
Tác giả Lê Vi Thủy.
Tác giả Lê Vi Thủy năm nay 41 tuổi, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Có học vị thạc sĩ, tác giả Lê Vi Thủy đang giảng dạy mỹ thuật tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tác giả Lê Vi Thủy đã xuất bản 3 tập thơ “Mắt vỡ không còn bóng”, “Ngày hạt mầm tỏa hương”, “Gió nghiêng về phía ngược chiều” và 3 tập truyện ngắn “Bảng lảng sương đêm”, “Rừng gió”, “Trăng treo đầu núi”.
Với truyện ngắn “Dạ quỳnh”, tác giả Lê Vi Thủy đã vượt qua gần 200 tác giả tham dự, để đoạt giải nhất cuộc thi “Truyện ngắn Sông Hương 2024” (vừa diễn ra lễ tổng kết vào ngày 21/3 tại thành phố Huế).
Cuộc thi truyện ngắn với chủ đề “Truyện ngắn Sông Hương 2024” được phát động góp phần tuyên truyền xây dựng thành phố Huế trực thuộc Trung ương, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng thành phố Huế (26/3/1975 - 26/3/2025); hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Cuộc thi “Truyện ngắn Sông Hương năm 2024” nhận bài dự thi từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024. Với hơn 210 tác phẩm, Ban sơ tuyển đã chấm và tuyển chọn, giới thiệu vào sơ khảo 63 tác phẩm. Ban Sơ khảo đã chấm điểm và chọn ra 25 tác phẩm giới thiệu vào vòng chung khảo. Ban Chung khảo cuộc thi đã chấm điểm, họp xét và chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm 1 giải nhất; 2 giải nhì; 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.
Với tư cách Trưởng ban tổ chức, nhà thơ Lê Vĩnh Thái nhận định: Nhìn chung, truyện ngắn của các tác giả tham gia dự thi có chất lượng, viết kỹ, sâu về vùng đất và con người Huế nói riêng và quê hương, đất nước, con người Việt Nam nói chung, về cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc. Cuộc thi đã thu hút nhiều tác giả khắp mọi miền của đất nước tham gia dự thi, hướng về Huế, một sự cộng hưởng lớn để quảng bá hình ảnh Huế: Huế cổ kính với các giá trị truyền thống và Huế hiện đại đang từng ngày phát triển, Huế thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngoài giải nhất thuộc về truyện ngắn “Dạ quỳnh” của tác giả Lê Vi Thủy, giải nhì trao cho truyện ngắn “Đêm rằng tháng bảy” của tác giả Thảo Giang và truyện ngắn “Thánh vật” của tác giả Mạc Yên. Giải ba trao cho truyện ngắn “Ức cố nhân” của tác giả Trần Quỳnh Nga, truyện ngắn “Từ đường” của tác giả Lệ Hằng và truyện ngắn “Huế - Réunion” của tác giả Bảo Thương. Giải khuyến khích trao cho truyện ngắn “Người lính trở về” của tác giả Nguyễn Ngọc Lợi, truyện ngắn “Sóng gió quan trường” của tác giả Nguyễn Anh Tuấn, truyện ngắn “Mặt nạ giấy” của tác giả Tru Sa, truyện ngắn “Vệt buồn biển xé” của tác giả Nguyễn Quân và truyện ngắn “Nhảy qua bóng mình” của tác giả Lê Vũ Trường Giang.

Lễ tổng kết, trao giải "Truyện ngắn Sông Hương 2024" vừa diễn ra tại Huế.
Tiến sĩ Phan Tuấn Anh, thành viên ban chung khảo, đánh giá: Không hẹn mà gặp, cuộc thi “Truyện ngắn Sông Hương 2024” gần như là một cuộc đoàn viên, hội ngộ của một thế hệ cầm bút trẻ, mới và năng động trong đời sống văn chương nước nhà. Dĩ nhiên, cuộc thi lần này vẫn chứng kiến sự tham dự quan trọng của khá nhiều cây bút lão làng hay thành danh đã lâu trên văn đàn như Nguyên Quân, Đàm Quang May, Nguyễn Ngọc Lợi, Sơn Thủy, Đinh Thành Trung… song lực lượng cầm bút chính vẫn là những nhà văn trẻ.
Có người đã sớm khẳng định tên tuổi vững chãi như Bảo Thương, Lê Quang Trạng, Trần Quỳnh Nga, Lê Vũ Trường Giang, Lê Vi Thủy… Song cũng có rất nhiều nhà văn mới mẻ đối với văn đàn nước ta, hứa hẹn sau cuộc thi này sẽ bật lên như một thế hệ văn xuôi mới đáng chú ý. Chúng ta có thể nhắc đến những trường hợp như: Nguyễn Hạnh Phước An, Thảo Giang, Nguyễn Văn Đức Anh, Lệ Hằng, Nguyên Nguyên, Tru Sa, Phạm Giai Quỳnh, Lê Kim Sơn, Nguyễn Anh Tuấn, Mạc Yên, Nguyễn Đặng Thùy Trang, Hồ Loan, Nguyễn Thị Như Hiền, Trương Tuệ Đăng…
Bút lực của họ mới mẻ, xông xáo, chấp nhận những thể nghiệm trong sáng tạo truyện ngắn như yếu tố huyền ảo, tự sự ma trận, liên văn bản… Cách nhìn nhận những vấn đề về bản sắc và đạo đức của thế hệ nhà văn trẻ này cũng rất khác so với trước đây. Với tư cách là một thế hệ nhà văn mới – nhà văn trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều tác phẩm của họ đã đi sâu vào sự thương thỏa, va chạm giữa văn hóa Huế/ Việt Nam cổ truyền với văn hóa thế giới đương đại”.