| Hotline: 0983.970.780

Sinh viên quốc tế tìm hiểu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TP.HCM

Thứ Bảy 05/11/2022 , 14:58 (GMT+7)

TP.HCM Sinh viên Lào, Campuchia tham quan, tìm hiểu về các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại tại Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM.

Ngày 5/11, Hội Nông dân TP.HCM tổ chức cho hơn 80 đại biểu là thành viên của các gia đình nuôi (gia đình nhận nuôi sinh viên nước ngoài - PV), sinh viên Lào, Campuchia tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại tại Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM (huyện Củ Chi).

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM Nguyễn Thanh Xuân, năm 2022 là năm có nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Lào (5/9/1962), 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967), kỷ niệm 69 năm ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9/11/1953 - 9/11/2022) và kỷ niệm 47 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975 - 2/12/2022). Ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã nỗ lực xây dựng mối quan hệ láng giềng đoàn kết chặt chẽ, gắn bó keo sơn vì “hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển”.

"TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, giải trí và giáo dục hàng đầu của Việt Nam, không chỉ là điểm đến du lịch của bè bạn quốc tế, mà còn là nơi để học sinh, sinh viên, lao động các nước đến sinh sống, học tập, lao động và làm việc; trong đó có sinh viên Lào, Campuchia", bà Xuân cho hay.

Trong buổi sáng, các đại biểu, sinh viên Lào, Campuchia được nghe báo cáo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp”, tham quan hoạt động các phòng thí nghiệm cấy mô, hệ thống phòng phân tích; tham quan và trải nghiệm thực tế các mô hình sản xuất nông nghiệp ngoài đồng: trồng mướp, ớt cay, dưa lưới, rau hữu cơ; mô hình sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu, mô hình sản xuất hoa kiểng, hoa lan hậu cấy mô tại Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM.

Và đặc biệt là chương trình giao lưu văn nghệ giữa các đại biểu gia đình nuôi, sinh viên Lào, Campuchia cùng cán bộ, hội viên, nông dân TP.HCM, cán bộ, viên chức, người lao động Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM.

Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM Lê Văn Cửa cho biết, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM là khu nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam. Sau khi chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2010, nơi đây đã thu hút nhiều dự án đầu tư trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thuộc các lĩnh vực như sản xuất giống cây trồng gồm sản xuất hoa lan, cây kiểng và hoa các loại, sản xuất rau sạch, sản xuất nấm, cây dược liệu, sản xuất giống cá cảnh như cá dĩa và cá chép Koi và sản xuất các chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp.

Un Phaven (tên tiếng Việt là Thạnh Phúc), là sinh viên Campuchia đang theo học năm thứ 3 Đại học Nông Lâm TP.HCM Khoa Kinh tế, ngành Phát triển nông thôn cho biết, em và các bạn đã rất háo hức cho buổi tham quan hôm nay.

"Hôm nay các thầy, cô, anh chị đã hướng dẫn chúng em về hệ thống trồng cây ứng dụng công nghệ cao. Nó vừa dễ mà vừa khó, nhưng với việc ứng dụng công nghệ giúp mình quản lý được tất cả sâu bệnh. Ngoài ra, chúng em còn được ngắm nhìn những chú cá xinh đẹp và được nghe về cách chăm sóc các loại cá cảnh của TP.HCM. Lần đầu tiên em được nhìn thấy người ta trồng nấm. Ra về lại còn được Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM tặng cây hoa lan, em sẽ đem về treo ở cửa sổ ký túc xá, mỗi sáng tưới nước xem nó có ra hoa như ở đây không? Em ước gì được quay lại nơi này nhiều lần nữa!", sinh viên Un Phaven chia sẻ với một giọng nói lơ lớ và phải phát âm từng chữ.

Đây là chương trình nằm trong Đề án “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TP.HCM giai đoạn 2021-2025” của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhằm tiếp tục giới thiệu và quảng bá các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nét đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam; góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Qua đó, giúp các sinh viên quốc tế hiểu rõ thêm về chủ trương phát triển nông nghiệp đô thị thành phố, các mô hình về sản xuất nông nghiệp hiện đại tại TP.HCM.

Xem thêm
Không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm trong sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp

Trong sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải đứng ra xử lý; không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thủy lợi cho vùng đất khó [Bài 2]: Những chiếc cọn nước 'chở' mùa vàng

Để chống hạn cho cây lúa, nông dân tại các xã vùng cao của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái tạo ra những chiếc cọn dẫn nước lên các thửa ruộng cao.