| Hotline: 0983.970.780

Sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Đất Mũi vào năm 2025

Thứ Bảy 14/12/2024 , 11:19 (GMT+7)

Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành gần 170 km các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh vào năm 2025, nhằm cơ bản nối thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công từ năm 2000 và đến nay còn lại hơn 250km của 5 dự án thành phần đang triển khai.

Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công năm 2000. Đến nay đã hoàn thành 2.488/2.744km (đạt 90,1%) và khoảng 258km tuyến nhánh; còn lại 256km/5 dự án thành phần đang triển khai, trong đó 168,5km dự án thành phần sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2025.

Cụ thể, Dự án thành phần đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn với chiều dài khoảng 28,98km (đoạn tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 12,24km, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài khoảng 16,74km) được triển khai thi công từ ngày 7/6/2024. Hiện, nhà thầu đang triển khai thi công cống, đào đắp nền đường, nút giao,... sản lượng thực hiện đạt 4,37%.

“Một số hạng mục thi công chậm do địa phương bàn giao mặt bằng chậm, đặc biệt tại tỉnh Tuyên Quang. Chưa kể, phần mặt bằng đã bàn giao còn vướng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, bàn giao không liên tục”, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đánh giá.

Sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Đất Mũi vào năm 2025. 

Sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Đất Mũi vào năm 2025. 

Với chiều dài 11,5km, Dự án thành phần đoạn Hoà Liên-Tuý Loan triển khai thi công cuối tháng 9/2023. Đến nay, dự án bàn giao được khoảng 99% nhưng trên thực tế phần mặt bằng đã bàn giao còn vướng 1,5km chưa thi công được liên quan đến các hộ dân chưa thu hồi tài sản, phá dỡ nhà cửa hoặc đã ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận tiền đền bù; chưa đồng ý phương án bồi thường.

Về tiến độ, các nhà thầu đang thi công nền đường, móng đường, đường gom, hệ thống thoát nước, cầu tại những vị trí có mặt bằng thi công với sản lượng thực hiện đạt khoảng 35% hợp đồng.

Nhìn nhận dự án chậm tiến độ nguyên nhân chủ yếu giai đoạn vừa qua do một phần thời tiết bất lợi và khó khăn về nguồn vật liệu đá, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp, bám sát địa phương về mặt bằng và đẩy nhanh thủ tục nâng công suất mỏ đá và chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh, tập trung tối đa triển khai trên phạm vi mặt bằng đã có và dự trữ dần vật liệu để triển khai liên tục sau khi thời tiết thuận lợi và được nhận nốt mặt bằng còn lại.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án thành phần vào năm 2025, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương nơi dự án đi qua đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho nhà thầu thi công; chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh hoàn tất thủ tục pháp lý cấp mỏ cát theo cơ chế đặc thù để sớm đưa mỏ cát vào khai thác phục vụ dự án. 

Dự án đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau), dài 3.183km (tuyến chính dài 2.499km, nhánh phía Tây dài 684km). Theo Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022, đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở sử dụng Quốc lộ 32 và Quốc lộ 21.

Xem thêm
80% sản lượng dừa sáp Trà Vinh bán dưới hình thức nguyên liệu thô

Doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng diện tích dừa hữu cơ gắn với mã số vùng trồng xuất khẩu tại Trà Vinh, cần liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

1.900 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Đại Từ năm 2024

Thái Nguyên Sáng 28/11, huyện Đại Từ tổ chức Ngày hội việc làm kết nối cung cầu lao động, Tư vấn hướng nghiệp năm 2024.

Chất lượng là yếu tố số 1 để nâng cao thương hiệu rau quả Việt Nam

‘Để nâng cao giá trị thương hiệu ngành rau quả Việt Nam, chất lượng là yếu tố số 1, sau đó mới đến giá cả', Phó Tổng Giám đốc Doveco Nguyễn Thanh Tùng cho hay.

Thu ngân sách hơn 1,8 triệu tỷ đồng, vượt 6,3% dự toán

Qua 11 tháng, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.808,5 nghìn tỷ đồng, bằng 106,3% dự toán, tăng 16,1% so cùng kỳ 2023; trong đó, thu ngân sách trung ương vượt hơn 10%.