| Hotline: 0983.970.780

Sự nghiệp 'trồng người' của Phước Hòa Kampong Thom trên đất nước chùa Tháp

Thứ Tư 21/08/2024 , 11:16 (GMT+7)

Những đứa trẻ người Campuchia có bố mẹ là công nhân của Cao su Phước Hòa Kampong Thom được công ty chăm lo cả về đời sống lẫn giáo dục.

Để giúp công nhân ổn định sản xuất, yên tâm gắn bó lâu dài với hoạt động của công ty, các đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) luôn quan tâm đến đời sống của anh chị em. Ngoài phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống như điện, đường, trạm y tế thì trường học là một trong những công trình thiết yếu của mỗi công ty cao su của VRG ở Campuchia.

Trường học do các công ty xây dựng, dành cho con em cán bộ, công nhân viên của đơn vị. Trong khi đó, hệ thống giáo viên là chính quy, do Sở Giáo dục của từng địa phương điều động, ngoài lương của nhà nước Campuchia, mỗi công ty đều có chính sách hỗ trợ cho các giáo viên này.

Hiện nay, Công ty TNHH Phát triển Cao su Phước Hòa Kampong Thom có 2 trường học, các trường được đầu tư hệ thống điện, nước, nhà vệ sinh và thiết bị dạy học đầy đủ. Trong đó, có một trường liên cấp, dạy học từ lớp 1 đến lớp 6, hiện đang có 126 học sinh, toàn bộ là con em cán bộ, công nhân viên của Cao su Phước Hòa Kampong Thom.

Được xây dựng từ những ngày đầu Cao su Phước Hòa Kampong Thom triển khai tại Campuchia vào năm 2013, ngôi trường này đã đào tạo nhiều thế hệ con em của công nhân, cán bộ của công ty. Những học sinh của trường sau đó có thể tiếp tục đi học các cấp cao hơn ở khu vực trung tâm.

Mặc dù nằm trong khu vực của Cao su Phước Hòa Kampong Thom nhưng trường học vẫn thường xuyên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, cơ quan quản lý ngành giáo dục địa phương. Trong ảnh là một buổi dự giờ và kiểm tra công tác đào tạo của trường do các cán bộ Sở giáo dục tỉnh Kampong Thom thực hiện.

Thầy Dim Sok Cheat, năm nay 41 tuổi và đã có 9 năm gắn bó với ngôi trường này. Anh đến đây dạy học sau khi quen vợ là Ret Sok Han, năm nay 36 tuổi. Đôi vợ chồng giáo viên gắn bó với ngôi trường từ khi còn chưa kết hôn, đến nay đã có 3 người con. Trong ảnh là anh Cheat cùng cô con gái út năm nay lên 4 tuổi, 2 người con lớn năm nay 7 tuổi và 6 tuổi đều đang được học ở trường.

Những đứa trẻ ở đây đi học ngày 1 buổi, chiều về sẽ phụ giúp cha mẹ việc gia đình ở các khu nhà ở dành cho công nhân. Hiện nay, công ty đã xây dựng 114 công trình nhà ở, bao gồm cả song lập và dãy, đảm bảo nhu cầu sử dụng của các công nhân người Campuchia.

Ngoài hỗ trợ tiền lương cho giáo viên, Cao su Phước Hòa Kampong Thom cũng cung cấp trang thiết bị dạy học, sách vở cũng như phương tiện đưa đón cho các học sinh của trường. Những chiếc xe máy kéo được công ty thuê để đưa đón học sinh mỗi ngày, điều này vừa giúp các em nhỏ tiết kiệm thời gian, sức khỏe khi đến trường, vừa giúp cha mẹ có thể yên tâm làm việc ở vườn cây.

Những đứa trẻ nô đùa trên chiếc xe chở đi học hàng ngày, ở đây chúng không những được chăm lo về giáo dục mà còn cả về đời sống, sức khỏe và sống gần bố mẹ, gia đình. Ngoài trường học, Cao su Phước Hòa Kampong Thom cũng xây dựng được hơn 150 km đường giao thông phục vụ sản xuất và đi lại của công nhân, cùng với đó là gần 100 giếng khoan phục vụ nước sinh hoạt cho cả cộng đồng.

Sau hơn 10 năm xây dựng và hoạt động, hiện nay các trường học trong địa bàn của Cao su Phước Hòa Kampong Thom ít nhiều cũng đã có sự xuống cấp theo thời gian. Chia sẻ về vấn đề này, thầy Dim Sok Cheat nói mong muốn lớn nhất hiện nay là công ty có thể hỗ trợ trường về sách giáo khoa chương trình đào tạo mới và trang bị thêm bàn ghế, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng, tương ứng với số lượng trẻ em đang sinh sống trong các khu dân cư của công ty.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) hiện có 16 công ty đầu tư cao su trải dài trên 7 tỉnh tại Campuchia, với diện tích 87.584,84 ha. Những năm qua, diện tích và sản lượng khai thác của khu vực Campuchia không ngừng tăng cao. Campuchia đang là khu vực có sản lượng lớn thứ 2 của Tập đoàn, sau Đông Nam bộ.

Khu vực này hiện có 9 nhà máy chế biến với công suất 118.900 tấn/năm. Sản phẩm cũng ngày càng đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách hàng: SVR 10, 20 (105.900 tấn); RSS (7.000 tấn); SVR 3L, 5 (6.000 tấn). Các dự án tại Campuchia góp phần gia tăng năng lực sản xuất cao su thiên nhiên của Tập đoàn trong bối cảnh diện tích phù hợp cho phát triển cây cao su tại Việt Nam đang có xu hướng giảm dần gần đây.

Nhân tạo thành công giống và nuôi thương phẩm cá chạch sông

Nhân tạo thành công giống và nuôi thương phẩm cá chạch sông

Ảnh 16:30

Cần Thơ Sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá chạch sông tại ĐBSCL sẽ mở ra nhiều triển vọng để phát triển nuôi loài cá đặc sản có giá trị kinh tế cao này.

Chuyến hàng quốc tế hỗ trợ đầu tiên đến Nội Bài, chuyển thẳng Yên Bái

Chuyến hàng quốc tế hỗ trợ đầu tiên đến Nội Bài, chuyển thẳng Yên Bái

Ảnh 20:45

Chiều 11/9, chuyến hàng khắc phục hậu quả bão số 3 cho Chính phủ Australia hỗ trợ đến sân bay Nội Bài và được vận chuyển thẳng lên Yên Bái.

Lũ sông Hồng dâng cao, người dân phường Phúc Tân hối hả chạy lụt

Lũ sông Hồng dâng cao, người dân phường Phúc Tân hối hả chạy lụt

Ảnh 18:47

HÀ NỘI Lũ dâng cao trong đêm khiến nhiều con phố thuộc phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị ngập sâu. Hiện người dân đã phải dùng thuyền để di tản.

Thành phố Yên Bái: Đâu cũng thấy nước, đâu cũng thấy thuyền

Thành phố Yên Bái: Đâu cũng thấy nước, đâu cũng thấy thuyền

Ảnh 07:37

Dù lượng mưa đã giảm nhưng tại thành phố Yên Bái nhiều nơi vẫn ngập chìm trong biển nước, khiến nhiều khu vực dân sinh bị chia cắt nặng nề.

Nước sông Hồng tràn vào khu ngoài đê, cầu Long Biên cấm lưu thông

Nước sông Hồng tràn vào khu ngoài đê, cầu Long Biên cấm lưu thông

Ảnh 17:14

Hà Nội 16h chiều 10/9, nước sông Hồng đoạn qua cầu Long Biên tiếp tục dâng, tràn vào nhiều khu sinh hoạt, nhà ở của các hộ dân ngoài đê thuộc quận Hoàn Kiếm.

Rừng thông hơn 40 năm tuổi tan hoang sau bão số 3

Rừng thông hơn 40 năm tuổi tan hoang sau bão số 3

Ảnh 14:15

Khu rừng thông hơn 40 năm tuổi được các thế hệ kiểm lâm và người dân địa phương gây trồng trở nên hoang tàn khi bão số 3 quét qua.

Xem thêm