| Hotline: 0983.970.780

Siết chặt việc buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Thứ Sáu 27/03/2020 , 18:14 (GMT+7)

Ngày 27/3, Báo NNVN và Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức Tọa đàm về ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và hoàn thiện pháp luật về quản lý động vật hoang dã.

Tọa đàm trực tuyến về ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và hoàn thiện pháp luật về quản lý động vật hoang dã được tổ chức tại Báo Nông nghiệp Việt Nam vào sáng 27/3. Ảnh: Tùng Đinh.

Tọa đàm trực tuyến về ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và hoàn thiện pháp luật về quản lý động vật hoang dã được tổ chức tại Báo Nông nghiệp Việt Nam vào sáng 27/3. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Quốc Hiệu - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm chia sẻ: Việt Nam là một trong những quốc gia có sự đa dạng về hệ sinh thái, loài và nguồn gene, đặc biệt là các loài động vật hoang dã quý hiếm và đặc hữu.

Nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề trên, từ nhiều năm nay, Chính phủ đã đầu tư nhiều nguồn lực cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học, ngăn chặn, xử lý hành vi săn bắt, buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật.

Ông Nguyễn Quốc Hiệu - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Quốc Hiệu - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Tùng Đinh.

Đặc biệt khung hình phạt tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã  nguy cấp, quy hiếm có thể lên đến 15 năm tù và phạt tiền đến 15 tỷ đồng. Những thay đổi theo hướng tăng nặng mức hình phạt có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Theo thống kê, từ năm 2018 đến ngày 31/5/2019, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành chức  năng kiểm tra, phát hiện và xử lý 560 vụ vi phạm về động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; xử lý hình sự 41 vụ với 38 bị can, đã xét xử 27 vụ với 27 bị cáo, mức án cao nhất là 7 năm 6 tháng tù giam; xử lý hành chính 519 vụ.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm Nguyễn Quốc Hiệu thừa nhận: Tình trạng săn bắt, buôn bán, sử dụng và tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp vẫn xảy ra và diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, đặc biệt là hoạt động rửa nguồn gốc, trà trộn động vật hoang dã từ tự nhiên với động vật hoang dã gây nuôi sinh sản hợp pháp để buôn bán.

Luật sư Đặng Đình Bách, Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Chính sách phát triển bền vững, cho rằng: Khung pháp luật để quản lý, xử phạt hành vi săn bắt, buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã của Việt Nam đã tương đối hoàn thiện, tuy nhiên cần hoàn thiện thêm để quản lý việc buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã hiệu quả hơn nữa.

Bác sỹ Nguyễn Trọng An - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Phát triển cộng đồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Bác sỹ Nguyễn Trọng An - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Phát triển cộng đồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Ở góc độ khác, bác sỹ Nguyễn Trọng An - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Phát triển cộng đồng, chia sẻ: Đại dịch Covid-19 hiện nay do virus Corona chủng mới có nguồn gốc từ động vật hoang dã đang tàn phá toàn cầu. Những người mắc bệnh viêm phổi cấp nguy hiểm này đã tiếp xúc với những người buôn bán làm việc tại chợ bán buôn hải sản Hoa Nam (tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc), nơi đây buôn bán và giết mổ động vật hoang dã sống.

Ở nước ta đến nay cũng đã có nhiều người bị chết do nhiễm bệnh sau khi giết mổ, ăn thịt động vật hoang dã. Do đó, bác sĩ An khẳng định: “Chính phủ cần phải mạnh tay hành động hơn nữa để ngăn chặn nạn săn bắt, giết mổ và sử dụng động vật hoang dã”.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng - Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển. Ảnh: Tùng Đinh.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng - Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển. Ảnh: Tùng Đinh.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng - Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE Việt Nam), cho rằng: “Nếu không ngăn chặn được thói quen sử dụng động vật hoang dã, thì dù khung pháp lý có chặt chẽ đến đâu cũng rất khó thực hiện”. 

Nếu lên Youtube, có thể dễ dàng tiếp cận các video quảng cáo, bán nanh hổ và ngà voi. Hay trên không gian mạng, nhiều người chia sẻ kinh nghiệm thông sữa bằng vảy tê tê, hay tác dụng của cao hổ... 

GS. TS Phạm Văn Điển - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp chủ trì buổi tọa đàm trực tuyến về ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và hoàn thiện pháp luật về quản lý động vật hoang dã. Ảnh: Tùng Đinh.

GS. TS Phạm Văn Điển - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp chủ trì buổi tọa đàm trực tuyến về ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và hoàn thiện pháp luật về quản lý động vật hoang dã. Ảnh: Tùng Đinh.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, mới đây Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan soạn thảo chỉ thị nghiêm cấm buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã.

Ông Phạm Văn Điển, cho biết Tổng cục Lâm nghiệp đã và đang xây hoàn thiện dự thảo Chỉ thị về vấn đề này. "Chúng tôi đã xin ý kiến 13 bộ, ngành trong đó có cả Tòa án, Viện kiểm sát", ông Điển cho hay.

Những ý góp ý trong tham luận tọa đàm sẽ được tiếp thu nhằm hoàn thiện dự thảo Chỉ thị để Bộ NN-PTNT trình Thủ tướng đúng hạn (trước ngày 1/4/2020).

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

4 xe đầu kéo bốc cháy trong bãi

BÌNH ĐỊNH 4 xe đầu kéo đang đậu tại bãi xe nằm trên đường Điện Biên Phủ (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) bất ngờ bị cháy rụi gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm