| Hotline: 0983.970.780

Tái cơ cấu nông nghiệp và sự đồng hành của Báo Nông nghiệp Việt Nam

Thứ Năm 02/09/2021 , 08:05 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Văn phòng Báo Nông nghiệp Việt Nam tại ĐBSCL, UBND tỉnh Đồng Tháp đã gửi lời chúc mừng đến đến toàn thể phóng viên, nhân viên Văn phòng.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: LHV.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: LHV.

Trong thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp tập trung thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 5 năm (2016 - 2020) của tỉnh đạt 6,44%/năm (theo giá so sánh năm 2010).

Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,62%/năm. Thu nhập của khu vực nông thôn là 45,6 triệu đồng/năm. Góp phần vào thành công này có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Chúng tôi cũng xác định, tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp không thể tách rời tổng thể tái cơ cấu ngành nông nghiệp của cả nước, đặc biệt là khu vực ĐBSCL. Trong đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phát triển cây trồng, vật nuôi, tránh tình trạng cung vượt cầu khi cả vùng tập trung phát triển nóng một vài loại cây trồng, vật nuôi, vấn đề xây dựng chuỗi logistics trong nông nghiệp cho cả khu vực ĐBSCL để giảm chi phí trong bảo quản, vận chuyển, giữ chất lượng nông sản…

Do vậy, chúng tôi rất mong Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tham gia trong vai trò kết nối, định hướng, quảng bá nông sản vùng đồng bằng sông Cửu Long nhằm thu hút đầu tư đầu tư. Hỗ trợ giới thiệu các hợp tác xã, các doanh nghiệp, nông dân sản xuất nông sản tiếp cận thị trường thông qua các bài viết giới thiệu mô hình sản xuất, sản phẩm nông sản. Tuyên truyền đến nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp những chủ trương, các kế hoạch về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của Tỉnh. Kịp thời phản biện những vấn đề còn bất cập trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện các chủ trương, kế hoạch của chính quyền và các cơ quan chuyên môn.

Với phương thức đa dạng gồm báo giấy và báo mạng với các chuyên mục đa dạng từ thị trường, nông ngiệp 4.0, khuyến nông, sản vật địa phương… Báo Nông nghiệp Việt Nam cơ bản làm tốt vai trò, nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn khu vực ĐBSCL.

Tuy nhiên, cần quan tâm nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu và xâm ngập mặn do đây là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong khu vực. Đẩy mạnh chuyên mục về chính sách hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp  vùng ĐBSCL với cơ chế hỗ trợ thông thoáng hơn, phát triển hệ thống giao thông thủy, cảng biển ở khu vực…

Để phục vụ tốt hơn cho tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng ĐBSCL cũng như cả nước trong thời gian tới, Báo Nông nghiệp Việt Nam nên tăng cường kết nối với UBND các tỉnh, thành phố, các Sở NN-PTNT để phối hợp, hỗ trợ trong việc thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cần giới thiệu trang báo mạng (https://nongnghiep.vn) đến nhiều người đọc nhất là đối tượng nông dân.

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Văn phòng Báo Nông nghiệp Việt Nam tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp thân gửi đến toàn thể phóng viên, nhân viên Văn phòng lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc các bạn luôn vui, khoẻ, hạnh phúc và luôn thành công trong nghề nghiệp của mình. Kính chúc Báo Nông nghiệp Việt Nam mãi là người bạn đồng hành của các cấp chính quyền, nông dân Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng.

(Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp)

    Tags:
Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm