| Hotline: 0983.970.780

Sáu điều bạn có thể chưa biết về tiết Kinh trập

Thứ Sáu 05/03/2021 , 15:35 (GMT+7)

Tiết Kinh trập là một trong 24 tiết khí của các nước theo nông lịch Á Đông, năm nay bắt đầu từ 5/3 đến 19/3 dương lịch, khi mặt trời ở xích kinh 345°.

Theo đó, tiết Kinh trập hay còn gọi nôm na là mùa sâu nở hay mùa côn trùng sinh sôi, báo hiệu sự gia tăng của nhiệt độ và lượng mưa.

Tiết Kinh trập là tiết khí thứ ba trong năm âm lịch, tên gọi của nó ám chỉ một thực tế là vạn vật còn đang ngủ đông bỗng bị đánh thức bởi sấm sét mùa xuân và guồng quay Trái đất bắt đầu quay trở lại nhịp sống. Đây cũng là thời điểm chính cho các hoạt động nông nghiệp đầu năm.

Dưới đây là 6 điều bạn có thể chưa biết về tiết Kinh trập.

Sấm sét dậy đất trời

Sấm xuân là điềm báo đáng chú ý nhất trong tiết Kinh trập. Theo một đúc kết dân gian của người Trung Hoa: "Nếu sấm sét của mùa xuân đến trước thời điểm tiết Kinh trập thức tỉnh côn trùng, thì năm đó thời tiết sẽ bất thường".

Nếu sấm sét của mùa xuân đến trước thời điểm tiết Kinh trập thức tỉnh côn trùng, thì năm đó thời tiết sẽ bất thường

Nếu sấm sét của mùa xuân đến trước thời điểm tiết Kinh trập thức tỉnh côn trùng, thì năm đó thời tiết sẽ bất thường

Khoa học khí tượng hiện đại cho thấy vào tiết Kinh trập, Trái đất trở nên ẩm ướt và không khí nóng gần bề mặt bốc lên. Trong khi đó, không khí nóng ẩm từ phía bắc hoạt động mạnh và tạo ra gió thường xuyên. Theo đó vì lý do này mà sấm sét thường xảy ra trong tiết Kinh trập.

Xuống đồng vụ xuân

Tiết Kinh trập được coi là cực kỳ quan trọng đối với nhà nông và đây cũng chính là lúc được coi là thời điểm bắt đầu bận rộn nhất cho mùa vụ mới.

Tiết Kinh trập được coi là cực kỳ quan trọng đối với nhà nông và đây cũng chính là lúc được coi là thời điểm bắt đầu bận rộn nhất cho mùa vụ mới.

Thời điểm tiết Kinh trập được coi là cực kỳ quan trọng đối với nhà nông và đây cũng chính là lúc được coi là thời điểm bắt đầu bận rộn nhất cho mùa vụ mới. Nguyên nhân trong thời kỳ này, hầu hết các vùng miền ở Trung Quốc đều trải qua thời kỳ nhiệt độ tăng nhanh và có nắng, tạo điều kiện tự nhiên tốt cho mùa màng, trồng trọt.

Lễ cúng tế bạch hổ

Theo văn hóa dân gian Trung Hoa cổ đại, hổ trắng là sinh vật thường mang đến những cuộc cãi vã và điều thị phi. Loài vật này luôn bắt đầu săn mồi trong tiết Kinh trập và đôi khi tấn công người.

 Tranh hổ trắng của họa sỹ Situ Naiqiang

 Tranh hổ trắng của họa sỹ Situ Naiqiang

Người ta thường cho rằng, những người nào bị hổ trắng tấn công sẽ hay gặp rắc rối và xui xẻo trong cuộc sống và gây ra những trở ngại, không may mắn. Vì vậy, người ta thường làm lễ cúng tế hổ trắng trong tiết Kinh trập để diệt trừ điềm xấu và tự bảo vệ mình.

Phong tục này hiện vẫn còn duy trì ở nhiều nơi bằng cách người dân thường vẽ con hổ trắng trên giấy, sau đó bôi tiết và thịt lợn bịt vào miệng của nó như là một mẹo có nghĩa là “đã cho hổ cho ăn” để nó không cắn người, tránh xui xẻo và xung đột.

Khai vận, trừ tiểu nhân

Tục lệ này bắt nguồn từ thời nhà Đường (618-907) và hiện vẫn còn là một nghi lễ dân gian phổ biến ở Quảng Đông và Hồng Kông để xua đuổi "kẻ xấu" và mang lại điều may mắn cho bản thân và gia đình.

Vào tiết Kinh trập, mọi người hay mặc quần áo, phục sức nhiều màu sắc để khai vận, cầu may.

Vào tiết Kinh trập, mọi người hay mặc quần áo, phục sức nhiều màu sắc để khai vận, cầu may.

Vào ngày này người dân thường “phân công” một “bà phù thủy” (thường là một phụ nữ lớn tuổi) để giải trừ điềm xấu, bằng các nghi thức dùng giày hoặc dụng cụ khác để đánh vào bức tranh có phác họa những điều xấu, ác.

Dịp này, mọi người hay mặc quần áo, phục sức màu đỏ, màu tím để khai vận, cầu may.

Ở Hồng Kông, cây cầu Thiên nga nối giữa vịnh Causeway và Wan Chai đã trở thành một địa điểm quen thuộc để mọi người tiến hành nghi lễ hóa giải những kẻ phản diện.

Mùa đi câu cá

Cũng giống như côn trùng, động vật ngủ đông thức dậy, cá cũng không là ngoại lệ trong tiết Kinh trập. Vào mùa này cá thường bơi từ vùng nước sâu đến vùng nước nông để tìm kiếm thức ăn, giao phối và sinh sôi nên đây là thời điểm tốt để câu cá.

 

Thú vui câu cá còn có thể mang lại sự thư giãn về tinh thần và thể chất, đặc biệt là đối với những người sống ở đô thị mùa này thường lánh ra các vùng ngoại ô thả cần trong hồ và đắm mình trong ánh nắng, thưởng thức tiếng chim hót, hoa thơm cỏ lạ, nhất là dịp cuối tuần của mùa xuân.

Mùa ăn trái lê

Ăn lê trong tiết Kinh trập là một phong tục vẫn được người dân thực hành rộng rãi ở Trung Quốc ngày nay. Khi thời tiết trở nên ấm hơn và bầu không khí trở nên khô, mọi người có xu hướng cảm thấy miệng lưỡi bị khô, có thể gây cảm lạnh hoặc ho. Do trái lê có vị ngọt, mọng nước và có tính hàn làm ẩm phổi sẽ giảm ho.

Trái lê được khuyên mọi người nên ăn nhiều vào mùa này để tăng cường sức khỏe.

Trái lê được khuyên mọi người nên ăn nhiều vào mùa này để tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra tiết kinh trập cũng là thời điểm khí hậu biến đổi lớn, hay có mưa dầm, dễ phát sinh bệnh tật nên ngoài lời khuyên nên ăn nhiều lê còn có các loại vừng, mật, sữa, cá, đậu, rau củ quả, mía để đề phòng khô háo. Mọi người nên đi ngủ sớm, dậy sớm, kết hợp giữa dưỡng sinh và bồi bổ thân thể.

(Chinadaily)

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

U23 Việt Nam thắng 3-1 U23 Kuwait: Càng đá càng hay

U23 Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng mở màn chiến dịch VCK U23 Châu Á trước U23 Kuwait vởi tỷ số 3-1.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.