| Hotline: 0983.970.780

Sông Hồng 'nuốt' tỉnh lộ

Chủ Nhật 04/08/2024 , 17:30 (GMT+7)

YÊN BÁI Khoảng 1 tháng nay, các phương tiện lưu thông trên tỉnh lộ 166, qua địa phận xã Y Can (huyện Trấn Yên) rất lo lắng bởi tình trạng mặt đường sụt sạt xuống sông Hồng.

Điểm sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 166 đoạn qua xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Điểm sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 166 đoạn qua xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Cuối tháng 7/2024, phóng viên có mặt tại khu vực đường sạt lở thuộc thôn Quyết Tiến, xã Y Can. Trên đoạn đường khoảng 1km, có 3 điểm sụt sạt, trong đó có điểm gần nửa mặt đường đã sạt xuống sông. Nhiều cây cối đã bị dòng nước cuốn trôi, đoạn đường đứt gãy sạt sâu khoảng 2m so với nền đường. Tại khu vực này, đơn vị chức năng đã cắm biển, căng dây cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện qua lại.

Theo một số người dân địa phương sống gần khu vực này, tuyến đường mới được thảm nhựa hoàn thành mấy tháng nay. Tuy nhiên nhiều đoạn bị sạt xuống sông, xuống ruộng. Có điểm bị sạt gần nửa mặt đường, trong khi đường hẹp lại không có lề nên các phương tiện qua lại khá khó khăn, đặc biệt là vào buổi tối, khi có ô tô tải chở cát đi qua.

Đoạn đường có lượng phương tiện qua lại lớn, đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm khi qua khu vực sạt lở này. Ảnh: Thanh Tiến.

Đoạn đường có lượng phương tiện qua lại lớn, đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm khi qua khu vực sạt lở này. Ảnh: Thanh Tiến.

Anh Lộc Văn Chầm, một người dân thường xuyên đi qua đoạn đường này bày tỏ, mặc dù đã cắm biển, căng dây cảnh báo nhưng vẫn tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện. Trong mùa mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, chảy mạnh, nguy cơ đường tiếp tục sạt xuống là rất cao. Chính vì vậy, đề nghị các ngành chức năng cần có phương án xử lý sớm để đảm bảo an toàn và tránh thiệt hại lớn hơn.

Theo thông tin từ chính quyền xã Y Can, ngay sau khi tình trạng sạt lở trên tuyến đường xảy ra, địa phương đã báo cáo UBND huyện Trấn Yên và đơn vị thi công để kiểm tra thực địa và có các phương án kịp thời cảnh báo cho người dân lưu thông qua khu vực này.

Được biết, đoạn đường sạt lở thuộc tỉnh lộ 166, hiện đang nằm trong Dự án cải tạo đường nối Quốc lộ 37 với nút giao IC 15, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng là liên danh Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Yên Bái - Công ty TNHH Nam Thái.

Gần 1 nửa mặt đường sạt sâu xuống khoảng 2 mét, khi nước sông dâng cao, nước chảy mạnh có nguy cơ sạt cả đường. Ảnh: Thanh Tiến.

Gần 1 nửa mặt đường sạt sâu xuống khoảng 2 mét, khi nước sông dâng cao, nước chảy mạnh có nguy cơ sạt cả đường. Ảnh: Thanh Tiến.

Theo báo cáo sự cố công trình của chủ đầu tư, từ ngày 24 – 27/6 trên địa bàn tỉnh Yên Bái và khu vực thượng lưu sông Hồng có mưa lớn kéo dài liên tục, mực nước sông dâng cao làm xói lở một số vị trí bờ sông (thuộc địa phận thôn Quyết Tiến, xã Y Can). Đến ngày 1/7 các vị trí xói lở phát triển nhanh đã làm sụt lún, nứt ½ nền, mặt đường bê tông nhựa của công trình tại các đoạn lý trình từ Km10+131m - Km10+149m, từ Km10+180m - Km10+212m và từ Km10+288m - Km10+311m, tổng chiều dài 3 điểm sạt hơn 70 mét.

Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái cho biết, các đoạn tuyến xảy ra sự cố được thiết kế tận dụng nền, mặt đường cũ đang khai thác, chỉ thiết kế tăng cường lớp móng, mặt đường bê tông nhựa. Các vị trí này trước khi xảy ra sự cố đã được thi công hoàn thành các hạng mục nền đường, mặt đường, công trình thoát nước và hệ thống an toàn giao thông theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Qua kiểm tra hiện trường các vị trí xảy ra sự cố sạt lở vẫn đang tiếp tục phát triển nhanh, nếu không có các biện pháp xử lý kịp thời có nguy cơ sạt lở toàn bộ mặt đường gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này.

Nguy cơ mất đường và nguy hiểm cho người, phương tiện qua lại nếu không có biện pháp khắc phục sớm. Ảnh: Thanh Tiến.

Nguy cơ mất đường và nguy hiểm cho người, phương tiện qua lại nếu không có biện pháp khắc phục sớm. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Trần Việt Dũng, Giám đốc sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái thông tin, khối lượng phát sinh của Dự án cải tạo đường nối Quốc lộ 37 với nút giao IC 15, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do ảnh hưởng của thiên tai làm sụt, trượt mái taluy nền đường và sạt lở một số vị trí bờ sông Hồng.

Đây là tình huống khẩn cấp về thiên tai trong lĩnh vực đường bộ, có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người, phương tiện tham gia giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, Sở đã báo cáo UBND tỉnh để có phương án tổ chức triển khai ngay các biện pháp ứng phó khẩn cấp, kịp thời ngăn chặn thiệt hại và khắc phục hậu quả.

Hiện nay, thiên tai mưa lũ đang trong giai đoạn cao điểm, nước sông Hồng luôn ở mức cao. Chính vì vậy việc khắc phục sạt lở trên tuyến đường này gặp khó khăn. Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái chỉ đạo chủ đầu tư chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, máy móc, vật liệu để thi công khắc phục ngay khi có điều kiện thuận lợi, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hà Nội có mưa dông, cảnh báo ngoại thành ngập lụt trong nhiều ngày tới

Hà Nội có mưa dông đến ngày 21/9. Trong khi đó, lũ trên các sông rút chậm dẫn tới cảnh báo ngoại thành ngập lụt trong nhiều ngày tới.