| Hotline: 0983.970.780

Supe Lâm Thao ra mắt 6 'chiến binh' phân bón mới

Thứ Năm 02/02/2023 , 15:31 (GMT+7)

Sản xuất nông nghiệp hiện đã gần như đạt ngưỡng về năng suất nên nghe tin 6 loại phân mới của Supe Lâm Thao giúp tăng hơn 10% năng suất tôi đã rất tò mò…

Lễ xuất bán 6 sản phẩm mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Lễ xuất bán 6 sản phẩm mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Bởi nếu thực sự 6 loại phân mới ấy giúp tăng năng suất và hiệu quả kinh tế hơn 10 % thì trong thị trường phân bón cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chúng xứng đáng là những chiến binh.

Tại lễ ra mắt 2 nhóm sản phẩm mới là NPK-S vi sinh Lâm Thao và hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao ngày 2 tháng 2 năm 2023 ở phòng họp lớn của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tôi thấy không đủ thỏa mãn sự tò mò của mình mà phải đến xem tận mắt dây chuyền xí nghiệp NPK 3 và nghe các nhà khoa học giải đáp những thắc mắc.

Là một “người khổng lồ” về sản xuất phân bón truyền thống nhưng không ngủ quên trong vinh quang của quá khứ, thời gian gần đây Supe Lâm Thao đã không ngừng đầu tư cho đổi mới công nghệ. Hơn ai hết, đơn vị hiểu cái giá đầu tư có thể lớn nhưng cái giá của sự bỏ lỡ cơ hội còn lớn hơn thế rất nhiều.

Supe Lâm Thao đã phối hợp với các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Phân bón và Dinh dưỡng Cây trồng (thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hóa) cùng Công ty Biowish Việt Nam (thuộc tập đoàn Biowish của Mỹ) nghiên cứu công thức và công nghệ sản xuất để đưa vi sinh vật có ích là dòng Bacillus vào phù hợp với môi trường sống của nhóm phân bón NPK- S Lâm Thao và hữu cơ khoáng Lâm Thao. Sau hơn 2 năm vừa nghiên cứu sản xuất, vừa khảo nghiệm đánh giá đầy đủ trên các loại cây trồng khác nhau, 2 nhóm sản phẩm NPK-S vi sinh Lâm Thao và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao gồm 6 loại là:

NPK-S*M1 vi sinh Lâm Thao 5-10-3+8S; NPK-S*M1 vi sinh Lâm Thao 12-5-10+14S; NPK-S vi sinh Lâm Thao 13-13-13+4S; NPK-S vi sinh Lâm Thao 16-8-16+4S; NPK-S vi sinh Lâm Thao 16-16-8+6S và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao 3-5-2+2S+TE đã được Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) kiểm tra, thẩm định, đánh giá và cấp quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam kể từ ngày 3 tháng 1 năm 2023.

Lễ xuất bán 6 sản phẩm mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Lễ xuất bán 6 sản phẩm mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Tôi hỏi tiến sĩ Hoàng Ngọc Thuận-Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phân bón và Dinh dưỡng Cây trồng thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hóa rằng trước đây người ta chỉ quan tâm đến việc cung cấp dinh dưỡng cho cây chứ không quan tâm đến sức khỏe của đất nên xảy ra tình trạng bóc lột đất, vậy với 6 sản phẩm phân bón mới có thêm vi sinh thì tác dụng của chúng trong việc cải tạo đất thế nào? Ông trả lời, hữu cơ, vi sinh không làm suy thoái đất mà còn bổ sung thêm vi sinh vật có ích để biến đổi các chất khó tan thành dễ tan giúp cây trồng dễ hấp thu hơn. Trong quá trình chuyển hóa từ đá thành đất hay chuyển hóa nội tại trong đất có công rất lớn của vi sinh.

Tôi hỏi tại sao supe lân vi sinh Lâm Thao không phải khảo nghiệm mà 6 loại phân mới có vi sinh lần này của Lâm Thao lại phải khảo nghiệm kéo dài đến 2 năm? Ông trả lời, trong phân lân vi sinh thì vi sinh chỉ là yếu tố phụ, nhỏ hơn 10 mũ 6, còn trong các loại NPK vi sinh mới thì vi sinh lớn hơn hoặc bằng 10 mũ 6, đã là một loại phân mới rồi, phải khảo nghiệm theo tiêu chuẩn TCVN. Đối với cây ngắn ngày thì 2 vụ khảo nghiệm ở diện hẹp và 2 vụ khảo nghiệm ở diện rộng, còn đối với cây dài ngày thì 1 năm khảo nghiệm ở diện hẹp và 1 năm khảo nghiệm ở diện rộng. Thực tế cho thấy các sản phẩm mới này giúp tăng năng suất và hiệu quả kinh tế của cây trồng hơn 10 %, thí nghiệm trên từng loại cây, có loại tăng tới 30%.

Lễ xuất bán 6 sản phẩm mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Lễ xuất bán 6 sản phẩm mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Tôi hỏi tiếp, trong khi đánh giá khảo nghiệm các thành viên có tranh luận với nhau nhiều không vì việc cấy vi sinh vào phân bón hóa học là vấn đề không chỉ mới ở Việt Nam mà còn cả trên Thế giới? Ông trả lời, khi hết khảo nghiệm diện hẹp phải thành lập Hội đồng khảo nghiệm diện hẹp của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa để xem xét chúng có đáp ứng quy định để thành một loại phân bón mới hay không và đạt theo mức 1, mức 2 hay mức 3. Từ đó Hội đồng sẽ khuyến cáo để chuyển sang khảo nghiệm diện rộng. Khi đạt rồi thì Hội đồng khảo nghiệm diện rộng sẽ trình lên Cục Bảo vệ Thực vật để xem xét.

Trong quá trình khảo nghiệm đó, các nhà khoa học thường tranh luận nhau về chuyện cho vi sinh vào giai đoạn nào của sản xuất, quy trình sản xuất thế nào, dạng vi sinh là bào tử hay gì, kiểm tra trong quá trình bảo quản sản phẩm ra sao để biết vi sinh vật có tồn tại hay không…

“Tôi tin rằng trong quá trình sử dụng nông dân sẽ biết cách lựa chọn sản phẩm mới này khi giá bán tăng thêm không nhiều nhưng tăng thêm hơn 10% năng suất, hiệu quả kinh tế là đã tăng tương đối lớn. Hoặc một cách khôn ngoan hơn là cùng bằng năng suất như cũ nhưng lại bớt lượng phân bón khoáng đi, vừa giúp giảm tiền đầu tư, vừa giúp đỡ hại đất”. Tiến sĩ cho biết.

Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cùng TS Cao Kỳ Sơn kiểm tra tem thông minh trên sản phẩm. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cùng TS Cao Kỳ Sơn kiểm tra tem thông minh trên sản phẩm. Ảnh: Dương Đình Tường.

Trước đó, năm 2021 và năm 2022 Lâm Thao đã cho ra mắt các sản phẩm mới NPK-S hàm lượng cao thế hệ mới, hữu cơ khoáng và Supe lân vi sinh Lâm Thao được đông đảo khách hàng, bà con đón nhận, đánh giá cao về hiệu quả.

Nhóm sản phẩm mới NPK-S vi sinh Lâm Thao là sự kết hợp của phân bón vô cơ với các chủng vi sinh vật Bacillus hữu ích. Nhóm sản phẩm mới hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao là sự kết hợp của phân bón vô cơ, hữu cơ với các chủng vi sinh vật Bacillus hữu ích. Chúng không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng mà còn giúp cải tạo đất, tăng độ xốp, mùn, phì nhiêu, tạo hệ sinh vật có lợi, kích thích rễ phát triển, nâng cao sức đề kháng của cây trồng trước các loại sâu bệnh cũng như trong điều kiện phèn, mặn và ngộ độc. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bà con trong sản xuất, phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu ngành, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh.

Dây chuyền sản xuất NPK 3. Ảnh: Dương Đình Tường.

Dây chuyền sản xuất NPK 3. Ảnh: Dương Đình Tường.

Theo ông Phạm Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao với những kết quả đánh giá qua khảo nghiệm suốt 2 năm qua về những ưu điểm và hiệu quả mang lại của 2 nhóm phân bón NPK-S vi sinh Lâm Thao và hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao là niềm tin và tự hào cho đơn vị hôm nay chính thức được xuất bán và lưu hành trên thị trường các sản phẩm mới này.

Công ty mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học, các bạn hàng và nông dân đối với các sản phẩm phân bón Lâm Thao nói chung và 6 sản phẩm mới NPK-S vi sinh Lâm Thao, hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao nói riêng để đơn vị luôn phát huy vai trò đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất phân bón tại Việt Nam.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.