Định đã cạn kiệt nên mưa trong mấy ngày qua lượng nước bổ sung vào hồ không đáng kể. Ảnh: V.Đ.T.

Hầu hết các hồ chứa nhỏ ở Bình Định đã cạn kiệt nên mưa trong mấy ngày qua lượng nước bổ sung vào hồ không đáng kể. Ảnh: V.Đ.T.

Đáng chú ý là mực nước lũ trên các sông trong tỉnh Bình Định đang lên. Đến 13 giờ ngày 7/10, mực nước trên sông An Lão tại An Hòa là 22.19m trên báo động I: 0.19m; trên sông Lại Giang tại Bồng Sơn: 3.54m dưới báo động I: 2.46m; trên sông Kôn tại Vĩnh Sơn: 70.78m dưới báo động I: 0.22m; trên sông Kôn tại Bình Nghi: 13.99m dưới báo động I: 1.51m; trên sông Kôn tại Thạnh Hòa: 5.09m (lúc 10 giờ) dưới báo động I: 0.91m.

“Dự báo trong 6 giờ tới, lũ trên các sông ở Bình Định tiếp tục lên ở mức trên dưới báo động I, có nơi ở mức báo động 1-2 và trên báo động 2. Cụ thể: Trên sông An Lão tại An Hòa: 22.80m dưới báo động II: 0.20m; trên sông Lại Giang tại Bồng Sơn: 4.50m dưới báo động I: 1.50m; trên sông Kôn tại Vĩnh Sơn: 71.70m trên báo động I: 0.70m; trên sông Kôn tại Bình Nghi: 14.50m dưới mức báo động I: 1.00m; trên sông Kôn tại Thạnh Hòa: 5.50m dưới báo động I: 0.50m.

“Ngành chức năng đã có cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các huyện An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Tây Sơn; sạt lở bờ sông, bờ biển, ngập lụt vùng trũng thấp, vùng ven hạ lưu các sông, khu nội thành đô thị”, ông Chương cho hay.

Hiện ở Bình Định chỉ có hồ Định Bình vẫn đang xả nước về hạ du để đón lũ của những đợt mưa sắp tới. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện ở Bình Định chỉ có hồ Định Bình vẫn đang xả nước về hạ du để đón lũ của những đợt mưa sắp tới. Ảnh: V.Đ.T.

Còn tại các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận mưa không đáng kể, các hồ vẫn “đói” nước. Theo ông Đinh Tấn Thành, Trưởng phòng quản lý nước và công trình thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa, từ mùng 6 đến sáng 7/10 lượng mưa lớn nhất ở hồ Đà Bàn (TX Ninh Hòa) là 33 mm. Do mưa không đáng kể nên tổng mực nước 19 hồ chứa chỉ 81,91/248,90 triệu m3, đạt 33% so với dung tích thiết kế.

“Hầu hết các hồ mực nước đều mới đạt 50% so với dung tích thiết kế, chỉ có hồ Suối Trầu, Suối Luồng, Suối Lớn, Cây Bứa, Suối Sim mực nước đạt từ 65% đến 92%, hiện các hồ chứa rất ngóng mưa để đón nước tích trữ phục vụ sản xuất cho vụ tới, tuy nhiên qua nay lượng mưa không như mong đợi”, ông Thành cho biết thêm.

Tại Ninh Thuận, theo lãnh đạo Chi cục Thủy lợi tỉnh, từ sáng 7/10, trên địa bàn không có mưa. Chỉ trước đó, ngày 6/10, một vài nơi trên địa bàn có mưa lớn. Như ở khu vực huyện Bác Ái có lượng mưa trên 130mm; còn các khu vực khác lượng mưa dao động từ 20-30mm. Vì vậy hầu hết các hồ chứa trên địa bàn vẫn trơ đáy, chỉ có một số hồ nhỏ như hồ Trà Co, Tân Giang là đầy nước.

Ở Gia Lai thì trên địa bàn các huyện: Chư Pưh, Ia Grai, An Khê, Chư Pah, Phú Thiện, Mang Yang, Pa không có mưa. Còn lại các địa phương như Krông Pa, Đức Cơ, Đăk Đoa, Chư Sê, Đăk Pơ, Pleiku, Chư Prông, Ia Pa, Kbang, Kông Chro có mưa nhỏ đến mưa vừa. Tuy nhiên, Gia Lai đã ghi nhận trường hợp 2 cha con bị nước cuốn trôi và mất tích.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 6/10, có 2 cha con là ông Nguyễn Văn Trường (37 tuổi) và con trai Nguyễn Hoàng Bảo Long (7 tuổi) đi qua ngầm tràn (tại đội 7, Công ty cao su Bình Dương thuộc xã Ia Puch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã không may bị vấp ngã rồi bị nước cuốn trôi và mất tích. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng huyện Chư Prông đã họp khẩn, triển khai các phương án ứng cứu. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa tìm thấy tung tích 2 cha con.

Còn ở Kon Tum thì do ảnh hưởng của mưa bão nên đã có 3 tuyến tỉnh lộ bị sạt lở nặng. Cụ thể, tỉnh lộ 673 từ trung tâm huyện Đăk Glei đi các xã rất nhiều điểm sạt lở. Trong khi đó, tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh có 44 điểm sạt lở với khối lượng trên 30.000m3 đất đá. Tuyến tỉnh lộ 676 từ trung tâm huyện Kon Plông đi các xã Măng Cành, Đăk Tăng, Măng Bút có 30 điểm sạt lở với khối lượng hơn 4.000m3 đất đá.

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái sắp có đô thị mới hơn 2.400ha ở huyện Yên Bình

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 185 phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cảm Ân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đến năm 2045.

Bình luận mới nhất